Sai lầm khi tập yoga bạn phải dừng lại ngay hôm nay

Bạn cần thận trọng để tránh mắc phải những sai lầm dưới đây trong quá trình tập yoga.

Tham gia các khóa học không phù hợp

Sai lầm khi tập yoga bạn phải dừng lại ngay hôm nay
Người mới bắp đầu tập yoga nên tham gia các khóa học phù hợp.

Yoga có nhiều mức độ khác nhau. Với những người mới bắt đầu tập, việc tham gia các khóa tập trình độ cao có thể gây tổn thương chính mình. Vì vậy hãy tìm một lớp học cơ bản hoặc đầu tư đĩa DVD cho người mới bắt đầu tập yoga.

Mặc quần áo không phù hợp

Nhiều người tập yoga cố gắng giấu cân bằng cách mặc quần áo rộng thùng thình trong khi tập. Bạn cần tránh điều này. Mặc quần áo vừa vặn cho phép bạn thở thoải mái và không bị khó chịu khi thực hành các tư thế tập khác nhau.

Thực hành không an toàn

Yoga không phải là hình thức tập luyện phù hợp với tất cả. Cơ thể mỗi người có sự thích nghi khác nhau và các asana có thể thay đổi để phù hợp với bạn.

Yoga không phải là bộ môn siêu mềm dẻo hoặc thực hiện những pha nguy hiểm điên rồ, nó là sự kết nối giữa tâm trí và cơ thể qua hơi thở. Bạn trở nên mềm dẻo hơn qua thời gian dài tập luyện chứ không phải chỉ trong 1 tuần.

Không tập trung vào hơi thở

Hít thở là hoạt động tự nhiên của cơ thể mà bạn không mất quá nhiều công sức để điều khiển nó. Tuy nhiên, bạn thường không để ý đến hơi thở trong khi nó rất quan trọng.

Hít thở là một trong những động tác quan trọng trong môn yoga

Đôi khi vì lí do nào đó bạn nghĩ xa xôi, vẩn vơ và việc thở bị chậm hay gián đoạn, do vậy khí không cung cấp đủ cho đốt cháy năng lượng cho từng động tác đó. Và nếu bạn ngưng thở chỉ trong một vài giây thì cơ bắp của bạn sẽ không nhận được đủ oxy để đốt cháy và hỗ trợ cho cơ thể thực hiện các động tác theo ý muốn. Kết quả là tay chân bạn sẽ bắt đầu luống cuống, cứng đơ và thậm chí là bạn sẽ bị ngã nếu bạn đang tập một tư thế thăng bằng nào đó.

Như vậy, trong khi tập yoga, bạn cần chú ý không nên sao nhãng hơi thở của mình (ngưng thở hay giữ hơi thở quá lâu), luôn ý thức được hơi thở ra vào trong mình (luôn tập trung vào hơi thở), nhất là sự phình lên, xẹp xuống của bụng mình.

Bỏ qua màn khởi động và thả lỏng

Cũng như các bộ môn thể dục khác, khi tập Yoga bao giờ cũng có màn khởi động và màn thư giãn nhỏ giữa các bài tập cũng như màn thư giãn dài sau bài tập. Vì bận rộn, có thể nhiều chị em sẽ bỏ qua phần này, tuy nhiên, các khớp xương, đốt sống chưa được khởi động sẽ không sẵn sàng cho việc luyện tập và cũng có thể dẫn đến chấn thương cho bạn.

Không hiểu bài tập

Việc quan trọng cần làm trước khi tập là hiểu rõ về bài tập, ích lợi và các động tác của bài tập để có phương pháp, kỹ thuật tập phù hợp.

Không quan tâm đến cấp bậc số 5

Trong yoga có tất cả 5 cấp bậc, trong đó cấp bậc thứ 5 (gọi là pratyahara ) là khi các giác quan không còn vướng bận với các đối tượng liên hệ với các giác quan đó. Khi đó người tập sẽ giữ được đầu óc tĩnh lặng và không vương vấn vào những điều vô bổ do ham muốn, sợ hãi, thù ghét,… mang lại.

Theo TieuDung24h