Rượu nếp cẩm lên ngôi, mận hậu đội giá trước ngày Tết Đoan Ngọ

Mặc dù còn một ngày nữa mới tới ngày Tết Đoan Ngọ, nhưng từ sáng sớm ngày 17/6 (tức 4/5 Âm lịch) các mặt hàng như rượu nếp cẩm, mận hậu và một số mặt hàng hoa quả đã tăng giá một cách chóng mặt. Tuy nhiên, các tiểu thương vẫn cháy hàng bởi sức mua của người dân.

Cơm rượu nếp lên ngôi

Sáng sớm ngày 17/6, phóng viên có mặt tại một số chợ của Hà Nội, để ghi nhận sức mua từ người dân chuẩn bị cho ngày Tết Đoan Ngọ.

Tại chợ Hà Đông, ngoài các mặt hàng nhu yếu phẩm thường nhật, sáng nay các mặt hàng hoa quả và rượu nếp cẩm tăng một cách đột biến. Mặc dù đã chuẩn bị hàng để bán cho khách nhiều hơn ngày thường, nhưng nhiều tiểu thương vẫn ngỡ ngàng trước sức mua lớn. “Rút kinh nghệm từ năm trước, năm nay tôi tăng lên 50 cân rượu nếp cẩm, nhưng chỉ bán loáng lúc buổi sáng đã hết veo” – chị Ngọc, một tiểu thương cho biết.

Theo chia sẻ của chị Ngọc, rượu nếp cẩm là loại mặt hàng không thể thiếu được trong ngày Tết Đoan Ngọ của từng hộ gia đình. Bởi vậy, sức mua của mặt hàng này khá lớn. “ Năm ngoái, tôi chuẩn bị 4 tạ rượu, nhưng vẫn hết veo”.

Rượu nếp cẩm lên ngôi, mận hậu đội giá trước ngày Tết Đoan Ngọ

Rượu nếp cẩm lên ngôi, mận hậu đội giá trước ngày Tết Đoan Ngọ

Rượu nếp cẩm là thứ không thể thiếu trong dịp Tết Đoan Ngọ

Vừa lỉnh kỉnh những túi đồ trên tay, chị Nguyễn Thị Hương cho biết, hàng năm hai yếu phẩm không thể thiếu trong gia đình chị là mận và rượu nếp cẩm. “Phải mua về nhà trước một ngày, để trữ trong nhà trước rồi hôm sau mới bày cúng sớm. Sau đó thì cả nhà cùng quây quần để giết sâu bọ mới hiệu quả” chị Hương lý giải.

Tại các chợ như Thái Hà, Cầu Giấy, Nghĩa Tân, ngay từ đầu giờ sáng các mặt hàng  phục vụ cho ngày Tết Đoan Ngọ đã được bày bán la liệt, đặc biệt là rượu nếp cẩm là mặt hàng được chiếm lĩnh nhiều nhất.

Tuy nhiên, giá bán mỗi nơi cũng đều khác nhau. Tại chợ Cầu Giấy, giá cho mỗi 1kg rượu nếp cẩm là 80.000 – 100.000 đồng. Chợ Thái Hà là 100.000 đồng/kg. Chợ Hà Đông có rẻ hơn một chút. Tuy nhiên, theo các tiểu thương cho biết, đây là giá lúc sáng sớm. Còn chiều và ngày mai thì giá phụ thuộc vào sức mua của người dân.

Mận hậu đội giá gấp đôi

Ngoài mặt hàng rượu nếp cẩm, mận hậu là sản phẩm được bất cứ một người đi chợ nào cũng phải ghé qua. Theo tìm hiểu của phóng viên, chỉ trước đây vài ngày giá mận giao động từ 20.000 – 25.000 đồng/ 1kg. Tuy nhiên, trong sáng nay, mận đã đội giá lên 50.000 – 60.000 đồng /kg. Đặc biệt, loại mận hậu giá lên tới cả trăm nghìn đồng.

“Tôi đặt mận hậu từ Cao Bằng từ cách đây nửa tháng. Hàng về từ 2 ngày nay nhưng chờ đến chiều tối qua và sáng nay mới bắt đầu bung hàng. Đây là loại mận giòn, ngon, ngọt mát nên khá hiếm. Chẳng phải ai cũng có thể mua được. Cũng bởi thế nên giá bán cũng đắt hơn mận bình thường” – chị Vân, tiểu thương chợ Cầu Giấy cho biết.

Cũng theo chị Vân, ngoài mận, các loại hoa quả khác như Dưa hấu, táo, ổi cũng là những mặt hàng được tiêu thụ nhiều hơn thường ngày. “Tôi nhập về 2 tạ mận, tính đến thời điểm sáng nay đã bán hết 2/3. Đang gọi thêm hàng nhưng không có. Ổi, dưa hấu, táo thì bán chậm hơn”.

Rượu nếp cẩm lên ngôi, mận hậu đội giá trước ngày Tết Đoan Ngọ

Rượu nếp cẩm lên ngôi, mận hậu đội giá trước ngày Tết Đoan Ngọ

Mận hậu được đẩy giá lên gấp đôi, gấp ba. Tuy nhiên, mặt hàng này nhanh chóng hết veo bởi khá khan hiếm.

Chị Hoàng Thị Túy (Mai Dịch – Cầu Giấy) cho biết, chị đi chợ từ sáng sớm, tuy nhiên chen chân mãi cũng chọn cho mình được 3kg mận. Tuy nhiên giá thì hơi cao nhưng vẫn phải mua bởi đây là loại quả không thể thiếu trong mâm quả ngày tết của gia đình.

Không chỉ tại các chợ dân sinh, giá các mặt hàng hoa quả tăng một cách đột biến, mà các chợ đầu mối như Long Biên, Hoàng Mai....các mặt hàng này cũng tăng cả về khối lượng và giá thành.

Theo quan niệm dân gian, Tết Đoan Ngọ là ngày tết giết sâu bọ trú ngụ trong cơ thể con người. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng có thể giết được chúng mà chỉ có đúng ngày 5/5 âm lịch hàng năm. Loại thuốc để giết những loài sâu, bọ này chủ yếu là hoa quả, rượu nếp cẩm. Và đặc biệt, phải sử dụng vào sáng sớm ngày Tết Đoan Ngọ, khi vừa ngủ dậy và chưa làm vệ sinh cá nhân.

Theo DanViet