Số ca mắc Covid-19 tăng mạnh chưa từng có, thế giới vào giai đoạn nguy hiểm

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo thế giới đang bước vào một giai đoạn mới nguy hiểm của đại dịch Covid-19 khi số người mắc bệnh liên tục lập kỷ lục.

so-ca-mac-covid-19-tang-manh-chua-tung-co-the-gioi-vao-giai-doan-nguy-hiem

Nhân viên khử khuẩn phòng Covid-19 tại Brazil. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

WHO ngày 21/6 cho biết, trong vòng 24h qua, thế giới ghi nhận thêm hơn 183.000 ca mắc Covid-19, mức tăng trong ngày mạnh nhất từ trước đến nay và vượt con số kỷ lục hơn 181.000 ca hôm 18/6. Trong đó, khu vực Bắc và Nam Mỹ ghi nhận nhiều ca mắc Covid-19 mới nhất trong ngày với hơn 116.000 ca.

Cũng trong ngày hôm qua, thế giới có thêm hơn 4.700 ca tử vong do Covid-19, trong đó 2/3 số ca tử vong là ở châu Mỹ.

Brazil hiện là điểm nóng bùng phát dịch khi số người mắc Covid-19 tăng nhanh, có thời điểm tăng kỷ lục 55.000 ca/ngày. Số người mắc Covid-19 tại Brazil đã vượt 1 triệu ca, trong đó hơn 50.000 người đã tử vong.

Tại châu Á, số người mắc Covid-19 tại Trung Quốc và Hàn Quốc bắt đầu tăng trở lại, đe dọa những nỗ lực kiểm soát dịch ban đầu. Giới y tế Hàn Quốc đã phát hiện gần 200 trường hợp mắc Covid-19 có liên hệ với các nhân viên của một công ty giao hàng tận nhà ở Seoul và ít nhất 70 trường hợp nhiễm bệnh khác liên quan đến một câu lạc bộ bóng bàn ở đây.

Tuy nhiên, giới chức nước này quyết định không siết chặt các quy định về giãn cách xã hội để tránh ảnh hưởng đến đà phục hồi của nền kinh tế.

Theo số liệu của WHO, tính đến cuối tuần qua, thế giới ghi nhận tổng cộng hơn 8,7 triệu ca mắc Covid-19, trong đó hơn 461.000 người đã tử vong. WHO tuần trước cảnh báo, thế giới đang bước vào một giai đoạn mới nguy hiểm của Covid-19.

Số ca mắc Covid-19 trên thế giới có xu hướng tăng mạnh trở lại khi các nước bắt đầu rục rịch dỡ bỏ phong tỏa, mở cửa trở lại. Chính phủ Tây Ban Nha cuối tuần qua đã dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp quốc gia sau 3 tháng phong tỏa, cho phép 47 triệu dân tự do đi lại trong nước lần đầu tiên kể từ ngày 14/3. Tây Ban Nha cũng bỏ yêu cầu cách ly 14 ngày đối với du khách đến từ Anh và 26 quốc gia Liên minh châu Âu.

Ông Trump coi xét nghiệm Covid-19 là “dao hai lưỡi”

so-ca-mac-covid-19-tang-manh-chua-tung-co-the-gioi-vao-giai-doan-nguy-hiem

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Phát biểu trước hàng nghìn người ủng hộ hôm 20/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump hối thúc giới chức y tế nước này giảm tốc độ xét nghiệm Covid-19. Ông gọi việc xét nghiệm là "con dao hai lưỡi" khiến số ca mắc Covid-19 tăng mạnh tại tâm dịch lớn nhất thế giới này.

Ông Trump nói, Mỹ hiện đã xét nghiệm cho khoảng 25 triệu người, nhiều hơn bất cứ quốc gia nào trên thế giới. "Khi xét nghiệm nhiều như vậy, chúng ta sẽ phát hiện thêm nhiều ca mắc. Vì vậy tôi nói với người của tôi rằng, làm ơn hãy giảm tốc độ xét nghiệm xuống", ông Trump cho biết tại cuộc vận động tranh cử ở Tulsa, Oklahoma.

Thanh minh về phát ngôn gây tranh cãi này của ông Trump, một quan chức Nhà Trắng nói: "Tổng thống rõ ràng chỉ đang hài hước. Chúng tôi dẫn đầu thế giới về xét nghiệm, chúng tôi đã thực hiện hơn 25 triệu xét nghiệm".

Nhiều bang của Mỹ ghi nhận tình trạng số ca mắc Covid-19 tăng đột biến thời gian gần đây, chủ yếu ở các bang miền Nam và miền Tây. Giới chuyên gia y tế cho rằng, việc mở rộng xét nghiệm cũng là yếu tố khiến số ca mắc Covid-19 tăng nhưng không phải là tất cả.

Mỹ hiện ghi nhận hơn 2,3 triệu ca mắc Covid-19, trong đó hơn 122.000 người đã tử vong. Các chuyên gia cảnh báo, số người chết tại Mỹ có thể lên 200.000 người vào tháng 9 tới.

Theo Dantri

-----

Xem thêm:

+3,5 tỷ đồng viện phí của phi công Anh đã được bảo hiểm chi trả

+Nhiều người mắc Covid-19 nhập cảnh, TP HCM đưa ra cảnh báo "nóng"

+TP.HCM cảnh báo nguy cơ dịch COVID-19 bùng phát trở lại rất cao

-----