Phụ nữ sau tuổi 40 nếu không muốn mãn kinh và lão hóa đến sớm thì cần tích cực ăn 5 món ngon siêu rẻ này

Nếu đã hoặc đang “đặt chân” đến ngưỡng U40, chị em nhất định phải duy trì thói quen sinh hoạt tốt và chăm bổ sung 5 món sau để lão hóa lẫn mãn kinh bị đẩy lùi.

40 là độ tuổi mà cơ thể phụ nữ có nhiều biến động về tâm sinh lý, đặc biệt là sự suy giảm nội tiết tố nữ estrogen. Lúc này sức khỏe cũng trở nên yếu hơn, làn da thì xuất hiện nhiều vết thâm nám do mất đi khả năng tái tạo phục hồi… Nguy hiểm nhất vẫn là hệ lụy của quá trình mãn kinh – việc gây nên nhiều đau đớn khi tuổi dần xế chiều.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, khi đã 40 tuổi thì chị em cần nghỉ ngơi và chăm sóc cơ thể nhiều hơn, bởi sức khỏe đã bước sang ngưỡng mới, không còn nhiều năng lượng như trước. Chỉ cần thường xuyên ăn 5 món dưới đây thì dù bạn không dùng những loại mỹ phẩm đắt tiền đi nữa, cơ thể vẫn trẻ trung và xinh đẹp một cách tự nhiên nhất:

1. Các loại trái cây có múi

Hầu như lợi ích sức khỏe mà trái cây mang lại không có giới hạn về tuổi tác. Nhưng sau 40 tuổi, bạn nên bổ sung nhiều trái cây hơn trong bữa cơm để tăng cường sức khỏe và đẩy lùi lão hóa, đặc biệt là các loại có múi.

phu-nu-sau-tuoi-40-neu-khong-muon-man-kinh-va-lao-hoa-den-som-thi-can-tich-cuc-an-5-mon-ngon-sieu-re-nay

Hầu như trái cây đều rất tốt nhưng riêng các loại có múi còn giúp phụ nữ khỏe mạnh hơn gấp bội.

Theo Wendy Bazilian – chuyên gia dinh dưỡng nổi tiếng tại Mỹ, phần lớn trái cây có múi như cam, quýt, bưởi… có chứa hóa chất thực vật đóng vai trò quan trọng trong việc trị các loại bệnh về lão hóa. Ngoài ra, chúng còn giàu chất chống oxy hóa và vitamin C giúp trị bệnh tim mạch và ngừa cảm lạnh.

Một đặc điểm nổi bật khác của các loại trái cây có múi chính là dưỡng ẩm cho da. Nhờ hàm lượng nước tới 88%, chúng giúp cơ thể giữ nước và làm dịu cơn khát rất tốt. Vậy nên chị em hãy ăn thật nhiều trái cây có múi để vừa hỗ trợ làm đẹp lại còn giảm mỡ thừa.

2. Trứng

Trước khi thật sự mãn kinh, phụ nữ sẽ phải trải qua giai đoạn tiền mãn kinh , bắt đầu từ độ tuổi 41 – 45. Dù là hiện tượng sinh lý bình thường nhưng lại gây nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe: Có người trải qua giai đoạn này khá êm ả nhưng số khác thì lại trở nên cáu gắt, mệt mỏi và suy dinh dưỡng do thiếu chất…

Lúc này, bạn cần phải thường xuyên ăn trứng để bổ sung thêm sắt và vitamin D – 2 chất quan trọng phụ nữ thường thiếu. Trứng cũng là một nguồn cung protein tuyệt vời khi mãn kinh và làm giảm cholesterol trong máu, ngừa bệnh tim và béo phì.

phu-nu-sau-tuoi-40-neu-khong-muon-man-kinh-va-lao-hoa-den-som-thi-can-tich-cuc-an-5-mon-ngon-sieu-re-nay

Mỗi quả trứng chỉ có giá vài nghìn đồng nhưng hiệu quả lại còn gấp nhiều lần thế.

Có thể khẳng định rằng, nhờ lượng chất béo vừa phải cùng hàm lượng protein cao, cộng thêm carbonhydrate và đường khiến trứng trở thành sự lựa chọn hàng đầu cho phụ nữ trên 40 tuổi.

3. Sữa chua

Sữa chua chính là bí quyết giúp phụ nữ tăng cường sức khỏe, ngăn ngừa bệnh tật, giữ gìn vẻ thanh xuân, tươi trẻ cùng một vóc dáng khỏe mạnh. Trong sữa chua chứa acid lactic có tác dụng ngăn ngừa sự xâm nhập và kiềm chế hoạt động của các loại vi khuẩn có hại, tạo nên một màng chắn an toàn bảo vệ cho da.

Sau tuổi 40, phụ nữ rất dễ gặp phải nguy cơ loãng xương nên ăn sữa chua là "chìa khóa vàng" giúp bổ sung lượng canxi thiếu hụt. Bên cạnh đó, theo các nhà khoa học đến từ Trung tâm nghiên cứu Dinh dưỡng ở Đại học Tufts (Mỹ), chính khuẩn lactic trong sữa chua còn làm tăng lượng lợi khuẩn cho đường ruột, giúp khử hoạt tính của nhiều hóa chất gây hại.

Chị em có thể ăn sữa chua thường xuyên, nhưng cần lưu ý là nên ăn sau bữa ăn 1 tiếng để đảm bảo "hưởng" toàn bộ lợi ích. Hoặc khi đói bụng thì có thể trộn thêm trái cây như một món ăn vặt cũng rất tốt.

4. Cà rốt

Nhờ lượng vitamin A dồi dào, cà chua sẽ là "trợ thủ" đắc lực giúp phụ nữ giữ thị lực cùng làn da mịn màng. Ngoài ra, nó còn chứa nhiều chất xơ và các thành phần hoạt tính hỗ trợ chống lại các vết thâm, nếp nhăn và mụn trứng cá sau 40 tuổi.

Hơn thế nữa, lượng beta carotene trong cà rốt đã được chứng minh là có khả năng phòng ngừa bệnh ung thư. Đặc biệt khi vào cơ thể, nó còn chuyển hóa thành vitamin A, B, E cùng các khoáng chất như canxi, magiê, mangan, sắt, đồng... là những chất mà cơ thể không thể thiếu.

phu-nu-sau-tuoi-40-neu-khong-muon-man-kinh-va-lao-hoa-den-som-thi-can-tich-cuc-an-5-mon-ngon-sieu-re-nay

5. Các loại cá giàu Omega-3

Hầu như các loại cá giàu Omega-3 như cá hồi, cá trích, cá thu, cá ngừ… đều rất tốt cho sức khỏe và tim mạch. Nhưng với riêng phụ nữ sau 40 tuổi, chúng còn giúp cơ thể sản xuất ra các hormone cần thiết và hỗ trợ não bộ. Chưa kể các loại cá này cũng giữ cho bạn no lâu hơn và hạn chế cơn thèm ăn sau đó.

Axit béo Omega-3 có trong các loại cá còn làm giảm các triệu chứng mãn kinh như nóng trong người hay đổ mồ hôi đêm. Do vậy, bạn nên đi chợ mua nhiều loại cá này về ăn thường xuyên, tốt nhất là đồ tươi vì đồ hộp đã mất đi dưỡng chất rồi.

Phụ nữ tuổi 40 nên làm thêm những việc này để giữ sức khỏe và trẻ lâu

- Thường xuyên vận động, kiểm soát stress

- Nên bổ sung nhiều vitamin và khoáng chất trong bữa cơm hàng ngày

- Cắt giảm muối, hạn chế ăn mặn

- Giữ cân nặng luôn ổn định, tránh béo phì

- Chăm ăn 5 loại thực phẩm trên để ngăn ngừa những triệu chứng mãn kinh

Theo Trí thức trẻ