Sau nông sản, ô tô Thái Lan lại áp đảo thị trường Việt Nam

Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, ngành công nghiệp phụ trợ của Thái Lan phát triển rất mạnh với gần 2.000 công ty phụ trợ nội địa trong lĩnh vực này, trong khi chỉ có 20 doanh nghiệp nước ngoài. Điều này thì Việt Nam chưa thể làm được.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong quý 1/2016, Thái Lan vượt Trung Quốc, trở thành thị trường dẫn đầu cung cấp ô tô cho Việt Nam với hơn 7.800 chiếc, tăng tới 64,5% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó lượng xe nhập từ Hàn Quốc là 3.560 chiếc, Trung Quốc là 2.260 chiếc, giảm mạnh lần lượt 41% và 58% so với quý 1/2015.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong 11 tháng của năm 2015, VN nhập khẩu 23.516 ô tô nguyên chiếc từ Thái Lan, kim ngạch đạt 406,1 triệu USD. Con số này tăng vượt bậc so với năm 2014, khi cả năm dừng ở mức 243 triệu USD với 14.416 ô tô nguyên chiếc. Ở khu vực ASEAN, chỉ có Thái Lan và Indonesia xuất khẩu ô tô nguyên chiếc vào Việt Nam.

Chưa kể, Việt Nam còn nhập khẩu lượng lớn linh kiện phụ tùng ô tô từ Thái Lan (542,3 triệu USD) và Indonesia (105 triệu USD), cao hơn cả kim ngạch xe nguyên chiếc.

Trao đổi với báo điện tử Một Thế Giới, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng ô tô Thái Lan tràn sang nước ta thì đó là điều đã được dự báo từ trước, bởi Thái Lan đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng điều này. Không chỉ ô tô mà rất nhiều hàng hóa khác của Thái Lan đã áp đảo ở nước ta, kể cả những mặt hàng ta có thế mạnh như nông sản.

“Ô tô Thái Lan nhập khẩu vào nước ta tăng đột biến là có nhiều nguyên nhân, một trong những lý do là từ chính sách ưu đãi thuế nhập khẩu theo cam kết Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN. Từ năm 2016, thuế nhập khẩu ô tô trong nội khối ASEAN giảm từ 50% xuống còn 40%, và đến năm 2017 còn 30%, từ năm 2018 còn 0%” – ông Long nói.

Theo ông Long, ở Đông Nam Á, Thái Lan và Indonesia được xem là 2 cứ địa sản xuất ô tô của các tập đoàn trên thế giới. Đến nay, Thái Lan đã có hàng chục nhà sản xuất hàng đầu đặt nhà máy với sản lượng khoảng 2 triệu chiếc mỗi năm.

Hơn nữa, theo ông Long, ngành công nghiệp phụ trợ của Thái Lan phát triển rất mạnh với gần 2.000 công ty phụ trợ nội địa trong lĩnh vực này, trong khi chỉ có 20 doanh nghiệp nước ngoài. Điều này thì Việt Nam chưa thể làm được.

“Hàng của Thái Lan có mẫu mã đẹp, giá cả phải chăng, chất lượng ổn nên người dân chọn là đường nhiên. Hàng Trung Quốc lâu nay vẫn vướng vấn đề chất lượng. Hàng Thái Lan có chất lượng cao hơn nên người dân chuộng cũng là dễ hiểu, do đó ô tô Thái Lan vượt Trung Quốc cũng không có gì lạ” – ông Long cho hay.

Cũng theo ông Long, Thái Lan vượt qua cả Trung Quốc về số lượng, nhưng theo thống kê, xe nguyên chiếc của Trung Quốc chủ yếu là xe tải và xe chuyên dụng, còn Thái Lan và Indonesia hầu hết là xe du lịch (dưới 9 chỗ ngồi).

Theo vị chuyên gia này, công nghệ lắp ráp của Thái Lan tốt nhất ở Đông Nam Á, tỷ lệ nội địa khá cao, dung lượng thị trường cũng lớn hơn rất nhiều so với chúng ta nên điều này làm giảm được chi phí sản xuất.

Còn chiến lược phát triển ô tô của Việt Nam thất bại, dung lượng thị trường hẹp, không thể phát triển được công nghiệp phụ trợ, tỷ lệ nội địa hóa thấp... thì chúng ta rất khó có thể cạnh tranh được với Thái Lan.

Theo Trí Lâm (Một thế giới)