Siết chặt an toàn thực phẩm trong trường học trên cả nước

Bộ GD&ĐT vừa có công văn yêu cầu kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc thực phẩm, công tác bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm trong các cơ sở giáo dục.

Theo công văn số 1074/ BGDĐT – GDTC của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), thời gian qua, công tác đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm trong các cơ sở giáo dục đã được chỉ đạo, tổ chức thực hiện theo quy định.

Tuy nhiên tại một số cơ sở giáo dục vẫn để xảy ra tình trạng học sinh bị ngộ độc, nhiễm ký sinh trùng, các bệnh lây qua đường tiêu hóa, làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý của học sinh, uy tín của nhà trường, hoang mang và bức xúc trong xã hội.

siet-chat-an-toan-thuc-pham-trong-truong-hoc-tren-ca-nuoc

Các bếp ăn đạt tiêu chuẩn, đảm bảo an toàn thực phẩm giúp học sinh khỏe mạnh, phát triển tốt về thể chất và tinh thần. Ảnh: Internet

Để khắc phục tình trạng trên, Bộ GD&ĐT đã đề nghị UBND các tỉnh chỉ đạo các Sở GD&ĐT phối hợp với Sở Y tế thực hiện biện pháp vệ sinh an toàn thực phẩm.

Cụ thể, Bộ GD&ĐT yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật An toàn thực phẩm, Chỉ thị của Thủ tướng về việc tăng cường trách nhiệm quản lý về an toàn thực phẩm, thông tư liên tịch của Bộ Y tế và Bộ GD&ĐT về công tác y tế trong trường học.

Bộ cũng đề nghị các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm cán bộ quản lý về an toàn trong trường học, chống ngộ độc thực phẩm.

Các cơ quan kiểm soát chặt chẽ ngồn gốc thực phẩm và các khâu chế biến đảm bảo vận chuyển thực phẩm trong các cơ sở giáo dục, tuân thủ quy trình giao nhận theo đủ 3 bước, lưu mẫu thức ăn đúng quy định.

Các trường tăng cường vệ sinh, phòng chống bệnh truyền nhiễm, ngăn chặn dịch bệnh trong giao mùa là thời điểm dịch dễ bùng phát. Nhà trường, gia đình và địa phương cần phối hợp chặt chẽ hướng dẫn học sinh thực hiện quy định về an toàn thực phẩm như vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, ăn chín, uống sôi, thay đổi thói quen có nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm.

Chế độ dinh dưỡng phải đảm bảo với độ tuổi, thể trạng của trẻ em và điều kiện của gia đình. Ngành giáo dục và ngành y tế phải tăng cường kiểm tra, giám sát vệ sinh trường học, an toàn thực phẩm, huy động sự tham gia của cha mẹ học sinh. Những điều này nhằm mục đích phát hiện kịp thời, xử lý vi phạm về an toàn thực phẩm.

Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục cần tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình, chính quyền địa phương trong việc giáo dục, hướng dẫn trẻ em, học sinh thực hiện các quy định về an toàn thực phẩm, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, đảm bảo dinh dưỡng hợp lý với độ tuổi, thể trạng của trẻ em, học sinh và điều kiện của gia đình trẻ.

Dân Bắc Ninh ồ ạt bỏ 2 tỷ tiền túi truy tìm sán lợn, bác sĩ truyền nhiễm nói 'không cần thiết'

GiadinhNet - Gần 3.000 gia đình ở Thuận Thành, Bắc Ninh đội mưa gió lên Hà Nội để xét nghiệm sán lợn cho con. Với chi phí từ 600.000 đến 1 triệu, người dân đã tự bỏ khoảng 2 tỷ đồng để truy tìm sán lợn

Theo GiaDinh