Sản phẩm giảm cân Go lean Detox chứa chất cấm gây ảo giác, khó thở?

Đến nay, đã có 5 báo cáo về các bất lợi cho người dùng sản phẩm giảm cân Go lean Detox như ảo giác, khó thở và tim đập nhanh.

Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) Bộ Y tế cho biết, theo thông báo của Cơ quan Khoa học y tế Singapore (The Health Sciences Authority - HAS), cơ quan này đã thu giữ một số sản phẩm giảm cân có chứa chất cấm sibutramine, được bán trực tuyến tại Singapore.
 
Trong số bị tịch thu có sản phẩm “Go lean Detox” trên nhãn ghi sản xuất tại Công ty Matxi S.g Co.Ltd, trụ sở tại 129 Võ Thị Sáu, Q.Thống Nhất, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Nhà máy sản xuất: 148/9 Tân Tiến, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Theo HAS, khách hàng cần hết sức cảnh giác với sản phẩm tưởng như vô hại này. Bởi khi kiểm nghiệm các sản phẩm này, HSA đã phát hiện chúng chứa rất nhiều chất cấm substance sibutramine và 1 số tân dược phổ biến khác.

Chỉ trong 5 năm (2013-9/2018), HSA đã phát hiện 39 sản phẩm giảm cân khác nhau có sibutramine, ephedrine, pseudoephedrine2 và tân dược nhuận tràng. Cũng trong giai đoạn này, có 5 báo cáo về các bất lợi của người dùng sản phẩm giảm cân trên. Các hiện tượng thường gặp là ảo giác, khó thở và tim đập nhanh.

HSA cũng đưa ra khuyến cáo thận trọng khi mua các sản phẩm y tế trực tuyến. Khách hàng cần đặt các câu hỏi: Thành phần trong sản phẩm này là gì? Chúng được sản xuất ở đâu và như thế nào?

HSA cũng nhấn mạnh các sản phẩm giảm cân cần được kê đơn bởi bác sĩ và dược sĩ vì đây là những loại thuốc cần có sự giám sát y tế. Và không có cách nào nhanh chóng và dễ dàng để giảm cân ngoài việc ăn uống lành mạnh, sống năng động.

Sản phẩm giảm cân Go lean Detox chứa chất cấm gây ảo giác, khó thở?

Không chỉ vậy, Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (AMEA), Cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ (FDA) và các cơ quan quản lý dược một số nước trên thế giới cũng từng đưa ra khuyến cáo các thuốc chứa chất Sibutramine có khả năng làm tăng nguy cơ tim mạch.

Theo đó, Sibutramine là một chất ức chế sự thèm ăn đã bị cấm sử dụng ở nhiều quốc gia do có liên quan đến các biến cố tim mạch và đột quỵ. Cụ thể, trong năm 2010, Cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) ghi nhận những lo ngại rằng sibutramine làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ ở bệnh nhân có tiền sử bệnh tim mạch. Ngoài ra, các tác dụng phụ thường gặp khi sử dụng Sibutramine là: khô miệng, buồn nôn, khó ngủ, chóng mặt, đau đầu, sưng đỏ hoặc đau khớp, cơ.

Các nghiên cứu cho thấy Sibutramine cũng làm tăng đáng kể huyết áp và nhịp tim ở một số bệnh nhân và có thể gây nguy cơ đáng kể cho bệnh nhân có tiền sử bệnh động mạch vành, suy tim sung huyết, loạn nhịp tim hoặc đột quỵ. Đặc biệt một số tác dụng phụ cần được chăm sóc y tế ngay lập tức như: loạn nhịp tim, dị cảm, thay đổi tâm thần/tâm trạng (ví dụ: kích động, bồn chồn, lú lẫn, trầm cảm, suy nghĩ hiếm có về tự tử). 

Các triệu chứng khác cũng cần được chăm sóc y tế khẩn cấp là co giật, tiểu tiện, bầm tím bất thường hoặc chảy máu, vàng da, sốt , đau ngực, liệt nửa người, thị lực bất thường, khó thở và phù nề. Sản phẩm này cũng có thể tương tác bất lợi có thể đe dọa tính mạng với các loại thuốc khác mà người tiêu dùng có thể đang dùng để trị bệnh.

Theo PhuNuNews