Phi công Anh mắc COVID-19 ra viện hôm nay sẽ hồi hương như thế nào?

Hôm nay (11/7), bệnh nhân 91 (43 tuổi, phi công người Anh) được xuất viện và trở về quê hương, kết thúc hành trình hơn 110 ngày điều trị COVID-19 tại Việt Nam.

Sáng nay, Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ tiễn bệnh nhân phi công ra viện về nước, với sự tham gia của Bộ Y tế, Tổng Lãnh sự quán Anh tại TPHCM; UBND TPHCM, Sở Y tế TPHCM, Đoàn bay 919, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới và Bệnh viện Chợ Rẫy.

Chiều ngày 11/7, Bệnh viện Chợ Rẫy và Phòng khám gia đình bắt đầu thực hiện các thủ tục bàn giao cho bệnh nhân; Bệnh nhân sẽ rời Bệnh viện Chợ Rẫy để di chuyển đến sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM), khởi hành đến sân bay Nội Bài (Hà Nội) để đi Anh.

 phi-cong-anh-mac-covid-19-ra-vien-hom-nay-se-hoi-huong-nhu-the-nao

Bệnh nhân 91 là ca nặng nhất trong các ca nhiễm COVID-19 ở Việt Nam nhưng vẫn được cứu sống một cách thần kỳ.

Đến nay, bệnh nhân 91 là trường hợp mắc COVID-19 nặng nhất và có thời gian điều trị lâu nhất tại Việt Nam.

Bệnh nhân có tổng thời gian 116 ngày điều trị sau khi dương tính virus SARS-CoV-2. Trong đó gồm 65 ngày chữa COVID-19 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM và 51 ngày hồi sức tích cực, phục hồi chức năng tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Nam phi công này được xem là "trường hợp đặc biệt chưa từng có trong tiền lệ y tế Việt Nam".

Để giữ được mạng sống cho bệnh nhân phi công này, Bộ Y tế đã huy động tất cả chuyên gia đầu ngành trong các ngành truyền nhiễm, hô hấp, hồi sức, huyết học, phục hồi chức năng… để đưa bệnh nhân "từ cõi chết trở về".

 phi-cong-anh-mac-covid-19-ra-vien-hom-nay-se-hoi-huong-nhu-the-nao

Phi công thử lực chân cùng bác sĩ Trần Thanh Linh - Phó trưởng khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy.

Được biết, trước đó, ngày 9/7, PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế, đã có buổi làm việc với Bệnh viện Chợ Rẫy, Tổng lãnh sự quán Anh, phòng khám gia đình (đơn vị bệnh nhân đóng bảo hiểm và thực hiện vận chuyển người bệnh), Đoàn bay 919 (nơi bệnh nhân công tác).

Tổng lãnh sự quán Anh đã đến thăm và tiếp xúc với bệnh nhân 91 để trao đổi về việc xuất viện, đưa ông về Anh. Phi công đã bày tỏ 3 nguyện vọng trước ngày hồi hương.

Theo đó, bệnh nhân không muốn tiếp xúc với giới truyền thông khi ông ra viện, không chụp hình hay trả lời phỏng vấn báo, đài.

Phi công đồng ý tiếp đón lãnh đạo Bộ Y tế, lãnh đạo TP.HCM, Bệnh viện Chợ Rẫy, các sở, ban ngành đến động viên, chào tạm biệt trước khi ông lên đường. 

Và nam phi công chỉ đồng ý có sự tham gia của một nhiếp ảnh thuộc Bệnh viện Chợ Rẫy ghi lại hình ảnh buổi tiễn ra viện.

 phi-cong-anh-mac-covid-19-ra-vien-hom-nay-se-hoi-huong-nhu-the-nao

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đến thăm bệnh nhân 91.

Được biết, bệnh nhân 91 sẽ hồi hương trên máy bay Boeing dòng 787-10 của Vietnam Airlines từng cầm lái. Đây là loại máy bay hiện đại nhất và có kích thước lớn nhất được khai thác tại Việt Nam hiện nay. Nó có chiều dài trên 68 m, gồm 24 ghế hạng thương gia và 343 ghế hạng phổ thông.

Trước khi máy bay cất cánh rời Tân Sơn Nhất, đại diện Đoàn bay 919 của Vietnam Airlines (nơi phi công người Anh làm việc) sẽ có mặt tại sân bay để chia tay thành viên trở về nước.

Theo lịch trình, sáng ngày 11/7, Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ tiễn bệnh nhân phi công ra viện về nước, với sự tham gia của Bộ Y tế, Tổng Lãnh sự quán Anh tại TPHCM; UBND TPHCM, Sở Y tế TPHCM, Đoàn bay 919, BV Bệnh Nhiệt đới và BV Chợ Rẫy.

Lúc 16h15 ngày 11/7, BV Chợ Rẫy và Phòng khám Gia đình bắt đầu thực hiện các thủ tục bàn giao bệnh nhân 91.

Lúc 17h15 ngày 11/7, bệnh nhân sẽ rời BV Chợ Rẫy để di chuyển đến sân bay Tân Sơn Nhất, chuyến bay khởi hành vào lúc 19h cùng ngày đến sân bay Nội Bài lúc 21h10.

Từ sân bay Nội Bài, chuyến bay sẽ khởi hành đi Vương quốc Anh lúc 23h ngày 11/7, quá cảnh tại Frankfurt, Cộng hòa Liên bang Đức).

Dự kiến, tổng thời gian các chuyến bay khoảng hơn 32 tiếng, bao gồm cả chuyến bay từ TP.HCM đến Hà Nội để nối chuyến sang sân bay Frankfurt.

Chuyến bay này sẽ có 6 phi công và 16 tiếp viên. Bệnh nhân 91 sẽ được ngồi khoang hạng thương gia và có 3 ghế đồng hạng cho bác sĩ đi cùng.

Bệnh nhân 91 từng đã trải qua những giai đoạn thập tử nhất sinh, tiên lượng không qua khỏi khi phải thở ECMO hơn 2 tháng.

BS Trần Thanh Linh - Phó trưởng khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy - cho biết, những ngày đầu bệnh nhân chuyển về Bệnh viện Chợ Rẫy, tình trạng rất nặng. "Nhiều lúc chúng tôi không dám tin bệnh nhân có thể hồi phục được" - BS Linh chia sẻ.

Trong quá trình điều trị, phổi bệnh nhân có lúc đông đặc chỉ còn 10%. Nhiều nhóm chuyên môn gồm các y, bác sĩ đầu ngành, trưởng khoa các bệnh viện từ Trung ương đến địa phương, được thành lập và hội chẩn. Các bác sĩ đầu ngành cả nước đã tìm mọi nguồn lực, phương án tốt nhất để giúp bệnh nhân nâng cao chỉ số sinh tồn.

Từ chỉ định ghép phổi là cơ hội sống duy nhất, đến nay, phổi bệnh nhân đã hoạt động 100% và chính thức được trở về quê hương vào ngày hôm nay.

Kim Vân

Theo GiaDinh

----

Xem thêm:

+Chuyên gia tập đoàn Hoà Phát nhập cảnh mắc COVID-19, dự kiến hôm nay bệnh nhân 91 về nước

+Bắt giam anh trai ông chủ Nhật Cường Mobile

+5 dấu hiệu chứng tỏ con bạn thông minh từ tấm bé nhưng cha mẹ thường bỏ qua, còn cho đó phá phách, ngỗ ngược

----