Shopee thu hồi và bồi thường cho 17 khách hàng mua sản phẩm đồ chơi có "đường lưỡi bò"

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã gỡ bỏ website của đơn vị cung cấp sản phẩm đồ chơi có “đường lưỡi bò” của Trung Quốc. Đồng thời, thu giữ 30 thùng hàng để tiếp tục xem xét trước khi có biện pháp xử lý.

Sáng 4-8, trả lời phóng viên Báo Người Lao Động về việc sản phẩm trên sàn giao dịch điện tử Shopee bị phát hiện có "" Trung Quốc, ông Nguyễn Hữu Tuấn, Trưởng phòng Quản lý hoạt động thương mại điện tử thuộc Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương, cho biết theo báo cáo nhanh của Shopee, tất cả các sản phẩm vi phạm đã được gỡ bỏ theo yêu cầu của cơ quan quản lý.

Về trách nhiệm chung của sàn giao dịch điện tử, ông Tuấn cho hay mô hình sàn giao dịch là nơi tạo ra môi trường cho các đơn vị khác tiến hành đăng tải hàng hóa và thực hiện các hoạt động kinh doanh.

"Về nguyên tắc, sản phẩm do ai bán ra thì người đó phải chịu trách nhiệm. Trong trường hợp sản phẩm có dấu hiệu vi phạm, trách nhiệm của sàn là phải gỡ bỏ sản phẩm đó khi bị phản ánh. Trừ khi sàn giao dịch không gỡ sản phẩm sẽ bị xử phạt" - ông Nguyễn Hữu Tuấn nói thêm.

Shopee thu hồi và bồi thường cho 17 khách hàng mua sản phẩm đồ chơi có

Sản phẩm được đăng bán trên Shopee. Ảnh chụp màn hình.

Đối với "gian hàng" cung cấp sản phẩm bị phát hiện có vi phạm, ông Tuấn cho biết Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội tiến hành kiểm tra và tạm giữ 30 thùng cùng 2 bao tải hàng để làm rõ. Căn cứ hóa đơn chứng từ đơn vị đó cung cấp, cơ quan chức năng sẽ xác định vi phạm đến đâu xử lý đến đó.

Riêng website của đơn vị này được Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số xét duyệt hoạt động trước đây thì nay Cục đã ra quyết định gỡ xuống.

Về phía Shopee, trong thông cáo báo chí phát ra, sàn giao dịch này đã nhận trách nhiệm và nhanh chóng thu hồi các sản phẩm đồ chơi trẻ em "Bản đồ cắm cờ các nước" vì có nội dung không phù hợp. Đại diện Shopee cũng cho biết đã liên hệ với toàn bộ 17 khách hàng đã mua các sản phẩm này để thu hồi, hoàn tiền và bồi thường cho họ.

Bên cạnh đó, phía Shopee cũng đã tăng cường thêm nhân viên thuộc đội ngũ chuyên trách để mở rộng rà soát, kiểm tra nội dung, thông tin sản phẩm và tăng cường kiểm soát và gỡ bỏ các mặt hàng có từ khóa liên quan trực tiếp và gián tiếp tới sản phẩm trên.

"Từ ngày 3-8, tất cả các sản phẩm có liên quan đến bản đồ, địa lý sai lệch sẽ bị cấm đăng bán trên Shopee và các tài khoản bán cũng bị cấm kinh doanh. Shopee đang tiến hành rà soát và xóa những sản phẩm hoặc tài khoản vi phạm mà không cần thông báo trước. Quy định này đã được chính thức cập nhật trong chính sách "Cấm/Hạn chế sản phẩm" đăng tải trên website của Shopee" – đại diện Shopee thông tin.

Theo NLD