Quảng Trị: Sinh phẩm hết đát 2 năm TTYT vẫn dùng xét nghiệm cho hàng trăm lượt bệnh nhân

Măc dù đã sinh phẩm  dùng để test vi khuẩn HP trong dạ dày đã hết hạn 2 năm nhưng TTYT huyện Đakrông vẫn làm ngơ và sử dụng cho hàng trăm lượt bệnh nhân.

Ngày 5-4, ông Trần Văn Thành, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị xác nhận, việc sử dụng sinh phẩm  Pylori Test (Chotest) hết hạn dùng để chẩn đoán nhanh vi khuẩn HP (Helicobecter Pylori) trong dạ dày cho bệnh nhân, được Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Đakrông phát hiện từ đầu năm 2018.

Quảng Trị: Sinh phẩm hết đát 2 năm TTYT vẫn dùng xét nghiệm cho hàng trăm lượt bệnh nhân

Trung tâm Y tế huyện Đakrông nơi xảy ra vụ việc. Ảnh Quốc Nam/ báo Tuổi trẻ

báo Tuổi trẻ thông tin, ông Hồ Sỹ Nam - giám đốc BHXH tỉnh Quảng Trị - cho biết ngay sau khi nắm sự việc từ BHXH huyện Đakrông, BHXH tỉnh Quảng Trị đã báo cáo sự việc lên Sở Y tế tỉnh Quảng Trị. Ngay sau đó, Sở Y tế đã lập đoàn thanh tra lên kiểm tra sự việc tại TTYT huyện này.

Đầu năm 2018, trong khi tiến hành giám định hoạt động khám chữa bệnh về BHYT ở TTYT Đakrông tháng 12/2017 và quý I-2018, BHXH Đakrông phát hiện đơn vị sử dụng sinh phẩm Pylori Test cho người dân đã hết hạn từ 26/11/2015. TTYT Đakrông đã sử dụng một lượng lớn sinh phẩm hết hạn đó cho hàng trăm lượt bệnh nhân cho đến đầu năm 2017. Điều đáng nói là TTYT vẫn đưa số thuốc hết hạn này vào danh mục chi trả BHYT.

Quảng Trị: Sinh phẩm hết đát 2 năm TTYT vẫn dùng xét nghiệm cho hàng trăm lượt bệnh nhân

Sinh phẩm hết hạn sử dụng 2 năm vẫn được TTYT đưa vào khám chữa bệnh cho hàng trăm lượt bệnh nhân. Ảnh Quốc Nam/ báo Tuổi trẻ 

Qua kiểm tra và tính toán, BHXH tỉnh Quảng Trị đã yêu cầu thu hồi 64,5 triệu đồng của TTYT huyện này trong năm 2015-2016, đồng thời xuất toán 15,8 triệu đồng trong năm 2017 do việc sử dụng sinh phẩm trên và các thuốc men, vật tư y tế kèm theo vi phạm về quy định khám chữa bệnh và vi phạm pháp luật. Trong đó, riêng dịch vụ nội soi can thiệp làm Clotest chẩn đoán nhiễm HP là 28,5 triệu đồng.

Ông Thành cho biết thêm, hiện việc thanh tra đang được thực hiện. Khi có kết luận cuối cùng sẽ xử lý sai phạm.

Rất nhiều bệnh nhân, người nhà bệnh nhân kiến nghị, cơ quan điều cần sớm làm rõ sai phạm của TTYT và xử lý theo đúng pháp luật

Theo VietQ