Quy định mới về mức đóng học phí cho học sinh mầm non, THCS, sinh viên sư phạm

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết dự thảo Luật giáo dục sửa đổi quy định không thu học phí đối với trẻ em mầm non 5 tuổi, học sinh trung học cơ sở trường công lập.

Miễn học phí trước năm 2020

Cụ thể, Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo cho biết dự thảo quy định không thu học phí đối với trẻ em mầm non 5 tuổi, học sinh trung học cơ sở trường công lập và hỗ trợ đóng học phí cơ sở ngoài công lập đối với trẻ em, học sinh diện phổ cập.

Dự thảo quy định trước mắt ưu tiên thực hiện chính sách này đối với người học ở vùng miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn và giao Chính phủ quy định lộ trình thực hiện trên cơ sở cân đối ngân sách nhà nước.

Chính sách không thu học phí đối với trẻ em mầm non 5 tuổi trường công lập và hỗ trợ đóng học phí đối với trẻ em mầm non 5 tuổi trường dân lập, tư thục; học sinh tiểu học trường tư thục sẽ thực hiện ngay sau khi Luật giáo dục có hiệu lực và miễn học phí trước năm 2020.

quy-dinh-moi-ve-muc-dong-hoc-phi-cho-hoc-sinh-mam-non-thcs-sinh-vien-su-pham

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ. Ảnh: TTXVN

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng cho biết sẽ thực hiện chính sách nâng chuẩn trình độ được đào tạo của giáo viên mầm non từ trung cấp sư phạm lên cao đẳng sư phạm để đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục mầm non.

Bắt đầu từ 1-1-2026, Chính phủ sẽ thực hiện lộ trình đào tạo, bồi dưỡng đối với các nhà giáo chưa đạt chuẩn.

Sinh viên sư phạm không còn được miễn học phí

Theo bộ trưởng Bộ GD-ĐT, quy định không thu học phí của sinh viên ngành sư phạm theo Luật giáo dục hiện hành đã không còn phù hợp với điều kiện thực tiễn; số sinh viên sư phạm trên cả nước ra trường chưa có việc làm hoặc làm không đúng ngành sư phạm còn nhiều, có tình trạng đi làm trái ngành, nghề gây lãng phí lớn nguồn nhân lực.

"Nếu thu học phí của sinh viên sư phạm giống như các ngành học khác thì nhà trường sẽ có thêm nguồn thu để bù đắp chi phí đào tạo, tăng cường cơ sở vật chất và các điều kiện khác để bảo đảm chất lượng giáo dục", bộ trưởng nói.

Do đó, dự thảo luật bổ sung quy định về việc hoàn trả đối với những trường hợp người học không có nhu cầu sử dụng tín dụng sư phạm nhưng ra trường vẫn làm trong ngành giáo dục. Mặt khác sẽ tiếp tục nghiên cứu để đề xuất các chính sách nhằm thu hút sinh viên giỏi vào ngành sư phạm.

Theo GiaDinhVietNam