Sắp có thêm kết quả 800 mẫu xét nghiệm COVID-19 mới tại TP HCM

Phó Chủ tịch TP HCM Lê Thanh Liêm khẳng định trong sáng nay (2/12) không ghi nhận ca mới. TP lấy thêm khoảng 800 mẫu nữa và chiều nay sẽ có kết quả tiếp.

Tại phiên họp Chính phủ ngày 2/12, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm đã báo cáo những thông tin mới nhất liên quan các ca nhiễm COVID-19 tại TP đông dân nhất cả nước này.

Ông Lê Thanh Liêm cho biết, đến sáng nay đã lấy mẫu xét nghiệm 800 trường hợp tiếp xúc gần bệnh nhân dương tính (F1), đã công bố 737 mẫu âm tính. Như vậy, trong sáng nay (2/12) không ghi nhận ca mới. TP HCM sẽ tiếp tục lấy thêm khoảng 800 mẫu nữa và chiều nay sẽ có kết quả tiếp.

sap-co-them-ket-qua-800-mau-xet-nghiem-covid-19-moi-tai-tp-hcm

Từ nay đến Tết Nguyên đán, TP.HCM sẽ mở rộng xét nghiệm. Việc này cũng được mở rộng tại các khoa có bệnh nhân nặng ở các bệnh viện, khu công nghiệp, khu chế xuất, thông tin từ Sở Y tế TP HCM. Ảnh: TL

Cụ thể, theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM, với BN1342, có 37 trường hợp F1, phát hiện 1 trường hợp dương tính là BN1347, 36 trường hợp còn lại âm tính.

BN1347 có 372 F1, trong đó có 2 trường hợp dương tính (BN1348, BN1349), 207 âm tính, 163 đang chờ kết quả. Với BN1348, có 184 F1 trong đó 160 âm tính, 24 đang chờ kết quả. Trường hợp BN1349 có 36 F1, đang chờ kết quả xét nghiệm. 108 trường hợp còn lại là tiếp xúc khác của 4 bệnh nhân này.

Hiện cơ quan y tế đã xác định những địa bàn quận, huyện có liên quan để triển khai các biện pháp phòng chống dịch tại nơi ở của bệnh nhân và các hộ dân xung quanh theo quy định; xử lý vệ sinh khử khuẩn, lấy mẫu xét nghiệm và cách ly tại nhà đối với những người sống lân cận.

Đồng thời, thông báo khẩn cho người dân về những địa điểm tiếp xúc của từng bệnh nhân COVID-19 để tìm kiếm người tiếp xúc, thông báo với ngành y tế để được tư vấn về y tế, xét nghiệm, kiểm tra và cách ly theo quy định.

Đặc biệt, tạm ngừng hoạt động tất cả các địa điểm tiếp xúc của các bệnh nhân để tiêu độc khử trùng (khu nhà ở, 2 trung tâm Anh ngữ, quán cà phê, karaoke, phòng tập gym…); cách ly tại nhà và xét nghiệm, kiểm tra cho toàn bộ những người tiếp xúc ở nơi bệnh nhân COVID-19 từng tới.

Ngoài ra, chuyển tất cả tổ bay đang được cách ly tại cơ sở cách ly của Vietnam Airlines đến khu cách ly tập trung ở Củ Chi và ngừng hoạt động cơ sở cách ly này để tiến hành tiêu độc, khử trùng.

Ông Liêm cho biết thời gian tới, TP đã giao Sở Y tế tiếp tục mở rộng điều tra, truy vết tất cả các địa điểm đi lại của các bệnh nhân, cách ly tập trung tất cả các trường hợp tiếp xúc gần, tạm dừng các hoạt động tại địa điểm này để tiến hành tiêu độc khử trùng, công bố trên báo chí các địa điểm, hoạt động của các bệnh nhân để người dân biết, phòng tránh. Tiếp tục yêu cầu, nhắc nhở người dân nghiêm túc thực hiện "Thông điệp 5K", đặc biệt là đeo khẩu trang.

Từ nay tới cuối năm, TP HCM sẽ tiếp tục triển khai các biện pháp quyết liệt nhất, thần tốc nhất, kịp thời nhất liên quan tới COVID-19. 

Thông tin từ Sở Y tế TP HCM cho biết từ nay đến Tết Nguyên đán, TP.HCM sẽ mở rộng xét nghiệm để kịp thời ngăn chặn, xử lý dịch bệnh bùng phát. Việc này cũng được mở rộng tại các khoa có bệnh nhân nặng ở các bệnh viện, khu công nghiệp, khu chế xuất.

Nhắc lại quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng là "thần tốc hơn nữa, quyết liệt hơn nữa", Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11 nêu rõ việc triển khai các giải pháp càng nhanh bao nhiêu thì càng làm giảm tốc độ lây nhiễm cộng đồng bấy nhiêu. TP HCM đã chỉ đạo rất quyết liệt.

"Với các vi phạm nghiêm trọng trong vấn đề cách ly như vậy, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo xử lý các tổ chức, cá nhân có vi phạm, cụ thể là Vietnam Airlines và cơ sở cách ly của Vietnam Airlines. Tất cả các văn bản hướng dẫn rất đầy đủ về vấn đề cách ly", Bộ trưởng phát biểu và hy vọng với các biện pháp đã triển khai, vấn đề liên quan tới các bệnh nhân này sẽ sớm được xử lý, giải quyết.

V.Thu

Theo GiaDinh

-----

Xem thêm:

+TPHCM: Kết quả xét nghiệm 737 người liên quan đến nam phi công Vietnam Airlines mắc COVID-19 không tuân thủ cách ly

+NÓNG: Nam tiếp viên VNA mắc Covid-19 khai đi học, đi ăn trưa trong thời gian tự cách ly

-----