Rùng mình với quy trình sản xuất nem chua bẩn



Bì lợn thối luộc chín, xay nhỏ sau đó ngâm với phèn chua và kết hợp với những phụ gia không rõ nguồn gốc là cách tạo ra nem chua bẩn, trở thành món ăn được bày bán ở khắp các gánh hàng rong hay quán ăn vặt.

Chẳng hề khó khăn gì khi tìm mua được nem chua rán từ những hàng rong, quán ăn vặt vỉa hè đặc biệt là khu cổng trường.

Đây là món ăn khoái khẩu của rất nhiều người. Tuy nhiên món ăn ngon miệng, hút mắt này lại ẩn chứa những mối nguy hại mà ít ai ngờ tới.

Thịt lợn thối và các tạp chất

Vừa qua, loạt phóng sự của kênh VTV 24, Đài Truyền hình Việt Nam về những chiếc nem chua rán bẩn gây xôn xao cộng đồng mạng.

Khảo sát tại cơ sở chế biến nem chua tại xã Tân Quang, Văn Lâm, Hưng Yên cho thấy nguyên liệu để làm nên những chiếc nem chua thơm ngon là từ những thứ có mùi khó chịu.

Tại đây chủ cơ sở này gom bì lợn để lâu ngày từ các quầy hàng thịt ở khu chợ cóc Văn Điển, tập trung trữ đông trong tủ lạnh.

Sau khi chế biến, số bì lợn bốc mùi này sẽ được đem luộc rồi xay nhỏ rồi ngâm với một thứ hóa chất mà chủ cơ sở cho biết đó là phèn chua của nhà máy Công ty CP Supe Phốt Phát và Hóa Chất Lâm Thao sản xuất.

Đây là hóa chất được sản xuất ra với mục đích dùng trong nghành công nghiệp giấy, sợi, xử lý nước công nghiệp và sinh hoạt.

Dù không được sử dụng tùy tiện nhưng tại cơ sở này họ vẫn thản nhiên pha một lượng không cụ thể vào chậu nước ngâm bì lợn.

Rùng mình với quy trình sản xuất nem chua bẩn

 Nguyên liệu làm nem chua là từ bì thịt lợn thối (Ảnh cắt từ clip của VTV24)

Sau khi ngâm trong phèn chua được một tiếng bì lợn thối sẽ được say nhuyễn cùng với thứ phụ gia dạng bột màu trắng và theo người làm ở đây thì bột này “để cho thịt nó dính với nhau”.

Ngay sau đó, nem chua được định hình và có thể đem đến các hàng quán để phân phối trong ngày hôm sau. Thứ nem chua này sẽ được kết hợp với bột chiên hoặc bột chiên xù để tạo thành món ăn vặt thơm ngon và hấp dẫn.

Nem chua bẩn nguy hại ra sao?

Theo nghiên cứu, để thịt lợn ôi thiu có mùi thơm thì chắc chắn phải sử dụng các loại bột Na2SO3, KHSO3, NaHSO nhất là SO2 để tẩm ướp.

Các loại bột này sẽ làm mất mùi hôi của thịt, tuy nhiên sau khi sử dụng các loại thịt không còn được tươi ngon, dẻo dai nữa.

Chỉ có điều, khi đã được xay nhuyễn thì rất khó phát hiện. Sử dụng SO2 quá nhiều trong thực phẩm sẽ gây ra ngộ độc nhức đầu, buồn nôn, viêm niêm mạc…

Các món ăn nhanh đường phố, đặc biệt là nem chua thường được chiên với các loại dầu mỡ kém chất lượng, nguồn gốc không rõ ràng. Các loại dầu mỡ này được chiên đi chiên lại nhiều lần sẽ biến thành axit béo gây hại cho sức khỏe con người.

Rùng mình với quy trình sản xuất nem chua bẩn

 Nem chua rán là món ăn được các bạn trẻ ưa thích

 Hơn nữa, nem chua rán còn chưa một lượng muối nhất định, thường xuyên ăn món này sẽ tạo thành thói quen ăn nhiều muối dẫn đến các nguy cơ về bệnh huyết áp cao.

Ngoài ra, nem chua ăn nóng mới ngon nên khi thường xuyên ăn món này sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến đường ruột và dạ dày.

Ăn những loại nem chua không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, nguồn gốc không rõ ràng dễ gây ra các bệnh ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa như: Đường ruột, tiêu chảy… Ăn nem chua quá nhiều cũng có nguy cơ mắc bệnh béo phì, thừa cân, huyết áp cao đặc biệt là đối với trẻ nhỏ.

Theo vietq