Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế lo virus SARS-CoV-2 lan nhanh vào mùa đông xuân

Theo GS.TS Nguyễn Thanh Long, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế, mầm bệnh Covid-19 đã lây lan trong cộng đồng. Vì thế, có thể bùng phát thành đợt mới nếu các địa phương lơ là, mất cảnh giác.

Ngày 27/8, GS.TS Nguyễn Thanh Long, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế đã chủ trì buổi giao ban trực tuyến với các bệnh viện tuyến trung ương và Sở Y tế các tỉnh, thành phố trong cả nước. 

Phát biểu tại buổi giao ban, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế GS.TS Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, đến nay một số ổ dịch tại Hải Dương, Quảng Nam, Đà Nẵng đã cơ bản được kiểm soát. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định thời gian tới đây, Việt Nam tiếp tục có ca bệnh trong cộng đồng vì mầm bệnh đã lây lan trong cộng đồng. Vì thế, có thể bùng phát thành đợt mới nếu lơ là, mất cảnh giác. 

Bên cạnh đó, tình hình dịch bệnh trên thế giới diễn biến phức tạp, nguy cơ dịch bệnh ở nước ta vừa từ bên ngoài vào vừa từ bên trong. 

quyen-bo-truong-bo-y-te-lo-virus-sars-cov-2-lan-nhanh-vao-mua-dong-xuan

Bộ Y tế yêu cầu các địa phương tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: Trần Minh. 

“Điều này đòi hỏi chúng ta phải quyết liệt, trường kỳ hơn nữa. Nếu không quyết liệt nhanh chóng, tốc độ lây lan của dịch sẽ nhanh hơn sự ứng phó của chúng ta. Do đó, chúng ta phải khoanh vùng nhanh gọn, truy vết thật nhanh và cách ly triệt để nhằm đưa mầm bệnh ra khỏi cộng đồng một cách nhanh nhất”, quyền Bộ trưởng nhấn mạnh. 

Trong đó, kiên quyết cách ly tất cả các trường hợp F1 để tránh lây lan dịch bệnh. 

“Việc phòng chống dịch lần này sẽ khó khăn hơn vì chúng ta thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế. Điều đó, đòi hỏi lực lượng y tế phải nỗ lực gấp 2 gấp 3 trong công cuộc phòng chống dịch”, quyền Bộ trưởng nói.

Lo ngại vụ dịch vào mùa đông xuân

Quyền Bộ trường đề nghị mỗi địa phương phải rà lại, kiểm tra lại tất cả các hoạt động, tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch bệnh theo 8 vấn đề sau đây:

Thứ nhất là rà soát thực hiện các quy định chống dịch. 

Bộ Y tế đã có khoảng trên 50 văn bản hướng dẫn đến thời điểm này. Vì thế, Sở Y tế các địa phương phải rà soát lại hệ thống hướng dẫn này và báo cáo lãnh đạo cấp uỷ, Ban Chỉ đạo của địa phương để triển khai thực hiện, phổ biến và giám sát.

“Chúng tôi lo ngại vụ dịch vào mùa đông xuân sẽ khó khăn hơn, điều kiện thời tiết và môi trường ẩm nên virus sẽ lan nhanh. Nếu xảy ra tình huống có hàng trăm ca mắc trong một thời điểm tại một địa điểm thì xử lý ra sao? Do đó, chúng ta phải luôn đặt ra tình huống nếu dịch xảy ra tại công sở, khu công nghiệp, bệnh viện thì xử lý như thế nào?”, quyền Bộ trưởng nhấn mạnh. 

quyen-bo-truong-bo-y-te-lo-virus-sars-cov-2-lan-nhanh-vao-mua-dong-xuan

Đặc biệt, người đứng đầu ngành y tế cũng lưu ý đến vấn đề tuân thủ nghiêm những quy định về cách ly, tuyệt đối không để người đang đợi kết quả xét nghiệm lần 2 được phép ra khỏi khu cách ly tập trung. Người ra khỏi khu cách ly phải tiếp tục theo dõi sức khoẻ tại nhà trong 14 ngày.

Các địa phương cần tuân thủ cách ly triệt để, đúng theo quy định hiện hành về thời gian cách ly- 14 ngày”, quyền Bộ trưởng nói.

Thứ 2 là tăng cường năng lực xét nghiệm. 

Bộ Y tế yêu cầu các địa phương cần tiếp tục tăng cường năng lực xét nghiệm PCR. Bộ đã giao Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương tổ chức tập huấn ngay cho các địa phương trong công tác xét nghiệm bằng phương pháp ELISA, do Việt Nam hiện đã sản xuất được kit ELISA có độ nhạy tương đối cao.

Thứ 3 là thực hiện khai báo tại các cơ sở y tế.

Các bệnh viện dựa trên điều kiện địa phương và năng lực của mình để áp dụng hình thức khai báo phù hợp tạo thuận lợi cho người bệnh, người nhà bệnh nhân.

Thứ 4 là bảo đảm bệnh viện an toàn.

Để bảo vệ các cơ sở y tế đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch, các địa phương phải tăng cường tập huấn cho cán bộ, song song tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở y tế thực hiện các yêu cầu về an toàn trong phòng chống dịch.

“Chúng tôi hoan nghênh Hà Nội đã dừng hoạt động của 3 bệnh viện không đáp ứng yêu cầu đảm bảo bệnh viện an toàn trong phòng chống dịch.

Đối với các địa phương khác cũng phải kiên quyết như vậy. Bệnh viện nào cũng có khả năng bị Covid-19 xâm nhập, những bệnh viện tưởng chừng như không có khả năng bị như sản, nhi... thì càng cần phải lưu tâm, tránh lơ là”, quyền Bộ trưởng cho biết.

Bộ Y tế yêu cầu nếu cơ sở y tế nào không đảm bảo an toàn thì dừng hoạt động ngay. Nếu tiếp tục để xảy ra vi phạm thì xử lý trách nhiệm người đứng đầu. Theo đó, không để tình trạng vì một sơ xuất mà phải đóng băng cả bệnh viện. 

Thứ 5, bảo đảm an toàn cho nhân viên y tế.

Các bệnh viện cũng phải tăng cường lấy mẫu xét nghiệm nhân viên y tế tại các khoa trọng điểm như cấp cứu, hồi sức, khám bệnh, thận nhân tạo... vì đây là nguồn lây bắc cầu. Đồng thời lưu ý các trường hợp bệnh nhân có yếu tố dịch tễ sốt, ho, khó thở cũng phải lưu ý lấy mẫu xét nghiệm.

Riêng đối với khoa thận nhân tạo, các bệnh viện phải có kịch bản rõ ràng để xử lý việc chuyển bệnh nhân đến các khu vực khác khi xuất hiện ca bệnh dương tính.

Thứ 6, tập huấn phòng chống dịch cho nhân viên y tế.

Các bệnh viện phải đẩy mạnh việc tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ y tế trong phòng chống dịch. Tuyệt đối không để thiếu hụt trang thiết bị phòng hộ chống dịch cho nhân viên y tế. 

Thứ 7, xử lý các trường hợp người Việt Nam xuất cảnh nước ngoài có kết quả dương tính. 

Thời gian vừa qua có một số người Việt Nam xuất cảnh sang các nước có kết quả xét nghiệm dương tính. Tuy nhiên, xét nghiệm F1 ở trong nước lại âm tính.

Vì thế, Bộ Y tế đã giao Cục Y tế dự phòng liên hệ với các cơ quan đầu mối y tế quốc tế nước bạn để tìm hiểu thêm thông tin. Cơ quan y tế vẫn tiến hành các biện pháp khoanh vùng, cách ly các trường hợp F1, F2 để tránh những tình huống lây lan dịch bệnh...

Thứ 8, chủ động mua sắm vật tư chống dịch, tuân thủ đúng quy định. Bộ Y tế đề nghị các địa phương chủ động, ngay bây giờ phải mua sắm để đảm bảo trang thiết bị chống dịch từ nay đến cuối năm, đầu năm sau. 

Nam Phương

Theo Dân Trí

-----

Xem thêm:

+Vì sao 2 tiểu thương mắc COVID-19 ra viện sau 5 ngày điều trị?

+Xét nghiệm COVID-19 lại phát hiện bệnh nhân mắc 'vi khuẩn ăn thịt người'

+Siêu thị Co.opmart đầu tiên tại TP HCM sắp đóng cửa?
-----