Sau vụ chết bất thường, cua biển ngon nhất miền Tây giảm 100.000 đồng/kg

Cua biển ngon nhất miền Tây vào dịp Tiết thanh minh đều tăng giá nhưng năm nay lại giảm trên, dưới 100.000 đồng/kg.

Ngày 11-4, theo ghi nhận của Báo Người Lao Động, tại Cà Mau, cua gạch được thương lái đến tận vuông thu mua với giá 500.000 đồng/kg; cua y nhất giá 300.000 đồng/kg; cua y tứ (loại dưới 300 gram) giá 180.000 đồng/kg…

sau-vu-chet-bat-thuong-cua-bien-ngon-nhat-mien-tay-giam-100-000-dong-kg

Nhiều hộ nuôi cua ở Cà Mau mất một phần lợi nhuận do giá cua giảm

Ông Nguyễn Văn Quận (ngụ huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau), cho biết ông đã gắn bó với nghề nuôi cua biển được gần 20 năm, nhờ nghề mà cuộc sống gia đình ông ngày càng được cải thiện. Trước đây, vào dịp Tiết thanh minh giá cua đều tăng mạnh nhưng năm nay lại có "kịch bản" khó ai ngờ.

"Ngày 10-3 (âm lịch), tôi đặt lú, rập ngoài vuông bắt những con cua gạch còn yếu, y mềm… thả vào ao nuôi cho ăn để đón bán giá cao dịp Tiết thanh minh. Tuy nhiên, năm nay giá cua không những không tăng mà còn giảm trên, dưới 100.000 đồng/kg. Qua đó, khiến tôi và nhiều hộ nuôi khác mất đi một phần lợi nhuận", ông Quận nói.

Theo lý giải của nhiều thương lái, thời gian gần đây tình trạng cua chết tại một số huyện trong tỉnh Cà Mau là một trong những nguyên nhân khiến cua biển ngon nhất miền Tây giảm giá vào dịp Tiết thanh minh.

"Sau khi mua cua về, gia đình tôi đóng thùng gửi lên Cần Thơ, TP HCM… tiêu thụ. Song, thời gian gần đây trong quá trình vận chuyển lượng cua hao hụt rất nhiều", thương lái N.C.L. chia sẻ.

Trước đó, cua nuôi của nhiều hộ dân tại các huyện phía Nam tỉnh Cà Mau chết bất thường. Tại các hộ nuôi ở huyện Năm Căn và Ngọc Hiển, cua bị yếu và chết nhanh sau khi thu hoạch khỏi mặt nước, tỉ lệ chết hơn 50% cua trong vuông nuôi. Riêng những con còn sống thì chất lượng thịt thấp...

Sau đó, các mẫu cua, bùn và nước được gửi đi xét nghiệm. Kết quả cho thấy các yếu tố về chất lượng nước đều nằm trong giới hạn để cua phát triển.

Riêng mẫu bùn, mật độ vi khuẩn có khả năng gây bệnh (vibro parahaemolyticus) ở mức khá cao, cua nuôi còn nhiễm một số ký sinh trùng bên ngoài như giun tròn, zoothamium sp, ký sinh trùng (cypris) trong xoang đầu ngực, gan...

Theo Người Lao Động