Phụ nữ sau tuổi 45 nên ăn nhiều "1 trắng, 1 xanh và 1 đen" để bảo vệ sức khỏe, giúp da sáng bóng và trẻ trung

Sau khi phụ nữ bước vào độ tuổi trung niên, không chỉ xuất hiện các triệu chứng lão hóa rõ rệt mà cũng chính là bước sang giai đoạn đặc biệt, đó là: mãn kinh. Bước sang giai đoạn mãn kinh, phụ nữ nên ăn nhiều 1 trắng, 1 xanh và 1 đen để bảo vệ sức khỏe, giúp da sáng bóng và trẻ trung.

Bước sang tuổi 45-55, các cơ quan nội tạng sẽ dần bị lão hóa, và cơ quan sinh sản cũng không ngoại lệ. Buồng trứng trong cơ quan sinh sản của phụ nữ có nhiều chức năng như sản xuất trứng, rụng trứng và cân bằng nội tiết.

Sau khi buồng trứng bắt đầu lão hóa và suy giảm chức năng, nội tiết tố nữ cũng sẽ bị ảnh hưởng và xuất hiện các triệu chứng mãn kinh như cáu gắt, bốc hỏa, mất ngủ, hay thức giấc.

Đồng thời, nội mạc tử cung có thể dày lên và bong ra bình thường dưới sự kích thích của hormone, bị ảnh hưởng bởi nội tiết tố tiết ra bất thường, tự nhiên không chuyển hóa được khiến phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt, lượng kinh giảm, thời gian hành kinh kéo dài hơn, cuối cùng là mãn kinh. Do đó, mãn kinh không phải là tăng tốc độ lão hóa, mà là các triệu chứng của lão hóa.

phu-nu-sau-tuoi-45-nen-an-nhieu-1-trang-1-xanh-va-1-den-de-bao-ve-suc-khoe-giup-da-sang-bong-va-tre-trung

Phụ nữ ai cũng đến thời kỳ mãn kinh, nên cần bình tĩnh đón nhận

Nếu mãn kinh sớm, trước 40 tuổi hoàn toàn là tắc kinh, đây thường là dấu hiệu của suy buồng trứng sớm. Và nếu trên 60 tuổi vẫn chưa mãn kinh thì có thể đây là biểu hiện của chức năng buồng trứng bất thường.

Hơn nữa, theo điều tra dữ liệu lâm sàng, nếu không mãn kinh ở độ tuổi bình thường, tuổi mãn kinh càng lớn thì nguy cơ mắc các loại u phụ khoa càng cao.

Vì vậy, khi đến thời kỳ mãn kinh của phụ nữ, mọi người hãy bình tĩnh đón nhận, đồng thời cải thiện các triệu chứng khác nhau của thời kỳ mãn kinh thông qua chế độ ăn uống và sinh hoạt.

Phụ nữ mãn kinh , ăn nhiều "1 trắng, 1 xanh và 1 đen" để bảo vệ sức khỏe, giúp da sáng bóng và trẻ trung.

1. Một trắng: Củ sen

phu-nu-sau-tuoi-45-nen-an-nhieu-1-trang-1-xanh-va-1-den-de-bao-ve-suc-khoe-giup-da-sang-bong-va-tre-trung
Củ sen không những có lợi cho sức khỏe, còn giúp làm đẹp

Củ sen chứa nhiều thành phần có lợi cho cơ thể con người, bao gồm nước carbon, protein, chất béo, khoáng chất, vitamin, riboflavin,…

Đối với phụ nữ tinh thần dễ bị kích động, chán ăn, mất ngủ và hay mơ trong thời kỳ mãn kinh, thường xuyên ăn củ sen có thể cải thiện hàng loạt các triệu chứng khó chịu, đồng thời các thành phần trong củ sen còn có thể dưỡng da, làm chậm tốc độ lão hóa.

2. Một xanh: Bí đao

phu-nu-sau-tuoi-45-nen-an-nhieu-1-trang-1-xanh-va-1-den-de-bao-ve-suc-khoe-giup-da-sang-bong-va-tre-trung

Bí đao cũng là một trong những sản phẩm giúp trì hoãn lão hóa

Theo quan điểm của y học cổ truyền Trung Quốc, bí đao có thể giảm sưng tấy, làm dịu tâm trạng, thanh nhiệt bên trong. Thường xuyên ăn bí đao có tác dụng điều tiết nhất định đối với sự thay đổi tâm trạng trong thời kỳ mãn kinh.

Hơn nữa, bí đao chứa một lượng trigonelline nhất định có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể, ức chế sự lắng đọng melanin trong cơ thể, đóng vai trò như một thành phần dưỡng ẩm và làm đẹp.

Đồng thời, các axit béo không no có trong nó còn có thể duy trì tác dụng của mạch máu, giúp ngăn ngừa các bệnh tim mạch và mạch máu não ở thời kỳ mãn kinh.

3. Một đen: Vừng đen

Phụ nữ sau tuổi 45 nên ăn nhiều 1 trắng, 1 xanh và 1 đen để bảo vệ sức khỏe, giúp da sáng bóng và trẻ trung - Ảnh 4.
 
Ăn vừng đen đối với phụ nữ mãn kinh không những có thể làm dịu lo âu mà còn ngăn ngừa chứng thận yếu và ợ chua

Y học Trung Quốc cho rằng, vừng đen có thể dưỡng gan thận, dưỡng huyết, có tác dụng làm đẹp da, khiến tóc đen. Ăn vừng đen đối với phụ nữ mãn kinh không những có thể làm dịu lo âu mà còn ngăn ngừa chứng thận yếu và ợ chua.

Hơn nữa, vừng đen chứa một lượng lớn vitamin E có tác dụng thúc đẩy quá trình phân chia tế bào, trì hoãn sự lão hóa của tế bào, chống lại và vô hiệu hóa chất thoái hóa các gốc tự do trong tế bào. Vừng đen thực sự là một thực phẩm không thể thiếu để chống lại sự lão hóa của phụ nữ.

Ngoài việc thường xuyên ăn 3 loại thực phẩm trên, phụ nữ mãn kinh cần phải thay đổi một số thói quen trong cuộc sống để đảm bảo sức khỏe tốt.

- Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, điều độ:

Nên "kết bạn" với rau xanh, trái cây tươi, ngũ cốc nguyên hạt để bổ sung chất xơ, vitamin và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Tăng cường bổ sung các chất đạm có lợi trong các loại cá biển như cá hồi, cá thu, cá trích,… trong chế độ ăn uống hằng ngày.

Hạn chế các thực phẩm có chứa nhiều đường hoặc chất béo. Chị em cũng nên tránh các đồ uống có cồn (cà phê, bia, rượu,…), các chất kích thích.

- Lập kế hoạch làm việc, nghỉ ngơi hợp lý, luôn giữ tâm trạng vui vẻ: Căng thẳng có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng khó chịu trong giai đoạn mãn kinh nên chị em trong giai đoạn này cần thư giãn, sống vui vẻ, lạc quan, tránh lo âu, muộn phiền.

- Rèn luyện thể dục thể thao: Ngoài ra, bạn cũng nên hoạt động thể thao thông qua các bài tập như đi bộ, chạy bộ, ngồi thiền, yoga, đạp xe, bơi lội,… Có thể nói đây là giải pháp giảm stress nhanh chóng, góp phần điều hòa tâm trạng ổn định, cải thiện giấc ngủ hiệu quả.

- Ngủ đủ giấc: Thêm nữa, một giấc ngủ ngon cũng sẽ giúp cải thiện tình trạng mệt mỏi tiền mãn kinh rất hiệu quả. Bạn nên ngủ sớm, ngủ đủ giấc, có thể tập thể dục trước giờ ngủ 2 - 3 tiếng hoặc uống trà tâm sen mỗi ngày để ngủ ngon hơn.

Hà Vũ

Theo GiaDinh