Rửa mặt bằng nước khoáng có gas theo các Tiktoker, bác sĩ khuyến cáo gì?

Cụ thể, trong video các Tiktoker đều quay lại hành trình tìm kiếm mua nước khoáng có gas và cách thức sử dụng nước khoáng để rửa mặt. Đáng chú ý, các Tiktoker khẳng định rằng phương pháp này hoàn toàn có hiệu quả và khuyến khích người xem nên thực hiện, nhất là phái nữ.

Được biết, loại nước khoáng có gas được sử dụng làm đẹp chỉ dao động từ 10.000 đến vài chục nghìn đồng tùy theo dung lượng và thương hiệu người dùng, có thể mua ở bất kì cửa hàng tiện lợi hay siêu thị.

Nguyễn Minh Thư (23 tuổi) đang là học viên thẩm mỹ tại TP.HCM cho biết, theo cô nàng tìm hiểu, việc sử dụng nước có gas để rửa mặt là một điều vô cùng quen thuộc đối với giới trẻ Hàn Quốc và Nhật Bản. Xu hướng này đang trở thành một hiện tượng gây sốt cộng đồng chăm sóc sắc đẹp ở châu Á.

Vì vậy, khi xem được những video nói về công dụng tuyệt vời của nước có gas mọi người sẽ cảm thấy khó tin và tò mò. Nhưng hãy phân biệt rằng, loại nước được sử dụng làm đẹp chính là nước khoáng có gas chứ không phải nước có gas như chúng ta vẫn tưởng như ... nước ngọt!

Rửa mặt bằng nước khoáng có gas theo các Tiktoker nên cẩn trọng vì không phải ai cũng có thể làm theo. Ảnh: PLO

Thực chất, nước khoáng có gas là nước tinh khiết giàu khoáng chất như kali, magie, canxi… và được thêm một lượng vừa phải khí carbon nhằm tăng hương vị cũng như các lợi ích sức khỏe khác. Lượng đường và năng lượng trong nước khoáng có gas rất thấp, gần như bằng không, giống với nước lọc.

Minh Thư cho biết, bản thân đang sử dụng nước khoáng có gas để làm đẹp và cảm thấy da mặt sáng lên thấy rõ. "Tôi nghĩ khi muốn thử nghiệm một phương pháp nào đó nên tìm hiểu kĩ lưỡng, sử dụng vừa phải để đạt được hiệu quả như mong muốn. Đặc biệt, nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia y tế" - Thư nói.

Theo bác sĩ da liễu Huỳnh Kim Chi, Giảng viên Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM), khi nghe đến khái niệm “nước có gas”, không ít người hiểu lầm đây là các sản phẩm dùng để uống và xuất hiện nhiều trên thị trường như nước ngọt, nước tăng lực… Thực tế, với tên gọi “nước có gas” dùng cho mục đích làm đẹp thì người sử dụng cần xác định là loại nước có gas nhưng không chứa đường.

“Nước có gas thường là các sản phẩm như soda, nước giải khát, nước tăng lực hoặc các loại nước khoáng bổ sung ion, điện giải phổ biến hằng ngày, tuy nhiên chúng ta sẽ không dùng loại này để rửa mặt mà chỉ dùng nước khoáng có gas” - BS Kim Chi nói.

Theo lời BS Kim Chi, trào lưu làm đẹp này có mục đích chính là làm sạch sâu da mặt và giúp thu nhỏ lỗ chân lông, từ đó làm da mịn màng hơn dựa trên cơ chế hoạt động của hiện tượng này là hiệu ứng Bohr.

"Cụ thể, khi máu đi qua các mô, CO2 sẽ khuếch tán từ tế bào ở mô vào máu, sự khuếch tán này làm tăng PCO2 máu, do đó làm tăng H2CO3 máu (axit cacbonic) và nồng độ ion H+. Hiệu ứng này sẽ làm chuyển dịch đồ thị phân ly oxy- hemoglobin sang bên phải và đi xuống, buộc O2 phải ra khỏi hemoglobin, do đó tăng lượng O2 vận chuyển tới các mô. Việc sử dụng nước có gas chứa CO2 sẽ giúp tăng lượng O2 vận chuyển tới mô, giúp trao đổi chất tốt hơn, da trông hồng hào khoẻ mạnh hơn" - BS Kim Chi cho biết

Được biết, độ pH trong nước khoáng có gas là 5,5 rất lý tưởng cho làn da của người. Vì vậy, rửa mặt bằng nước khoáng có gas sẽ giúp thẩm thấu dễ dàng hơn những sản phẩm dưỡng da ở các bước tiếp theo trong chu trình skincare.

"Bên cạnh các lời quảng cáo xem nước có gas như “nước thần” trong chu trình làm đẹp, loại nước này chỉ có công dụng chính là tăng trao đổi chất và oxy trong mô khiến cho da mịn màng, hồng hào hơn. Chị em phụ nữ vẫn nên dùng sữa rửa mặt và tuân theo chu trình dưỡng da để có một làn da đẹp chứ không chỉ phụ thuộc hoàn toàn vào nước có gas. Bên cạnh đó việc sử dụng nước có gas để rửa mặt cũng chỉ phù hợp với một số đối tượng có làn da khỏe mạnh bình thường, còn đối với những làn da nhạy cảm hoặc mụn trung bình nặng thì cũng không nên sử dụng mà nên đi khám bác sĩ da liễu để được chữa trị kịp thời" - BS nhấn mạnh.

Đề cập tới vấn đề này, ThS.BS Tạ Quốc Hưng, khoa Da liễu, Thẩm mỹ da, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cũng cho biết, gần như chưa có nghiên cứu nào đánh giá mức độ hiệu quả của phương pháp này. Tuy nhiên, theo cơ chế bình thường, người ta nghĩ rằng bọt khoáng có thể thẩm thấu sâu vào lỗ chân lông, từ đó làm sạch da.

Những người có làn da khỏe mạnh có thể thực hành phương pháp này 2-3 lần/tuần. Ngược lại, những người có da dầu, nhạy cảm hay kích ứng cần cân nhắc trước khi thực hiện vì rất dễ dẫn đến nhiễm khuẩn.

Nước khoáng có gas được nhà sản xuất bơm vào một lượng khí CO2 nhất định. Khi sử dụng loại nước này để rửa mặt, bọt khí này có thể thấm thấu bên trong da. Nồng độ pH của những loại nước có gas này gần giống với độ pH da của chúng ta. Do đó, khi dùng nước khoáng có gas để rửa mặt có thể tránh được tình trạng khô da.

Tuy nhiên, nước khoáng có gas chỉ là sản phẩm hỗ trợ làm đẹp, không thay thế cho bất kỳ sản phẩm chăm sóc da nào. Trước khi áp dụng các phương pháp làm đẹp nào mới, người dùng nên tìm đến chuyên gia để được tư vấn và hỗ trợ, tránh gặp phải tình trạng tiền mất tật mang.

Theo VietQ