Sai lầm khi ăn cà chua dễ gây ngộ độc, thậm chí nguy hiểm tính mạng

Cà chua rất giàu vitamin và các dưỡng chất khác tốt cho cơ thể, tuy nhiên nếu bạn ăn cà chua theo những cách này sẽ cực kỳ gây hại đến sức khỏe của bạn.

 Ăn cà chua kèm dưa chuột cùng một lúc

sai-lam-khi-an-ca-chua-de-gay-ngo-doc-tham-chi-nguy-hiem-tinh-mang

Dưa chuột chứa một loại enzyme catabolic, sẽ phá hủy hàm lượng vitamin C có trong các loại rau khác. Trong khi đó, cà chua là một loại quả có chứa một số lượng vitamin C lớn. Do đó, nếu bạn ăn hai loại thực phẩm với nhau, vitamin C trong cà chua sẽ bị phân hủy và bị phá hủy bởi các enzyme catabolic có trong dưa chuột, làm mất giá trị dinh dưỡng vốn có của loại quả này.

Ăn cà chua khi đói

Cà chua chứa nhiều vitamin C, nên nếu bạn ăn khi đói dễ bị ảnh hưởng tới dạ dày. Ngoài ra, trong loại quả này còn chứa chất pectin và nhựa phenolic chứa a-xít, ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa của bạn. Nguyên nhân là do, khi dạ dày tiêu thụ những chất này có thể gây nên tình trạng nôn mửa, đau bụng dễ gây ngộ độc. Vì vậy, khi bạn đói đừng bao giờ ăn cà chua để tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe của mình.

Ăn hạt cà chua

Hạt cà chua cũng giống như hạt ổi, trong đường ruột, không tiêu hoá được. Trong quá trình vận chuyển thức ăn của đường ruột, hạt cà chua rất dễ lọt vào ruột thừa dễ gây viêm ruột thừa. Đặc biệt, với trẻ nhỏ thì các bà nội trợ không nên cho trẻ ăn nhiều cà chua, bởi chất camen dễ gây táo bón, trẻ lại nhiều giun thường dễ biến chứng thành thắt ruột do giun, không lợi cho sức khoẻ.

Ăn cà chua xanh

sai-lam-khi-an-ca-chua-de-gay-ngo-doc-tham-chi-nguy-hiem-tinh-mang

Ăn cà chua xanh rất dễ gây ngộ độc  (Ảnh minh họa)

Cà chua xanh có chứa số lượng lớn các yếu tố alkaloid,  nếu tiêu thụ sẽ dễ gây ngộ độc thực phẩm nhiều hơn. Các triệu chứng ngộ độc do ăn cà chua xanh thường là buồn nôn, nôn mửa, tiết nước bọt, yếu sức, mệt mỏi và các triệu chứng khác... thậm chí trường hợp nghiêm trọng có thể đe dọa tính mạng.

Đun cà chua quá kỹ

Bạn không nên sử dụng cà chua đã bị nấu chín kĩ hoặc để trong thời gian dài, bởi như vậy hàm lượng dinh dưỡng và hương vị của nó sẽ bị mất đi. Bên cạnh đó, nếu ăn phải cà chua không còn chất dinh dưỡng có thể gây nên tình trạng ngộc độc thực phẩm, không tốt cho sức khỏe.

Ăn cà chua chung với cà rốt

Rất nhiều người có thói quen là nấu cà rốt, khoai tây và cà chua chung một món canh, hoặc một món hầm. Tuy nhiên, khi kết hợp các thực phẩm cà rốt, khoai tây chung với cà chua sẽ khiến cho thành phần enzym trong cà rốt phân giải vitamin C có trong cà chua. Đồng thời, khi dùng chung hai loại thực phẩm này sẽ làm giảm các thành phần dinh dưỡng của nhau, khiến món ăn kém dinh dưỡng và mất chất.

Ăn quá nhiều cà chua

sai-lam-khi-an-ca-chua-de-gay-ngo-doc-tham-chi-nguy-hiem-tinh-mang

Ăn quá nhiều cà chua có thể dẫn tới hiện tượng cơ thể không dung nạp loại thực phẩm này dù chỉ một lượng nhỏ. Nếu tình trạng không được chữa kịp thời, để lâu ngày, bệnh kéo dài sẽ dẫn tới các bệnh nghiêm trọng hơn về đường tiêu hóa như đau dạ dày và bí khí. Vì vậy, bạn không nên ăn nhiều cà chua chỉ nên ăn vừa đủ và không nên ăn vào lúc đói bụng.

 Sử dụng chảo nhôm, gang để nấu cà chua

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, nếu sử dụng xoong, chảo bằng nhôm, gang để nấu cà chua sẽ khiến các axit trong cà chua kết hợp với nhôm, gang gây ra những phản ứng hóa học không tốt cho sức khỏe. Hơn nữa, việc này còn làm bào mòn dụng cụ nấu ăn của bạn.

Theo GiaDinhVietNam