Sau tuổi 30, chị em cần cảnh giác với các loại ung thư này

Theo thống kê, mỗi năm có thêm gần 75.000 phụ nữ phải gánh chịu căn bệnh ung thư. Các chuyên gia cho rằng, sau tuổi 30, chị em cần phải cảnh giác với các loại ung thư nguy hiểm này.

Theo GS.TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K cho biết, mỗi năm ở nước ta có thêm gần 75.000 phụ nữ phải gánh chịu căn bệnh ung thư. Bên cạnh các loại ung thư hay gặp giống như nam giới như ung thư phổi, dạ dày, gan… phổ biến hơn cả ở nữ giới phải kể tới ung thư vú và ung thư phụ khoa bao gồm cổ tử cung, buồng trứng, âm hộ, âm đạo chiếm tới 34% số ca mắc ung thư ở nữ giới.

Đáng mừng là các loại ung thư ở nữ giới như ung thư vú, cổ tử cung đều có thể sàng lọc và phát hiện sớm. Khi phát hiện sớm việc điều trị khỏi, tỷ lệ sống trên 5 năm tương đối cao, đặc biệt là với bệnh ung thư vú. Người bệnh phát hiện ở giai đoạn I thì tỷ lệ sống trên 5 năm là 100%, 80 – 93% với ung thư cổ tử cung.

Đã có rất nhiều trường hợp được điều trị ung thư vú giai đoạn 1 - 2 khỏi bệnh trên 5 năm, sống 15 năm, thậm chí họ lập gia đình, sinh con sống khỏe mạnh. Điều đó là do đã được tầm soát phát hiện sớm. Nhưng khi đã phát hiện muộn, đã di căn thì quá trình điều trị gần như không mang lại hiệu quả cao nữa.

sau-tuoi-30-chi-em-can-canh-giac-voi-cac-loai-ung-thu-nay

Cần đi khám sức khỏe định kì để phát hiện sớm bệnh ung thư. Ảnh minh họa

Các chuyên gia khuyến cáo, tỷ lệ người dân mắc ung thư cổ tử cung, ung thư vú ngày càng nhiều một phần do người dân chủ quan. Cùng với đó, ở cộng đồng nhiều phụ nữ chưa có kiến thức về biện pháp tự khám vú tại nhà và ý thức được tầm quan trọng của việc đi khám sàng ung thư vú định kỳ. Đa phần người bệnh đi khám đã ở giai đoạn muộn, khả năng chữa khỏi thấp, chi phí điều trị tốn kém và kéo dài. Thực hiện dự phòng, sàng lọc, phát hiện sớm các căn bệnh này tại cộng đồng là điều hết sức cần thiết.

Tại các cơ sở y tế hiện đã ứng dụng các kỹ thuật mới làm cho tầm soát, phát hiện sớm ung thư trở nên dễ dàng và khả thi hơn. Chẳng hạn với ung thư vú là chụp nhũ ảnh (Mammography) và MRI; phiến đồ âm đạo PAP test và HPV test cho ung thư cổ tử cung, FOB test và nội soi cho ung thư đại trực tràng…

Các chị em nên tiêm vắc xin phòng virus gây u nhú, ung thư cổ tử cung trong độ tuổi từ 9 - 26 (vắc xin phòng nhiễm HPV),vắc xin phòng viêm gan B (HBV). Sau tuổi 30, chị em nên thường xuyên tự khám để kiểm tra vú: tay phải kiểm tra vú trái, tay trái kiểm tra vú phải. Thời gian thích hợp để tự kiểm tra là ngay sau kỳ kinh, vú đã mềm và dễ cảm nhận nhất. Sờ xem có khối u, cục và nặn đầu nhũ hoa xem có ra dịch, ra máu…

Ở những chị em có nguy cơ cao như trong gia đình có mẹ hoặc chị, em gái mắc ung thư vú, đột biến gen BRCA1/BRCA2, tuổi có kinh sớm, không sinh con,… nên đi khám, tầm soát sớm hơn.

GS. TS Trần Văn Thuấn khuyến cáo, chị em có thể không nhận thấy các triệu chứng ung thư hoặc bỏ qua cho rằng chúng ít nghiêm trọng. Nhưng khi các triệu chứng dưới đây kéo dài hơn hai tuần cần phải thận trọng vì đó có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư vú hoặc phụ khoa. 

Chị em cần tới cơ sở y tế chuyên khoa để khám, tư vấn, chẩn đoán chính xác khi thấy ngực đau hoặc đỏ vú, tụt núm vú, da vùng vú bị lồi lõm, co kéo bất thường; chảy dịch vú, thay đổi màu sắc trên da của vú, một bên vú dày chắc hơn bên kia; chu kỳ kinh nguyệt bất thường, thay đổi thói quen tiểu tiện; xuất huyết hoặc chảy dịch âm đạo bất thường; sau khi quan hệ tình dục đau hoặc chảy máu, đau vùng xương chậu…

Để phòng ngừa ung thư, lối sống lành mạnh rất quan trọng bên cạnh việc chú trọng tầm soát sớm. Theo đó cần tránh xa thuốc lá, hạn chế đồ uống có cồn, tập thể dục thường xuyên và chế độ dinh dưỡng hợp lý với nhiều rau quả, ngũ cốc, hạn chế đường, tinh bột, đồ chiên, xào, thực phẩm đóng hộp...

Theo GiaDinh