Quạt điều hòa 'đắt hàng như tôm tươi', cần lưu ý điều gì để tránh mua phải hàng kém chất lượng?

Theo khảo sát của Phóng viên tại thị trường Hà Nội, quạt điều hòa đang là sản phẩm chống nóng bán chạy nhất kể từ đầu mùa hè đến nay.

Không chỉ được kinh doanh tại các siêu thị điện máy, trung tâm thương mại uy tín mà quạt điều hòa còn được rao bán nhiều trên chợ online, tại các cửa hàng đồ điện dân dụng. Để đảm bảo quyền lợi và chọn mua được quạt điều hòa an toàn, chất lượng người tiêu dùng nên chọn lựa sản phẩm có dấu hợp quy – đây là dấu hiệu đơn giản nhất để có thể phân biệt hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Theo thống kê của nhiều cửa hàng, siêu thị điện máy, lượng quạt điều hòa bán ra tính từ đầu mùa hè đến nay gấp 3 lần các loại quạt điện thông thường. So với điều hòa nhiệt độ thì loại quạt này bán chạy gấp đôi.

Quạt điều hòa 'đắt hàng như tôm tươi', cần lưu ý điều gì để tránh mua phải hàng kém chất lượng?

 Quạt điều hòa đang là sản phẩm bán chạy tại các siêu thị điện máy.  Ảnh: X. Hiệp

Lê Anh Tuấn đại diện hệ thống siêu thị điện máy Tuấn Trần cho biết, lượng quạt điều hòa bán ra tại đơn vị này khoảng nửa tháng nay tăng cao, gấp 3 lần thời điểm trước đó.

“Tuy đây không phải là sản phẩm nhưng bán rất chạy bởi với quạt có khả năng làm nhiệt độ hạ khoảng 10 độ C những ngày nắng nóng. Cùng với đó, loại quạt này không chỉ thích hợp cho các gia đình mà còn là sản phẩm được nhiều nhà hàng, công sở sử dụng. Với đa dạng công suất, quạt điều hòa được sẽ tiếp tục là sản phẩm bán chạy hàng đầu trong thời gian tới”, ông Tuấn cho hay.

Dù sức mua có tăng đột biến khi vào các đợt cao điểm nắng nóng nhưng phần lớn các nhà sản xuất, phân phối đều không tăng giá thành. Ngoài ra, để cạnh tranh, nhiều trung tâm điện máy, nhà sản xuất còn có những ưu đãi lớn dành cho người tiêu dùng.

Theo đại diện của siêu thị điện máy HC (Phạm Văn Đồng – Hà Nội) năm nay, các loại quạt điều hòa thương hiệu như Daikin, Panasonic, Samsung... với mức giá dao động từ 3 – 5 triệu đồng được nhiều người dùng quan tâm. Đặc biệt, nhiều sản phẩm tiết kiệm điện năng giá thành phải chăng cũng đã được đơn vị này tung ra thị trường.

Quạt điều hòa 'đắt hàng như tôm tươi', cần lưu ý điều gì để tránh mua phải hàng kém chất lượng?

 Tuy nhiên, khi sử dụng quạt điều hòa với trẻ nhỏ các bố mẹ cũng cần lưu ý. Ảnh: X. Hiệp

Hiện nay, quạt điều hòa không chỉ được bán tại các trung tâm điện máy lớn mà quạt điều hòa còn được bán nhiều trên các trang mạng xã hội, tại nhiều cửa hàng điện dân dụng.

Trên trang mạng xã hội Facebook, quạt điều hòa được rao bán với giá khá rẻ, chỉ từ 2 triệu đồng/chiếc. Tuy nhiên, theo ông Lê Anh Tuấn, đại diện hệ thống siêu thị điện máy Tuấn Trần thì quạt điều hòa chính hãng dù công suất nhỏ nhất cũng phải từ 3 triệu trở lên. Do đó, những loại quạt dưới 3 triệu có thể hàng nhái, hàng kém chất lượng.

“Để không mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng người tiêu dùng có thể sử dụng dấu hiệu phân biệt đơn giản nhất chính là dấu hợp quy (CR) được nhà sản xuất gắn trên thân sản phẩm. Hơn nữa, các sản phẩm chính hãng thường được bảo hành tối thiểu là 1 năm từ nhà sản xuất. Vậy nên, nếu các sản phẩm mua online hoặc không có dấu hợp quy hay chế độ bảo hành không tốt thì dù có rẻ người tiêu dùng cũng không nên mua. Bởi mua phải sản phẩm giả, sản phẩm nhái, kém chất lượng không chỉ tốn tiền mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe, độ an toàn trong quá trình sử dụng”, ông Tuấn nói.

Quạt điều hòa 'đắt hàng như tôm tươi', cần lưu ý điều gì để tránh mua phải hàng kém chất lượng?

 Quạt điều hòa cũng là sản phẩm được bán nhiều trên chợ online vứi đa dạng các mức giá khác nhau.

Với những gia đình có trẻ nhỏ, khi sử dung quạt đều hòa, bác sĩ Đào Nhật Quyên ( Phòng khám Eva) khuyến cáo, bố mẹ nên điều chỉnh gió quạt ở mức thấp và không để quạt thổi trực tiếp vào người bé. Tốt nhất, nên để quạt điều hòa ở chế độ gió đảo chiều để tản không khí ra khắp phòng. Bởi vì, nếu gió lạnh tập trung một chỗ dễ khiến bé bị nhiễm lạnh và có thể mắc một số bệnh về đường hô hấp. Khi bé ngủ, nên để quạt điều hòa cách giường bé nằm tối thiểu 1 mét để giữ an toàn cho bé. Không nên để bé tiếp xúc trực tiếp với quạt điều hòa khi đang trong quá trình sử dụng.

Một lưu ý nữa mà bác sĩ Quyên nhấn mạnh khi sử dụng quạt điều hòa cho trẻ em là không nên sử dụng chế độ tạo ẩm một cách thường xuyên vì dễ khiến vi khuẩn phát sinh và gây hại cho bé.

Quy định về dấu hợp quy trên sản phẩm thiết bị điện, điện tử lưu thông trên thị trường

Ông Nguyễn Quốc Thủy – Phó Vụ trưởng Vụ Đánh giá Hợp chuẩn Hợp quy (Tổng cục Tiêu chuẩn Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng – Bộ KHCN) cho biết, tại QCVN 4:2009/BKHCN đã quy định “Các thiết bị điện và điện tử khi lưu thông trên thị trường phải có nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa; phải được chứng nhận hợp quy, mang dấu hợp quy (dấu CR) theo quy định của Quy chuẩn kỹ thuật này và chịu sự kiểm tra trên thị trường của cơ quan kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hóa (sau đây gọi tắt là cơ quan kiểm tra) (điều 3.1)”.

Do đó, các thiết bị điện, điện tử thuộc phạm vi điều chỉnh của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, khi lưu thông bắt buộc phải được gắn dấu hợp quy (CR).

Việc xử phạt hành vi vi phạm này được thực hiện theo quy định tại Nghị định 80/2013/NĐ-CP (Điều 19) tương ứng với hành vi vi phạm thực tế.

Ngoài ra, tại điểm b, điểm c khoản 2 Điều 4 Thông tư số 28/2012/TT-BKHCN đã quy định “Dấu hợp quy được sử dụng trực tiếp trên sản phẩm , hàng hóa hoặc trên bao bì hoặc trong tài liệu kỹ thuật hoặc trên nhãn gắn trên sản phẩm, hàng hóa ở vị trí dễ thấy, dễ đọc; Dấu hợp quy phải bảo đảm không dễ tẩy xóa và không thể bóc ra gắn lại”.

Theo VietQ