Sau vụ thanh niên nhập viện vì say cà phê, chuyên gia chỉ rõ dấu hiệu nên dừng và 4 việc cần làm ngay để chữa 'say'

Một trong những cách chữa say cà phê nhanh nhất chính là cấp đủ nước cho cơ thể.

Theo thông tin từ một Bệnh viện tại TP.HCM, vừa qua đã tiếp nhận và cấp cứu một nam thanh niên 22 tuổi nhập viện trong tình trạng mất ý thức, gồng cứng toàn thân, mắt lờ đờ, tim đập nhanh, hoang tưởng… do bị “say” cà phê.

Sau 3 giờ cấp cứu giúp đào thải chất caffein ra khỏi cơ thể, bệnh nhân đã tỉnh táo trở lại. Theo bệnh nhân này, anh có thói quen uống 5 ly cà phê mỗi ngày và làm việc, sinh hoạt bình thường. Tuy nhiên lần này sau khi uống 3 ly cà phê rồi đi giao hàng bằng xe máy thì tim đập nhanh, cơ tay chân cứng và mất ý thức ngã ra đường.

Sự trên đã được các chuyên gia y tế lên tiếng khuyến cáo về mức độ sử dụng cà phê trong ngày. Theo đó, mặc dù cà phê chứa chất thúc đẩy tâm trạng, giúp tăng hiệu suất tinh thần và công việc nhưng chuyên gia y tế khuyến cáo, người bình thường mỗi ngày chúng ta chỉ nên uống 1- 2 ly. Riêng người "say" cà phê dẫn đến hồi hộp, tim đập nhanh, bồn chồn hoặc co giật... cần hạn chế hoặc không sử dụng.

Các bác sĩ khuyến cáo, tùy vào thể trạng và sức khỏe của mỗi người mà dùng lượng cà phê khác nhau. Do đó, khi uống cà phê hoặc các loại nước chứa caffein bị lo lắng, mệt mỏi, tim đập nhanh… cần ngưng uống để không nạp thêm caffein vào cơ thể.

sau-vu-thanh-nien-nhap-vien-vi-say-ca-phe-chuyen-gia-chi-ro-dau-hieu-nen-dung-va-4-viec-can-lam-ngay-de-chua-say

Ảnh minh họa

Cần làm gì khi có dấu hiệu say cà phê

Uống nhiều nước

Một trong những cách chữa say cà phê nhanh nhất chính là cấp đủ nước cho cơ thể. Bạn có thể uống nước lọc, nước cam, nước chanh.... Nước có thể giúp cơ thể loại bỏ lượng caffeine nhanh hơn, nhờ đó mà chữa say cà phê hiệu quả. Đây là cách đơn giản bạn có thể áp dụng ngay khi có các triệu chứng đầu tiên để giảm cảm giác khó chịu.

Ăn tinh bột

Khi bạn bị say cà phê hãy cố gắng ăn thêm một chút tinh bột có thể là một miếng bánh mì hay một chén cơm nhỏ. Với lượng tinh bột nạp vào cơ thể sẽ giúp bão hòa được lượng cafein làm giảm đi triệu chứng đau đầu, khó chịu, nôn nao, bạn sẽ thấy cơ thể khỏe mạnh hơn chỉ sau vài phút.

Vận động nhẹ 

Hãy đứng lên và vận động cơ thể, tập thể dục sẽ giúp bạn tăng tốc độ trao đổi chất, từ đó sẽ giúp cơ thể loại bỏ caffeine nhanh hơn. Vậy nên, bạn có thể tập thể dục nhẹ nhàng để giải phóng sự bồn chồn, hồi hộp khi bị say loại thức uống này.

Ăn chuối

Các món nhiều kẽm và magie như chuối có thể giúp bạn giảm nhẹ các triệu chứng. Vậy nên bạn có thể cân nhắc ăn một quả chuối khi bị say cà phê nhé.

Ngoài cách chữa say cafe bằng chuối, bạn có thể nghỉ ngơi và thở đều để giảm nhẹ các triệu chứng hồi hộp hay tim đập nhanh. Đồng thời, bạn cũng nên tập thói quen uống cà phê lành mạnh để tránh những tác dụng phụ ngoài mong muốn.

Theo GiaDinh