Rau mùi có lợi cho sức khỏe không phải ai cũng biết



Từ xa xưa, ông cha ta đã dùng rau mùi như một vị thuốc trong các bài thuốc dân gian. Và ngày nay, y học hiện đại đã một lần nữa chứng minh lợi ích sức khỏe ít ai biết của rau mùi: khả năng chống co giật.

Các ghi chép lịch sử cho thấy rau mùi đã được sử dụng làm thuốc từ thời xa xưa và y học Ấn Độ truyền thống đã ca ngợi lợi ích của loại rau này đối với việc tiêu hóa.

Y học hiện đại cũng nghiên cứu một số lợi ích của rau mùi. Các nghiên cứu trên chuột đã phát hiện ra rằng loại rau này có thể làm giảm đau và chống viêm, và nghiên cứu nuôi cấy tế bào cho thấy chiết xuất từ ​​rau mùi có thể bảo vệ da chống lại tia cực tím (UV) B.

Ngoài các đặc tính chống nấm và chống oxy hóa, một nghiên cứu cho rằng loại gia vị này có thể ngăn chặn một chất gây ung thư có khả năng hình thành trong thịt khi nấu ở nhiệt độ cao.

Và một lợi ích ít ai biết đến là rau mùi có khả năng chống co giật. Một số nghiên cứu trên động vật gặm nhấm chứng minh tác dụng chống động kinh của loại rau thân thuộc này.

rau-mui-co-loi-cho-suc-khoe-khong-phai-ai-cung-biet

Geoff Abbott, tiến sĩ, giáo sư  tại Đại học Y khoa Irvine thuộc Đại học California (Hoa Kỳ) là nhà nghiên cứu chính của nghiên cứu được đăng trên Tạp chí FASEB.

Giáo sư Abbott và các đồng nghiệp đã sàng lọc các chất chuyển hóa của lá rau mùi và phát hiện ra rằng một loại đặc biệt - "aldehyd béo chuỗi dài (E) -2-dodecenal" - hợp chất hóa một số kênh kali. Các nhà nghiên cứu cho biết rối loạn chức năng trong các kênh này có thể gây ra chứng động kinh nghiêm trọng.

"Chúng tôi đã phát hiện ra rằng rau mùi, được sử dụng như một loại thuốc chống co giật truyền thống, kích hoạt một kênh kali trong não để giảm hoạt động co giật", giáo sư Abbott báo cáo.

"Cụ thể, chúng tôi đã tìm thấy một thành phần của rau mùi, được gọi là dodecenal, liên kết với một phần của các kênh kali để làm giảm tính dễ bị kích thích của tế bào", ông giải thích.

Tại Hoa Kỳ, có 3,4 triệu người sống chung với bệnh động kinh, theo ước tính gần đây nhất từ ​​Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC).

Giáo sư Abbott kết luận: "Ngoài các đặc tính chống co giật, rau mùi còn có tác dụng chống ung thư, chống viêm, kháng nấm, kháng khuẩn, bảo vệ tim mạch, sức khỏe dạ dày và giảm đau".

Theo VietQ