Sợ mất hàng trăm triệu người dùng Ấn Độ, TikTok hứa không gửi dữ liệu cho Trung Quốc

Ngày 29.6, Bộ Công nghệ Thông tin Ấn Độ ban hành lệnh yêu cầu mọi công ty ở nước này chặn 59 ứng dụng của Trung Quốc vì lý do an ninh, trong đó có TikTok. Mới đây, người đứng đầu TikTok ở Ấn Độ đã viết tâm thư về lệnh cấm ứng dụng chia sẻ video nổi tiếng.

so-mat-hang-tram-trieu-nguoi-dung-an-do-tiktok-hua-khong-gui-du-lieu-cho-trung-quoc

Về lệnh cấm nêu trên, Bộ Công nghệ Thông tin Ấn Độ nêu rõ:

“Các ứng dụng của Trung Quốc đã tham gia vào mọi hoạt động, làm phương hại đến an ninh, phòng vệ cũng như chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ấn Độ. Đây là động thái nhằm bảo vệ quyền lợi của người dùng di động và internet ở Ấn Độ. Quyết định này nhắm mục tiêu để đảm bảo an toàn và chủ quyền của không gian mạng Ấn Độ”.

TikTok đã bị xóa khỏi Google Play Store và Apple App Store ở Ấn Độ, song những ai từng cài đặt ứng dụng vẫn truy cập được nó. Thế nên, lệnh cấm TikTok ở Ấn Độ có thể chỉ tạm thời.

Điều kỳ lạ là SHAREit (chia sẻ file đa nền tảng), UC Browser (trình duyệt web) và WeChat (nhắn tin) cũng nằm trong danh sách đen nhưng vẫn tồn tại trên Play Google và App Store ở Ấn Độ.

Đáp lại lệnh trừng phạt bất ngờ trên, Nikhil Gandhi, người đứng đầu TikTok ở Ấn Độ, viết tâm thư trên tài khoản Twitter như sau:

“Chính phủ Ấn Độ đã ban hành lệnh cấm tạm thời với 59 ứng dụng, bao gồm cả TikTok và chúng tôi đang trong quá trình tuân thủ. Chúng tôi đã được mời gặp gỡ các bên liên quan với Chính phủ Ấn Độ để có cơ hội trả lời và gửi thông tin làm rõ.

TikTok tiếp tục tuân thủ tất cả các yêu cầu về quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu theo luật Ấn Độ và không chia sẻ bất kỳ thông tin nào của người dùng Ấn Độ với chính phủ nước ngoài, kể cả Trung Quốc. Hơn nữa, nếu được yêu cầu trong tương lai, chúng tôi sẽ không làm như vậy. Chúng tôi đặt tầm quan trọng cao nhất với quyền riêng tư và tính toàn vẹn của người dùng.

TikTok cung cấp 14 ngôn ngữ Ấn Độ, với hàng trăm triệu người dùng, nghệ sĩ, người kể chuyện, nhà giáo dục và người biểu diễn tùy thuộc vào kế sinh nhai của họ. Nhiều người trong số họ mới dùng internet lần đầu”.

Từ những gì đọc được, Tiktok có thể vẫn còn cơ hội tái xuất trên các cửa hàng ứng dụng ở Ấn Độ, song việc này không hề suôn sẻ.

Năm ngoái, Tiktok từng bị cấm ở Ấn Độ vì cho phép nội dung khiêu dâm và khuyến khích bạo lực, không phù hợp với trẻ em. Sau đó, Công ty Bytedance đã thực hiện một số bước đảm bảo an toàn cho người dùng để TikTok được phục hồi.

Hiện tại, chính phủ Ấn Độ cho biết lệnh cấm TikTok và các ứng dụng Trung Quốc khác là biện pháp tạm thời. Họ cho đại diện các ứng dụng này cơ hội để trình bày trước ủy ban gồm đại diện của các bộ trưởng khác nhau.

Ủy ban sau đó sẽ đưa ra các quyết định về việc các ứng dụng vẫn bị cấm hoặc có thể tiếp tục được sử dụng.

TikTok có hàng trăm triệu người dùng ở Ấn Độ.

Quyết định cấm các ứng dụng Trung Quốc diễn ra chỉ hai tuần sau cuộc đụng độ giữa binh sĩ nước này với Ấn Độ tại khu vực biên giới hai nước ở Himalaya đêm 15.6. Quân đội Ấn Độ cho biết ít nhất 20 binh sĩ lục quân nước này đã thiệt mạng trong vụ đụng độ với các lực lượng phía Trung Quốc.

Sự việc trên khiến phong trào “bài Trung” tăng cao ở Ấn Độ. Nhiều cuộc biểu tình chống Trung Quốc và đòi tẩy chay hàng hóa nước này đã diễn ra tại các bang của Ấn Độ. Một số người đã đốt cờ và sản phẩm Trung Quốc, thậm chí đốt ảnh nhà lãnh đạo xứ Trung.

Hôm 18.6, Ấn Độ đã quyết định hủy hợp đồng đường sắt trị giá 62,8 triệu USD với một công ty Trung Quốc và tuyên bố “đây là loạt đạn đầu tiên nhằm cho bất cứ ai dạy bài học vì đã làm tổn hại những quân nhân đáng tôn trọng của quân đội Ấn Độ”.

Các quan chức chính phủ Ấn Độ lên kế hoạch triển khai các rào cản thương mại và tăng thuế nhập khẩu với khoảng 300 mặt hàng Trung Quốc.

Bộ Viễn thông Ấn Độ yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông thuộc nhà nước và tư nhân cấm mọi hợp đồng ký kết với Trung Quốc cũng như mọi hoạt động nâng cấp thiết bị có liên quan tới đối tác nước này. Các công ty Trung Quốc cũng bị cấm tham gia bỏ thầu trong những dự án về sau ở Ấn Độ.

Nhân Hoàng

Theo Motthegioi