Phòng thí nghiệm gây tranh cãi ở Vũ Hán lần đầu mở cửa cho phóng viên Mỹ

Viện Virus học Vũ Hán đã mở cửa cho các phóng viên của đài truyền hình Mỹ vào tham quan để khẳng định virus gây đại dịch Covid-19 không bắt nguồn từ đây.

phong-thi-nghiem-gay-tranh-cai-o-vu-han-lan-dau-mo-cua-cho-phong-vien-my

Các nhà khoa học làm việc tại phòng thí nghiệm BSL-4 thuộc Viện Virus học Vũ Hán. (Ảnh: Getty)

NBC News cho biết nhóm phóng viên của đài đã dành 5 giờ để tham quan bên trong Viện Virus học Vũ Hán tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc - nơi Tổng thống Donald Trump và các quan chức cấp cao của Mỹ nghi ngờ là cơ sở phát tán virus gây đại dịch Covid-19 khiến 20 triệu người trên thế giới bị nhiễm bệnh.

Là hãng truyền thông đầu tiên của phương Tây được cho phép vào bên trong cơ sở này, nhóm phóng viên của NBC News đã có cơ hội tiếp cận trực tiếp phòng thí nghiệm BSL-4.

Tại đây, các kỹ thuật viên mặc đồ bảo hộ giống như bong bóng khi nghiên cứu các loại virus nguy hiểm nhất thế giới, bao gồm Covid-19.

Bất chấp những thuyết âm mưu được đưa ra gần đây, ông Yuan Zhiming, phó giám đốc phòng thí nghiệm, khẳng định ông biết chắc chắn “100%” rằng virus gây đại dịch Covid-19 không rò rỉ từ cơ sở này.

Ông Yuan cũng cho biết không ai có liên quan tới phòng thí nghiệm có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona, hoặc có các kháng thể cho thấy họ từng bị nhiễm bệnh.

Ông Yuan nhắc lại tuyên bố rằng phòng thí nghiệm của ông chỉ biết đến virus corona mới vào cuối tháng 12 năm ngoái, khi được yêu cầu điều tra về sự lây lan của bệnh viêm phổi lạ không rõ nguyên nhân tại các bệnh viện địa phương.

“Trước đó chúng tôi chưa từng gặp qua virus corona mới, và vì không có virus này, nên không có chuyện virus rò rì từ phòng thí nghiệm”, ông Yuan nói với NBC.

phong-thi-nghiem-gay-tranh-cai-o-vu-han-lan-dau-mo-cua-cho-phong-vien-my

Phóng viên Janis Mackey Frayer của NBC News tham quan Viện Virus học Vũ Hán cùng Giám đốc Phòng thí nghiệm An toàn sinh học Quốc gia Vũ Hán Yuan Zhiming. (Ảnh: NBC)

Bà Wang Yanyi, giám đốc phòng thí nghiệm, cho biết cơ sở này sẽ “hỗ trợ toàn diện” cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). WHO đã cử một nhóm chuyên gia tới Trung Quốc để trao đổi với các nhà khoa học Vũ Hán về nguồn gốc đại dịch Covid-19.

“Không may là chúng tôi bị nhắm đến như vật hiến tế cho nguồn gốc của virus”, bà Wang cho biết.

“Bất kỳ ai cũng cảm thấy rất tức giận khi bị hiểu nhầm có liên quan tới các cáo buộc ác ý hoặc không có cơ sở, trong lúc đang tiến hành nghiên cứu và thực hiện các công việc liên quan trong cuộc chiến chống Covid-19”, bà Wang cho biết thêm.

Trong khi đó, ông Yuan cũng bày tỏ sự tiếc nuối khi những lùm xùm liên quan tới phòng thí nghiệm Vũ Hán gây ra “căng thẳng” giữa Trung Quốc và Mỹ. Ông Yuan cho rằng những lùm xùm này đã gây tổn hại cho “sự tiến bộ và ổn định của thế giới” cũng như quá trình nghiên cứu khoa học.

“Chúng tôi đã học hỏi được nhiều về công nghệ, tinh thần và kinh nghiệm khoa học từ các nhà khoa học Mỹ. Trong suốt đại dịch, tôi nghĩ rằng chúng ta cần tin vào khoa học, tôn trọng khoa học và đặt lòng tin vào khoa học”, ông Yuan nhận định.

Viện Virus học Vũ Hán nhiều lần phủ nhận giả thuyết liên quan tới nguồn gốc Covid-19, đồng thời khẳng định đã chia sẻ thông tin về virus corona chủng mới cho Tổ chức Y tế Thế giới từ đầu tháng 1.

Mặc dù không trực tiếp nhắc tới các tuyên bố của Viện Virus học Vũ Hán, nhưng Bộ Ngoại giao Mỹ nói với NBC News rằng "chính phủ Trung Quốc vẫn chưa chia sẻ đầy đủ dữ liệu hoặc các mẫu bệnh phẩm với cộng đồng quốc tế".

"Chúng tôi vẫn chưa có câu trả lời mà chúng tôi cần về một loại virus đã khiến 700.000 người thiệt mạng. Để thế giới có được những câu trả lời đó, Bắc Kinh phải cung cấp quyền tiếp cập các thông tin cần thiết một cách công khai và minh bạch nhằm cho phép tìm hiểu đầy đủ về nguồn gốc của virus", Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Thành Đạt

Theo NBC/Dân trí

----

Xem thêm:

+Vũ Hán sửa số liệu Covid-19, ca tử vong tăng gấp rưỡi

+Người Vũ Hán 'cạn nước mắt' nhận tro cốt thân nhân

-----