Sau 2 ngày đi bơi, cô bé 4 tuổi nhập viện vì 'chết đuối khô'

Trường hợp bé gái 4 tuổi nhập viện vì sắp “chết đuối khô”, đã dấy lên nỗi sợ hãi cho các bậc phụ huynh về sự an toàn của trẻ khi chơi trong nước.

Báo Thanh Niên dẫn nguồn tin từ Fox News, Elianna Grace (4 tuổi, ở Sarasota, Florida, Mỹ) đang phải cần sự trợ giúp từ máy thở tại Bệnh viện Tưởng niệm Sarasota (Mỹ) sau khi uống nước hồ bơi vào ngày 14/4/2018. Ngay sau khi bị uống nước, cô bé chẳng có một dấu hiệu nào khó chịu. Cho đến hai ngày sau, cô bé bị sốt cao.

Sau 2 ngày đi bơi, cô bé 4 tuổi nhập viện vì 'chết đuối khô'

Elianna Grace đang phải cần sự trợ giúp từ máy thở tại Bệnh viện Tưởng niệm Sarasota (Mỹ) sau khi uống nước hồ bơi.  Ảnh: Fox News

Lúc đầu, mẹ cô bé nghĩ trẻ con sốt là chuyện bình thường, không có gì quan trọng. Tuy nhiên, vài ngày sau đó, cô bé đã được đưa thẳng vào phòng cấp cứu. Ở đó, các bác sĩ chẩn đoán cô bé bị viêm phổi và phải thở máy. Gia đình cô bé đang cầu mong cô bé nhanh hồi phục khỏe mạnh.

Trước đó, theo báo Vnexpress, tại Mỹ, một bé trai 4 tuổi cũng đã chết đuối trên cạn sau một tuần đi bơi. Cụ thể, bé trai này đã bị ói mửa và tiêu chảy từ khi lên bờ cho đến lúc ngừng thở vào một tuần sau.

Theo một báo cáo được công bố trên Medical News Today, năm 2005 hơn 3.000 người Mỹ tử vong do "chết đuối khô". Chết đuối trên cạn có thể xảy ra ở người lớn, nhưng phổ biến hơn với trẻ nhỏ.

Đuối nước xảy ra sau khi trẻ hít nước qua miệng hoặc mũi khi vùng vẫy dưới nước. Nước xâm nhập vào phổi khiến cơ quan này co thắt, thở khó khăn. Phổi sẽ bị kích thích dẫn đến tràn dịch. Trẻ có thể xuất hiện các triệu chứng đuối nước khô trong khoảng 24-48 giờ sau khi hít phải nước. Biểu hiện bao gồm ho, nôn mửa, sốt, thở khó khăn, chóng mặt, tâm trạng thay đổi.

Uớc tính của Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát Bệnh tật Mỹ (CDC), trong gần 4.000 trường hợp chết đuối và gần như chết đuối ở Mỹ mỗi năm, có khoảng 1% đến 5% là “chết đuối khô”.

Theo VietQ