Sai lầm nghiêm trọng nhiều tài xế mắc khi thay lốp bánh trước cho ô tô

Thông thường khi thay lốp ô tô, đặc biệt là thay 2 lốp, nhiều người thường nghĩ đến việc thay 2 lốp đó cho cặp bánh trước. Thực tế thì điều này rất nguy hiểm.

Khi độ mòn của lốp có dấu hiệu khá nghiêm trọng, hầu như lái xe nào cũng sẽ chọn giải pháp thay luôn đôi lốp của phần bánh đấy để tránh những tai nạn về lốp đáng tiếc xảy ra. Nhưng có một điều mà không phải tài xế nào cũng thạo, ấy là việc chọn lựa thay lốp mới cho bánh trước hay bánh sau nếu độ mòn là tương tự nhau? 

Thực tế, rất nhiều cánh tài xế thường có suy nghĩ rằng bánh trước mới là phần phải chịu hậu quả nhiều hơn do việc cua xe, hay phanh hoặc đánh lái thì bánh trước sẽ chịu chi phối nhiều tác động lực hơn. Thực ra điều này không sai, nhưng nếu nói đúng hoàn toàn thì không phải. Do sự việc hiểu nhầm như vậy, nên có rất nhiều cánh tài xế thay lốp bị sai.

sai-lam-nghiem-trong-nhieu-tai-xe-mac-khi-thay-lop-banh-truoc-cho-o-to

 Tài xế ô tô cần tránh sai lầm khi thay lốp ô tô cho bánh trước và sau. Ảnh minh họa

Việc đánh lái, cua xe, hay phanh gấp đơn thuần chỉ là những thao tác rất bình thường và nếu nói việc này gây ảnh hưởng đến độ bền của lốp xe thì không hẳn. Bởi nếu người lái ẩu theo kiểu hay phanh, không điều tiết được tốc độ, đánh lái mạnh thì mới ảnh hưởng lên lốp. Còn trong điều kiện lái xe đi bình tĩnh, tốc độ ổn định và cung đường lái chính là ở mặt đường bằng phẳng thì độ hao mòn ở lốp khá ít, không có nhiều vấn đề nghiêm trọng.

Đơn cử, nếu tài xế chạy vào một vũng nước sâu, các lốp xe mới đằng trước sẽ dễ dàng lướt qua nó, trong khi hai lốp sau đã mòn sẽ rơi vào tình trạng trượt nước. Bánh sau sẽ bị nước “cách ly” khỏi mặt đường. Lúc này chiếc xe sẽ lướt nhanh trên nước và áp lực lên hai lốp xe sau sẽ thấp. Dù bánh sau tuy xét kỹ chịu ít tác động của lực hơn nhưng nếu phần bánh sau lốp đã mòn và không được thay sẽ gây rất nhiều tai hại, cụ thể sẽ là lật xe nếu khúc cua đó quá mạnh hoặc phanh gấp. 

Theo các số liệu thống kê của các hãng lốp cho thấy có khoảng 10.000 người đang lái xe trong tình trạng không an toàn với cặp lốp mới ở bánh trước, và cặp lốp cũ ở bánh sau. Do đó, nếu xe là loại dẫn động bánh trước, dẫn động bánh sau hay dẫn động 4 bánh thì khi thay 2 lốp mới, hãy lắp chúng cho bánh sau.

Nếu so sánh độ hao mòn của 2 phần lốp xe là như nhau thì cần đặc biệt ưu tiên thay cho lốp bánh sau rồi mới thay bánh trước nếu đang cần thiết. Lý do là bởi khi lốp sau bị mòn, độ bám đường sẽ giảm đáng kể. Khi đang lưu thông trên đường mà chủ xe muốn phanh hay đánh lái thì bánh sau sẽ không có lực bám với đường khiến xe bị quay đít thành vòng tròn và có thể gây tai nạn.

Theo VietQ