Quần áo mới mua không giặt nguy cơ 'dính' hóa chất độc hại

Mặc quần áo mới mua, không cần giặt tưởng chừng là một việc khá bình thường nhưng thực chất, đó lại là cách tiếp tay cho bệnh tật làm hại cơ thể.

Theo giáo sư Donald Belsito - chuyên gia về viêm da tiếp xúc tại Trung tâm Y học Đại học Columbia (Mỹ), cần phải giặt quần áo mới ít nhất 1 lần trước khi mặc bất kể chúng làm từ loại vải nào. Bởi nếu không sẽ phải đối mặt với những vấn đề sức khỏe, đặc biệt cho làn da.

Quần áo mới mua không giặt, mặc lên người luôn dễ tiếp xúc với hóa chất. Đôi khi việc này có thể gây ra các triệu chứng như viêm da, ngứa da khó chịu.

Thực tế, sản phẩm may mặc trên thị trường rất phong phú song không phải nhà sản xuất nào cũng thực hiện nguyên tắc an toàn cho người sử dụng. Xưởng may có thể sử dụng chất formaldehyde trong quá trình xử lý chống nhăn cho vải, ngăn ngừa ẩm mốc.

quan-ao-moi-mua-khong-giat-nguy-co-dinh-hoa-chat-doc-hai

 Không nên mặc ngay quần áo mới mua về vì dễ nhiễm hóa chất. Ảnh minh họa

Formaldehyde có tính chất dễ bay hơi, có thể hòa tan trong nước. Do vậy, quần áo mới mua nên giặt sạch, phơi nắng để giảm dần lượng hóa chất tồn dư, không gây hại sức khỏe.

Quần áo mới mua không giặt, ngoài nguy cơ “tẩm” hóa chất lên người còn có thể tiếp xúc với lượng thuốc nhuộm còn sót lại. Đây là những hóa chất tổng hợp, có thể gây dị ứng cho người mặc.

Đặc biệt, một bộ quần áo từ khâu cắt đến khi thành hình sẽ có nhiều công đoạn. Khi chưa được đóng gói, vải may có thể được đặt trong nhà kho đầy bụi, côn trùng bò qua. Chưa kể, sản phẩm khi được bày bán sẽ có rất nhiều người thử. Quá trình này khiến quần áo bám dính mồ hôi, vi khuẩn của họ.

Chưa tính đến trường hợp, sau khi quần áo được sản xuất tại nhà máy, chúng được đóng gói và gửi từ nơi này đến nơi khác thông qua nhiều phương thức vận chuyển trước khi đến cửa hàng. Rất khó để truy tìm chính xác nơi làm ra tấm vải, nơi cất giữ và cách thức vận chuyển.

Trong toàn bộ quá trình này, quần áo mới có thể đã tiếp xúc với một số mầm bệnh và vi trùng, vi khuẩn. Dù không thể nhìn thấy những sinh vật cực nhỏ này nhưng điều đó không có nghĩa là chúng không tồn tại trong những bộ quần áo mới mua.

Trong thí nghiệm của mình, Philip Tierno – giáo sư vi sinh vật học đến từ Đại học New York (Mỹ) từng thử nghiệm trên nhiều loại quần áo được lấy ở các cửa hàng thời trang từ bình dân cho đến cao cấp. Kết quả là, ông phát hiện ra nhiều loại virus, vi khuẩn tồn tại trên món đồ vừa mới mua về như Norovirus (virus gây tiêu chảy, nôn mửa, viêm dạ dày), liên cầu khuẩn, tụ cầu khuẩn và cả vi khuẩn trong phân người.

Giáo sư khẳng định nguy cơ viêm nhiễm, mắc bệnh từ việc không giặt mà mặc luôn đồ mới mua là khá thấp nhưng vẫn có thể xảy ra. Đặc biệt, khi bạn dùng tay chạm vào quần áo rồi đưa lên mắt, mũi, miệng và những vết thương hở.

Để không tự “tẩm” hóa chất lên người, bạn nên làm sạch quần áo mới mua trước khi mặc. Dù vậy, bạn tránh dùng bột giặt ngay, nên ngâm quần áo với giấm hoặc một ít muối trong 30 phút rồi vò nhằm hạn chế việc ra màu, giữ màu trang phục.

Theo VietQ