Smartphone lâu chai pin nhờ những việc làm đơn giản này

Trên thực tế, nhiều đang sở hữu những thói quen sạc khiến pin smartrphone nhanh hỏng hơn. Để tránh tình trạng smartphone chai pin, người dùng cần biết những điều sau

Giữ cho pin của smartphone ở trạng thái hoàn hảo nhất là chủ đề rất được quan tâm gần đây, nhất là khi Apple công bố làm chậm những chiếc iPhone đời cũ khi pin bị chai đi nhằm ngăn tình trạng máy sập nguồn đột ngột.

Trên thực tế, nhiều đang sở hữu những thói quen sạc khiến pin smartrphone nhanh hỏng hơn. Để tránh tình trạng chai pin, người dùng cần biết những điều sau.

Sạc từng ít một, bất cứ khi nào có thời gian

Sạc đến 100%? Sạc qua đêm? Để máy cạn pin mới sạc? Tất cả hành động này đều rút ngắn tuổi thọ pin trên chiếc điện thoại của bạn, theo Cadex, Công ty chuyên cung cấp thiết bị kiểm tra pin cho smartphone và nhiều loại pin khác.

Smartphone lâu chai pin nhờ những việc làm đơn giản này

 Sạc từng ít một, bất cứ khi nào có thời gian để tránh tình trạng chai pin ở smartphone

Do đó, hãy cắm sạc smartphone bất cứ khi nào bạn có thể, thậm chí trong vài phút. Sạc từng chút một không gây bất cứ tổn hại nào.

Cố gắng giữ pin ở mức 65-75%

Công nghệ pin lithium-ion phổ biến trên mọi máy hiện nay đã được nghiên cứu và công nhận điều trên, đó là có hiệu năng duy trì cũng như bảo tồn tuổi thọ tốt nhất ở giới hạn 65-75%.

Sẽ hơi mất công để bạn liên tục để ý rồi sạc để giữ chính xác trong mức này, nhưng cứ coi như đó là một tiêu chuẩn để biết và dè chừng về sau nhé. Thật ra thì 45-75% vẫn là mức lý tưởng, chỉ là không ở độ tối ưu về mặt lý thuyết như phương án trước thôi.

Còn nếu vẫn không có đủ thời gian để làm vậy, thì nhớ rằng 20% là mức nguy hiểm rồi, không nên để pin tụt xuống dưới mức đó liên tục trong thời gian dài.

Không sạc đầy pin - nhất là từ một mức pin rất thấp trước đó

Sạc pin từ con số 25% trở xuống cho đến 100% dung lượng pin có thể làm dung lượng viên pin bị giảm xuống và tuổi thọ pin cũng bị tác động tiêu cực. Battery University cho biết pin lithium-ion “không cần được sạc đầy và cũng không được thiết kế để làm điều này.”

“Thực tế, bạn không nên sạc đầy pin bởi nguồn điện lớn làm viên pin bị áp lực,” Battery University cho biết và trong dài hạn viên pin sẽ kém dần.

Smartphone lâu chai pin nhờ những việc làm đơn giản này

Không nên sạc đầy pin bởi nguồn điện lớn làm viên pin bị áp lực 

Không sạc qua đêm

Biết là hiện nay, công nghệ đã cho phép điện nạp vào smartphone được ngắt khi pin đầy ắp, hoặc ít nhất là giảm thiểu tác động gây chai pin như trước. Dù vẫn còn đang có nhiều tranh cãi liên quan đến vấn đề này, nhưng ít nhất, có một điều đã được chứng minh: Sạc liên tục qua đêm sẽ gây tăng nhiệt độ pin do tiếp xúc với điện tích quá lâu.

Và đương nhiên, nhiệt độ đã, đang và vẫn sẽ luôn là một yếu tố có tác động rất lớn đến sức khỏe pin của smartphone. Cho nên "tránh voi chẳng xấu mặt nào", đừng dại dột mà lạm dụng nó để rồi một ngày lĩnh hậu quả nhé.

Không để máy cạn pin mới sạc

Để máy cạn pin hoặc gần cạn (deep discharges) khiến pin nhanh hỏng hơn vì phải chịu áp lực lớn từ các ứng dụng hoạt động trên smartphone.

Theo VietQ