Sầu riêng giảm giá mạnh, làm sao để chọn được sản phẩm đảm bảo chất lượng?

Tại Hà Nội, giá sầu riêng Ri6 hạt lép đang được bán khoảng 80.000 đồng một kg. Trong khi đó giá sầu hạt to bình dân có giá chỉ 30.000 đồng một kg.

So với mọi năm, năm nay giá sầu riêng giảm kỉ lục. Bình thường giá sầu Ri6 dao động từ 100.000 đến 120.000 đồng một kg. Tuy nhiên, do một phần ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 và năm nay trái sầu miền Tây được mùa mà thị trường sầu riêng giá rẻ.

Chị Nguyễn Thị Thu, một người bán sầu riêng tại Hà Nội cho biết, giá sầu năm nay thậm chí có thời điểm xuống đến 70.000 đồng một kg với sầu Ri6. Giá sầu rẻ nên lượng khách hàng mua cũng nhiều hơn. Trong đó đa phần khách hàng chọn mua cơm sầu sẵn chứ không mua trái.

“Lâu lắm rồi sầu riêng mới lại có mức giá thấp như vậy. Giống sầu Ri6 vẫn được ưa chuộng. Mỗi ngày tôi cũng bán vài tại sầu, mỗi trái sầu cũng chừng 2 – 4kg. Ngoài sầu Ri6 thì sầu sữa cũng được ưa chuộng, giá sầu sữa đắt hơn một chút dao động chừng 90.000 đến 100.000 đồng một kg. Trong khi đó sầu hạt to truyền thống chỉ có giá 30.000 đồng một kg”, chị Thu cho biết.

sau-rieng-giam-gia-manh-lam-sao-de-chon-duoc-san-pham-dam-bao-chat-luong

 Sầu riêng giảm giá mạnh.

Hiện nay trên thị trường sầu đa phần được trồng từ các tỉnh Tây Nguyên và miền tây Nam Bộ. Cũng có một phần nhỏ sầu xuất xứ từ Thái Lan được bày bán. Tuy nhiên, sầu riêng Thái Lan được nhiều người đánh giá không ngon bằng sầu sữa vùng tây Nam Bộ. Không chỉ mua sầu về ăn chơi, nhiều người còn tranh thủ mua sầu về hút chân không cấp đông để làm bánh, nấu chè sau này.

Chị Bùi Thị Hoàn (Cầu Giấy – Hà Nội) cho biết, tiện thể khi sầu riêng hạ giá rẻ thì chị mua sầu về rồi bóc ra, hút chân không và cấp đông để làm các loại bánh sầu hay để nấu chè ăn dần.

“Với những người không ăn được sầu riêng thì cảm thấy khó ăn và sợ. Nhưng tôi rất thích ăn sầu riêng. Không chỉ ăn không mà tôi còn làm bánh Crepe sầu hay nấu chè sầu. Món bánh hay chè để làm được ngon hay không phụ thuộc rất lớn vào cơm sầu. Cơm sầu càng mềm, ngọt thì bánh, chè càng ngon. Do vậy tôi thường chọn mua sầu sữa”, chị Hoàn nói.

Hiện nay sầu riêng còn được giới trẻ thích thú khi kết hợp với nước mía thành nước mía sầu riêng có giá chừng 20.000 đồng một cốc. Loại nước thơm ngon mới lạ này được bán nhiều trên con các phố như Đội Cấn (Ba Đình), Phan Đình Phùng (Hoàn Kiếm), Nghĩa Tân (Cầu Giấy)…

Khi mua sầu nếu người tiêu dùng không biết cách chọn lựa sẽ không thể chọn được sầu ngon và sầu cũng là loại quả có thể được ngâm ủ cho chín khi ra thị trường. Do đó, khi chọn mua sầu người tiêu dùng nên chọn những trái có mùi thơm nồng. Bởi mùi thơm của sầu riêng sẽ nồng hơn khi trái chín già.

Khi mua sầu riêng, người tiêu dùng cũng nên cầm quả sầu riêng lên lắc nhẹ, hoặc dùng cây khui sầu riêng gõ nhẹ vào thân quả. Nếu quả phát ra tiếng "bịch bịch" hay âm thanh phát ra đục chứng tỏ quả đó chắc nịch, cơm dày. Còn nếu âm thanh phát ra như "coong coong", có vẻ rỗng thì quả đấy hạt nhiều, ăn không ngon.

Nên chọn mua những quả cuống còn tươi, màu hơi xanh và cứng, dùng móng tay bấm vào thì thấy hơi ướt ướt nhựa. Sầu riêng để lâu, cuống sẽ teo lại và bị héo. Còn đối với sầu riêng ngâm ủ, bấm móng tay vào cuống sẽ không thấy nhựa, và nếu như để lâu ngày thì cuống sẽ bị thối.

Sầu riêng chín cây có cuống tươi và cứng. Quả sầu riêng chín cây sẽ có màu xanh rêu hay ửng một chút vàng nhạt. Còn nếu như chạm vào vỏ mà thấy có bột màu vàng kem thì đó là sầu riêng ủ bị ép chín.

Người dùng cũng nên chọn những quả sầu riêng có gai đầu hơi tròn, gai xanh to đều. Quả sầu riêng ngon, chất lượng sẽ có phần eo phình to, đều và không méo mó. Có thể nhìn thấy các múi rõ ràng từ phía ngoài vỏ và nếu như vỏ bị nứt thì sẽ có mùi thơm thoang thoảng.

Theo VietQ