Sai lầm nghiêm trọng nếu bảo quản khoai tây trong tủ lạnh

Từ lâu bảo quản khoai tây trong tủ lạnh đã trở thành thói quen của nhiều gia đình Việt. Tuy nhiên, thói quen đó có thực sự an toàn cho sức khỏe?

Khoai tây có thể chế biến thành nhiều món nên thường được các bà nội trợ lựa chọn. Tuy nhiên, một số người có thói quen bảo quản khoai tây trong tủ lạnh mà không biết được rằng việc này hoàn toàn sai lầm.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ, nhiệt độ trong tủ lạnh có thể chuyển hóa tinh bột trong khoai tây thành đường. Khi nướng hay rán khoai tây ở nhiệt độ trên 120 độ C, lượng đường đó sẽ kết hợp với axit amin Asparagine và tạo ra một hợp chất tên là Acrylamide.

Acrylamide là chất hóa học được sử dụng làm giấy, thuốc nhuộm và nhựa, cũng như được dùng để xử lý nước uống và nước thải. Acrylamide tồn tại trong khói thuốc, nhưng cũng được tìm thấy trong thực phẩm như khoai tây chiên, bánh quy, bánh mì, ngũ cốc và cà phê.

sai-lam-nghiem-trong-neu-bao-quan-khoai-tay-trong-tu-lanh

 

 

 Nếu được bảo quản đúng cách khoai tây có thể tươi ngon cả tháng

Nghiên cứu ở chuột đã chỉ ra rằng chất này làm tăng nguy cơ ung thư trên chuột. Các nghiên cứu ở người chưa chứng minh bằng chứng nhất quán rằng tiếp xúc với acrylamid qua chế độ ăn uống làm tăng nguy cơ, nhưng đã có kết quả chưa thống nhất về ung thư thận, nội mạc tử cung và ung thư buồng trứng.

Vậy làm thế nào để bảo quản khoai tây mọt cách hiệu quả và an toàn cho sức khỏe? Thực tế, so với các loại rau củ khác, khoai tây rất dễ bảo quản. 

Bảo quản khoai tây ở nơi khô, tối (tầng hầm, gầm tủ bếp)

Sau khi đã chọn lọc các củ khoai tây, đặt chúng ở một nơi không tiếp xúc với ánh sáng và độ ẩm, bởi những thứ này có thể khiến khoai tây mọc mầm hoặc thối rữa.

Giữ khoai tây trong nhiệt độ mát

Nhiệt độ tốt nhất để bảo quản khoai tây là dưới 10 độ C (từ 6-10 độ C). Ở nhiệt độ này, khoai tây có thể tươi trong vài tháng nếu bảo quản đúng cách. 

Dụng cụ đựng khoai phải thông thoáng

Tránh bảo quản khoai tây trong những chiếc hộp đậy kín nắm. Giữ nguyên túi lưới đựng khoai tây hoặc cho khoai vào rổ để khoai luôn được thoáng khí. Nếu không, có thể trữ khoai bằng hộp bìa cứng, khoét những lỗ tròn xung quanh cho không khí được lưu thông, điều hòa độ ẩm, khoai sẽ tươi lâu.

Kiểm tra khoai tây định kỳ để biết dấu hiệu hư hỏng

Nếu lưu trữ khoai tây bằng các phương pháp trên, hầu hết thời gian lưu trữ có thể kéo dài vài tháng mà không có vấn đề gì. Tuy nhiên, mỗi tuần nên kiểm tra khoai tây để phát hiện các dấu hiệu hư hỏng, bởi một củ khoai hỏng có thể làm lây nhiễm sang những củ khoai tây khác, vì thế cần loại bỏ nó sớm.

Không bảo quản cùng hoa quả

Vì hoa quả tiết ra chất ethylene, sẽ làm thúc đẩy quá trình chín và đối với khoai tây, sẽ khiến khoai nhanh mọc mầm, gây ngộ độc khi ăn. Vì thế, hãy bảo quản riêng khoai tây và tránh xa các loại rau củ quả.

Theo VietQ