Quảng Bình thu giữ 'khối lượng khủng' khí cười

Lực lượng quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình mới đây vừa tiến hành thu giữ lượng lớn khí cười.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình cho biết, tại Km611 trên tuyến Quốc lộ 1A thuộc địa phận xã Quảng Hưng, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình, Đội Quản lý thị trường số 7 – Cục QLTT tỉnh Quảng Bình phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh kiểm tra xe ô tô tải mang biển kiểm soát 43C-086.54 do ông Lê Quốc Nhật trú tại quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng điều khiển lưu thông theo hướng từ Bắc vào Nam.

quang-binh-thu-giu-khoi-luong-khung-khi-cuoi

 Lực lượng quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình thu giữ lượng lớn bình khí cười N20

Lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra và phát hiện trên xe đang vận chuyển 100 bình kim loại có chứa khí (nghi là khí dinitơ monoxit N2O - khí gây cười) có trọng lượng 1.573 kg, không có nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có hóa đơn chứng từ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa tại thời điểm kiểm tra.

Để đảm bảo những bình khí cười trên không lưu thông trên thị trường, Đội Quản lý thị trường số 7 đã tạm giữ toàn bộ số hàng hóa nêu trên để tiếp tục xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật.

Liên quan tới khí cười N20, trước đó Bộ Y tế cho biết, khí N2O thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Công thương, được phép mua bán sản xuất với mục đích công nghiệp, không được cấp phép để mua bán, sản xuất với mục đích sử dụng cho người. Bộ Y tế cũng chưa tiếp nhận hồ sơ thuốc, trang thiết bị y tế có thành phần khí N2O. Do đó, lãnh đạo Bộ Y tế khẳng định, không được sử dụng khí N2O với mục đích vui chơi giải trí. 

Theo khuyến cáo của chuyên gia của Viện Sức khỏe tâm thần (Bệnh viện Bạch Mai), khí N2O thuộc nhóm gây ảo giác có xu hướng gây tăng liều, người dùng có thể bị phụ thuộc, nghiện, tương tự heroin. Khi hít khí N2O vào cơ thể, chất này gây phấn khích, ảnh hưởng trực tiếp tới hệ thần kinh và tim mạch khiến người dùng có nguy cơ tử vong.

Theo VietQ