Phát hoảng khi món ăn khoái khẩu tẩm chất vàng ô kịch độc

Chỉ một thời gian ngắn, cơ quan chức năng liên tục phát hiện các cơ sở chế biến thực phẩm bằng chất vàng ô kịch độc khiến người tiêu dùng hoang mang.

Chỉ trong một thời gian ngắn, các cơ quan chức năng liên tục phát hiện nhiều cơ sở chế biến thực phẩm bằng chất vàng ô kịch độc khiến người tiêu dùng hoang mang.

Măng ngậm “ô” vàng

Đầu tháng 4/2016, Phòng cảnh sát môi trường Công an tỉnh Nghệ An cho biết đơn vị vừa phát hiện 2 cơ sở dùng hóa chất tấy trắng rồi nhuộm màu măng tươi cùng 1 cơ sở sử dụng phụ gia không rõ nguồn gốc để sản xuất quẩy. 

Dù không biết các hóa chất để tẩy trắng và nhuộm màu cho măng là chất gì, xuất xứ từ đâu nhưng chủ cơ sở này cho biết, măng sau khi được “phù phép” thành màu vàng óng sẽ được bán cho chợ đầu mối, các cửa hàng ăn trong và ngoài tỉnh. Trung bình mỗi ngày cơ sở này cung cấp cho thị trường 2 tạ măng “ngậm” hóa chất. Cơ sở sản xuất này đã hoạt động được 15 năm.

mon-an-khoai-khau-tam-chat-vang-o-kich-doc

Cơ quan chức năng phát hiện ra hai cơ sở ngâm hàng tấn măng vào chất vàng ô. Ảnh: Dân Trí

Theo cơ quan chức năng, để măng có màu vàng tươi bắt mắt, chủ các cơ sở chế biến măng pha chất vàng ô vào nước ngâm loại thực phẩm phổ biến này trong khoảng từ 5 đến 10 phút, sau đó vớt bán cho người tiêu dùng. Theo tìm hiểu, một lượng chất vàng ô chỉ có giá 14.000 đồng nhưng nhuộm được khoảng gần 1 tấn măng. Măng nhuộm chất vàng ô có màu bắt mắt nên rất thu hút người mua, trong khi măng không nhuộm chất này rất ế ẩm.

Dưa cải tẩm chất vàng ô

Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản Đà Nẵng cho biết, tất cả 7 mẫu dưa cải muối .tại 3 chợ là chợ đầu mối Hoà Cường, chợ Đống Đa và chợ Hoà Khánhh gửi đi kiểm nghiệm đều bị nhiễm chất vàng ô. Được biết, các cơ sở thực phẩm và tiểu thương tại chợ bán dưa có tẩm chất vàng ô là để làm cho sản phẩm đẹp hơn, có màu vàng bắt mắt. Những món ăn thường ngày phát hiện chất cấm vàng ô này không khỏi khiến người tiêu dùng lo lắng bởi chúng đều là những món ăn khoái khẩu của người Việt.

Gà “ăn” vàng ô

Thịt gà, ngan, vịt rất phổ biến trong bữa ăn gia đình, nhưng mới đây Bộ NN&PTNT đã phát hiện chất vàng ô được trộn vào thức ăn chăn nuôi để tạo màu da vàng hấp dẫn cho gia cầm khiến người tiêu dùng hoang mang, lo lắng. Theo TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệsinh học và Công nghệ thực phẩm, vàng ô (VAT Yallow) là hóa chất được dùng để nhuộm màu vải và làm vôi ve quét tường trong xây dựng.

Nếu trộn vàng ô vào thức ăn cho gà sẽ khiến thịt gà, cá, trứng gia cầm trông bắt mắt, nhưng ăn chất này sẽ tích tụ lại và về lâu dài sẽ gây ung thư… đặc biệt là có thể gây ảnh hưởng rất tiêu cực đến ngành chăn nuôi gia cầm trong nước.

mon-an-khoai-khau-tam-chat-vang-o-kich-doc

Bộ NN&PTNN đã ban hành Thông tư 42 về Danh mục bổ sung hóa chất, kháng sinh cấm nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh và sử dụng trong thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm tại Việt Nam. Trong đó, bổ sung 5 loại chất vàng ô là: Vat Yellow 1, Vat Yellow 2, Vat Yellow 3, Vat Yellow 4 và chất Auramine.

Cách nhận biệt thực phẩm tẩm vàng ô

Để bảo vệ sức khỏe, các chuyên gia khuyến cáo mọi người cần thận trọng khi lựa chọn thực phẩm. Mọi người có thể nhận diện với những loại măng ngâm hóa chất như chất vàng ô hay lưu huỳnh khi ngửi sẽ bị sặc mùi hóa chất lên mũi.

Măng không hóa chất do được ngâm muối nên có màu hơi thâm đen, trong khi măng ngâm hóa chất có màu trắng phau hoặc màu vàng đậm do được ngâm bột vàng. Bằng mắt thường, khi thấy măng có bề ngoài nhẵn, bóng thì không nên mua. Khi chế biến, nên ngâm măng trong nước hoặc nước vo gạo một thời gian, sau đó luộc kỹ bỏ nước rồi mới sơ chế. Điều này sẽ làm bay hơi độc tố có sẵn trong măng, nhất là ở các loại măng tươi và cũng làm cho măng mềm hơn.

Đối với thịt gia cầm, cách tốt nhất để lựa chọn thực phẩm an toàn là nên chọn mua gia cầm sống tại những địa điểm đáng tin cậy. Khi lựa chọn sản phẩm gia cầm thịt sẵn nên chọn những con có màu vàng nhạt, không có mùi kháng sinh, mùi hôi. Gia cầm nhiễm chất kháng sinh là loại có màu vàng óng đều nhưng phần mỡ lại có màu trắng.

Người tiêu dùng có thể thử bằng cách vắt một ít nước cốt chanh hoặc nước muối, nếu da gà đổi màu thì là do bị nhuộm. Còn loại dưa cải muối bị nhiễm chất vàng ô cũng thường có màu vàng óng bất thường, mùi dưa lạ.

Theo Thu Thảo (Vietq)