Sau hơn 1 năm không xác minh được chủ, số vàng bỏ quên trong bao lúa thuộc về ai?



Sau hơn 1 năm xác minh nhưng cơ quan chức năng vẫn không tìm được chủ nhân thực sự bỏ quên đống vàng trong bao lúa.

Ngày 10/4, ông Nguyễn Thành Nhân - Trưởng công an xã Phước Hưng, huyện Tuy Phước (Bình Định) cho biết đã mời những người nhặt được vàng trong bao lúa ở nhà máy xay xát cách đây hơn một năm đến cơ quan để làm thủ tục chia tài sản nhặt được.

sau-hon-1-nam-khong-xac-minh-duoc-chu-so-vang-bo-quen-trong-bao-lua-thuoc-ve-ai
Hình ảnh minh họa số vàng bị bỏ quên trong bao lúa

“Nhưng 4 người được mời chỉ có 3 người đến dự nên buổi chi trả phải tạm hoãn”, vị đại diện cho hay. Về lý do ông D, một trong những người phát hiện nhưng không đến nhận lại vàng, đại diện công an xã cho biết ông D muốn được nhận trọn số vàng.

“Qua tìm hiểu thì ông D muốn nhận toàn bộ số vàng trong bao lúa vì cho rằng ông là người phát hiện đầu tiên. Việc chia vàng cho 3 người còn lại, ông D không đồng ý. Thứ 6 tuần này (ngày 12/4), địa phương sẽ tiếp tục tổ chức bàn giao số vàng trên và nếu ông D không đến nhận thì địa phương sẽ xử lý theo quy định của pháp luật”, đại diện công an xã Phước Hưng chia sẻ.

Về số lượng vàng phát hiện được trong bao lúa, kết quả kiểm định tại một hiệu vàng cho thấy, số vàng có tổng trọng lượng 27 chỉ 9 phân 6 ly với tổng giá trị thành tiền hơn 97 triệu đồng.

Trước khi số vàng này được chi trả theo luật định, Trưởng công an xã Phước Hưng cho biết, cuối năm ngoái, có một phụ nữ gần nhà máy ông Thắng đến nói gần đúng số vàng nhưng vẫn chưa chính xác.

Theo quy định tại khoản 2, điều 241 Bộ luật Dân sự, sau một năm thông báo, nếu không xác định được chủ sở hữu hoặc chủ sở hữu không đến nhận tài sản, nếu vật có giá trị đến 10 tháng lương tối thiểu thì vật đó thuộc sở hữu của người nhặt được; nếu vật có giá trị lớn hơn 10 tháng lương tối thiểu thì sau khi trừ chi phí bảo quản, người nhặt được được hưởng giá trị bằng 10 tháng lương tối thiểu và 50% giá trị của phần vượt quá 10 tháng lương tối thiểu, phần giá trị còn lại thuộc Nhà nước.

Đến ngày 15/3 vừa qua, số vàng trên vẫn chưa được xử lý vì để cho người phụ nữ nhận là chủ nhân thêm thời gian chứng minh khi bà này đang điều trị bệnh ở TP HCM.

"Hiện người phụ nữ không có khiếu nại gì nên chúng tôi xử lý theo quy định", ông Nhân nói và cho biết tổng cộng số vàng là 27 chỉ, 9 phân, 6 ly. Trong đó có một còng nguyên bản là 10 chỉ vàng 99,99% bị hao hụt còn 9,96 chỉ và 18 chiếc nhẫn một chỉ.

Theo Công an xã Phước Hưng, đã hơn 1 năm niêm phong và thông báo nhưng vẫn không tìm được người mất. Do vậy, 4 người phát hiện sẽ được nhận tổng cộng hơn 55 triệu đồng trên tổng số tiền hơn 97, phần còn lại sẽ thuộc về Nhà nước.

Trước đó, ông Lê Quang Thắng, chủ nhà máy xay xát lúa ở thôn Quảng Nghiệp (xã Phước Hưng) cho biết tâm nguyện của ông là mong tìm được chủ nhân thực sự của số vàng. “Tôi đoán số vàng này của một gia đình nông dân nào đó và phải tích góp nhiều năm mới có được. Sợ mất nên họ giấu vàng trong bao lúa và bỏ quên”, ông Thắng chia sẻ.

Do không tìm được chủ nhân của số vàng nên ông Thắng sẽ nhường phần của ông cho 3 công nhân tại nhà máy. “Số vàng đó, trên thực tế không phải của tôi nên tôi sẽ nhường phần của mình cho những người phát hiện”, ông Thắng chia sẻ.

Trong khi đó, 2 trong số 4 người phát hiện ra số vàng cũng cho biết rất muốn tìm chủ nhân để trao trả lại. Tuy nhiên, hơn 1 năm trôi qua không tìm được nên phải chia theo quy định pháp luật.

Như đã đưa tin, vào đầu tháng 1/2018, gia đình ông Thắng thu mua lúa về xay xát, khi đổ lúa ra để đưa vào máy xay thì những người làm công phát hiện một bịch chứa nhiều vàng bên trong nên báo cho vợ chồng ông chủ biết.

Đợi nhiều ngày nhưng không có ai đến nhận lại số vàng bỏ quên trong bao lúa, vợ chồng ông Thắng đã thông báo trên các phương tiện thông tin truyền thông. Có khá nhiều người khắp nơi sau khi được tin đã gọi điện, đến trực tiếp nhà ông Thắng để xin lại vàng. Tuy nhiên, tất cả những người này đều nói không chính xác đặc điểm, chi tiết số vàng trên.

Ngày 15/3/2018, ông Thắng cùng những người làm công đã bàn giao số vàng cho Công an xã Phước Hưng để tìm người bỏ quên.

Theo GiaDinh