Quan niệm 'quỷ cây đa ma cây gạo' và tục đóng đinh vào thân cây

Chuyện về những thân cây cổ thụ ở nhiều ngôi làng trên đất nước ta bị cho là có ma ám không phải quá lạ lẫm, trong số đó có lời đồn "quỷ cây đa ma cây gạo" từng khiến nhiều người xôn xao...

Quan niệm 'quỷ cây đa ma cây gạo' và tục đóng đinh vào thân cây

Đã bao giờ cảm thấy “lạnh người” khi đi qua những thân cây to vào ban đêm hoặc nghe tiếng chúng xào xạc mặc dù trời đứng gió? Tuy chỉ là những mẩu chuyện được lưu truyền dân gian nhưng câu chuyện về hồn ma ám vào thân cây dần đi từ hư vô đến đời thực. Và những câu chuyện về các thân cây cổ thụ bị cho là có ma ám không phải là quá lạ lẫm với nhiều người. Một vài trong số đó như lời đồn cây gạo có ma ở Phú Thọ, cây thị bị ám ở Quảng Ninh, cây gòn có thần hiển linh ở Đắk Lắk… từng khiến người dân xôn xao. Phải chăng những lời đồn thổi ấy là có thật?

Quan niệm 'quỷ cây đa ma cây gạo' và tục đóng đinh vào thân cây

Tuy chỉ là những mẩu chuyện được lưu truyền dân gian nhưng câu chuyện về hồn ma ám vào thân cây dần đi từ hư vô đến đời thực

Thực ra, câu chuyện về những linh hồn người chết ám vào thân cây cũng được người dân nhiều nước trên thế giới truyền tai nhau qua nhiều thế hệ. Tại khu rừng Hoia Baciu ở Romania, dân làng đồn rằng tại đây thường xuất hiện những quả cầu ánh sáng ngay trên nền khu vực tăm tối nhất. Thứ ánh sáng này đã khiến cho các thiết bị đèn chiếu sáng hay máy dò nhiệt bị vô hiệu hóa.

Khu rừng Hoia Baciu này còn ẩn chứa những loài cây với dáng vẻ rất kì dị. Cụ thể, những chiếc cây này có phần gốc uốn cong 90 độ và vươn thẳng lên trời. Dáng vẻ kỳ dị đó cùng tiếng người vọng ra hay màn sương bỗng nhiên trở nên dày đặc lúc chạng vạng ở khu rừng bí ẩn này khiến nhiều người tin rằng, những cái cây này là nơi lưu giữ linh hồn của những người đã khuất. 

Quan niệm 'quỷ cây đa ma cây gạo' và tục đóng đinh vào thân cây

Dáng vẻ kỳ dị của các loài cây trong khu rừng Hoia Baciu cùng tiếng người vọng ra hay màn sương bỗng nhiên trở nên dày đặc lúc chạng vạng đã khiến nhiều người ớn lạnh khi đến đây.

Ngoài ra, Hoia Baciu còn được nhiều người biết đến với danh hiệu "Tam giác quỷ Bermuda" ở Romania. Sở dĩ khu rừng này được gọi với tên như vậy bởi có không ít những câu chuyện kỳ bí liên quan đến sự mất tích bí ẩn hay cảm giác sợ hãi, bất an mỗi khi du khách bước chân vào Hoia Baciu. Người dân địa phương nơi đây còn truyền tai nhau những mẩu chuyện rằng, ngày xưa có một người chăn cừu đã lùa 200 chú cừu vào khu rừng này nhưng sau đó, cả người và cừu đều mất tích bí ẩn và không ai thấy họ quay trở về.

Còn tại một đất nước rất văn minh như Mỹ nhưng nhiều người vẫn tin rằng ma cây là một trong những loại ma ác tính và quái dị nhất. Đó chính là những thân cây xù xì với nhiều hình thù đáng sợ quái lạ, kèm theo những bộ phận như rễ cành có thể giết người một cách man rợ. 

Quan niệm 'quỷ cây đa ma cây gạo' và tục đóng đinh vào thân cây

Ngã tư Đinh Tiên Hoàng  - Nguyễn Công Trứ (TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) và cây gòn xuất hiện lời đồn có thần hiển linh... 

Thế giới là vậy còn ở Việt Nam thì sao? Mới đây nhất là câu chuyện về mặt “thần” rõ mồn một hiển linh trên thân cây gòn, bắt nguồn từ những cánh tài xế xe ôm thường xuyên đón khách tại ngã tư Đinh Tiên Hoàng và Nguyễn Công Trứ (TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk). Sau đó, câu chuyện nhanh chóng lan rộng ra.

Theo lời của những người bán vé số, ba gác tại khu vực này, chỉ một thời gian ngắn sau khi xuất hiện tin đồn, nhiều người dân hiếu kì kéo đến đây, chạm tay vào mặt thần, cầu mong tài lộc. Một đồn mười, mười đồn trăm, khiến sự huyền bí về thần hiển linh trên cây gòn được thêu dệt với nhiều điều linh thiêng. Cứ thế, chuyện kể về “thần gòn” được lan truyền đi khắp nơi. 

Ngoài câu chuyện về "thần gòn" như trên thì còn có một khu rừng được gọi là rừng ma tọa lạc tại huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận. Đây là nơi định cư của đồng bào Raglai và họ tin rằng, linh hồn của người đã khuất sinh sống trong làng sẽ lẩn quẩn quanh những rừng cây này vì họ không còn nơi nào để đi.

Quan niệm 'quỷ cây đa ma cây gạo' và tục đóng đinh vào thân cây

Nhiều người tin rằng, đóng đinh ở xung quanh thân cây sẽ giúp "trấn yểm", trói "ma quái", không cho chúng làm hại đến con người. 

Tuy chỉ là những mẩu chuyện được lưu truyền trong dân gian và nhuốm màu mê tín dị đoan nhưng câu chuyện về hồn ma ám vào thân cây cứ dần đi từ hư vô đến đời thực. Một số người dân sống tại những vùng quê Việt Nam thường không cho con cái trèo lên cây, đặc biệt là cây gòn, cây me, cây khế… hoặc những cây có tán rộng, thân to bởi họ quan niệm rằng các loại cây ấy dễ có "ma ở".

Ngoài ra, người ta còn đóng nhiều chiếc đinh ở xung quanh thân các loại cây này là bởi họ tin rằng, cách này sẽ giúp "trấn yểm", trói "ma quái", không cho chúng làm hại đến con người. 

Cho đến thời điểm hiện tại, khoa học cũng chưa chứng minh thực hư chuyện về những thân cây bị "ma ám" là như thế nào, tuy nhiên, giờ thì có lẽ bạn đã hiểu vì sao người ta phải đóng đinh vào những thân cây cổ thụ rồi đấy! 

Theo Bestie