Sở Y tế Hà Nội mách nước chị em phân biệt nơi được phép làm phẫu thuật thẩm mỹ, tránh gặp họa

Theo đại diện của Sở Y tế Hà Nội, một cơ sở làm đẹp uy tín thì ngay từ biển hiệu quảng cáo phải ghi rõ số giấy phép hoạt động và chứng chỉ hành nghề của Sở Y tế cấp.

Mấy ngày qua, thông tin về vụ việc khách hàng tố cơ sở spa thẩm mỹ Kelly có địa chỉ tại số 5 ngõ 47 phố Nguyễn Đức Cảnh (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cắt mí mắt gây biến chứng khiến người dân hoang mang.

Sở Y tế Hà Nội mách nước chị em phân biệt nơi được phép làm phẫu thuật thẩm mỹ, tránh gặp họa

Nữ khách hàng bị chảy máu sau khi cắt mí tại spa Kelly Trần. Ảnh: Facebook

Ngay khi tiếp nhận sự việc, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã vào cuộc, đồng thời phối hợp với Phòng y tế quậ Hoàng Mai để xác minh thông tin liên quan. Theo đại diện Sở Y tế, cơ sở này không ghi số giấy phép hành nghề được Sở Y tế cấp, trong khi các cơ sở spa thẩm mỹ thông thường lại không được phép thực hiện các dịch vụ gây chảy máu như xăm mắt, xăm môi, cắt mí, cắt bọng mỡ trên mắt.

PV đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Quang Trung, Trưởng phòng nghiệp vụ Y dược – Sở y tế Hà Nội để tìm hiểu thêm thông tin về những cơ sở làm đẹp thế nào được gọi là uy tín và người dân cần lưu ý điều gì trước khi quyết định thẩm mỹ.

PV: Ông có thể chia sẻ về những quy định cấp phép đối với các loại hình dịch vụ làm đẹp hiện nay, thưa ông?

Ông Nguyễn Quang Trung: Hiện nay làm đẹp có 2 loại hình: Dịch vụ spa, thẩm mỹ viện và các phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ.

Theo quy định tại Thông tư 41/2011/TT-BYT của Bộ Y tế về việc “Hướng dẫn cấp chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề và cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh”, Sở Y tế chỉ cấp giấy phép hoạt động cho các phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ làm các dịch vụ như: Tạo má lúm đồng tiền, xoá xăm cung lông mày, nâng cung lông mày, tạo hình gò má, tạo hình cằm chẻ, cằm lẹm, sửa da ở vùng mặt, vùng cổ; tạo hình mí mắt, mũi, môi, tai, các dịch vụ tiêm chất làm đầy, các dịch vụ phẫu thuật có ra máu..

Trong khi đó, các cơ sở spa, thẩm mỹ viện chăm sóc da đơn thuần thì chỉ cần giấy đăng ký kinh doanh tại quận, huyện là đủ điều kiện hoạt động.

Phòng y tế quận, huyện là cơ quan quản lý trực tiếp các cơ sở spa, thẩm mỹ viện, phòng khám hoạt động trên địa bàn. Đối với những đơn vị khi bị tố cáo vi phạm thì Sở y tế sẽ phối hợp với phòng y tế quận huyện tiến hành kiểm tra xử lý.

Sở Y tế Hà Nội mách nước chị em phân biệt nơi được phép làm phẫu thuật thẩm mỹ, tránh gặp họa

Cơ sở spa thẩm mỹ thông thường lại không được phép thực hiện các dịch vụ gây chảy máu như xăm mắt, xăm môi, cắt mí, cắt bọng mỡ trên mắt

PV: Hiện nay nhiều cơ sở làm đẹp đơn thuần nhưng lại hoạt động như một phòng khám, ông thấy sao về điều này?

Ông Nguyễn Quang Trung: Tại nghị định 109/2016 của Chính phủ về quy định cấp chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề và cấp giấy phép đối với các cơ sở khám chữa bệnh, trong đó cũng nêu rõ ràng các quy định chặt chẽ đối với một phòng khám phải đủ điều kiện về chất lượng trình độ chuyên môn của đội ngũ y bác sỹ cũng như trang thiết bị phòng khám.

Tuy nhiên, vấn đề đáng quan ngại nhất hiện nay chính là những cơ sở spa, thẩm mỹ viện không được cấp phép phòng khám nhưng vẫn tiến hành các phương pháp phẫu thuật.

Chính hoạt động “chui” này đã tạo ra những hậu quả rất nghiêm trọng, khách hàng không chỉ mất một số tiền lớn cho một cơ sở không đủ chuyên môn nghiệp vụ, điều kiện an toàn mà còn có nguy cơ bị biến chứng, tổn hại sức khỏe, tính mạng rất cao.

Sở Y tế Hà Nội mách nước chị em phân biệt nơi được phép làm phẫu thuật thẩm mỹ, tránh gặp họa

Vụ phẫu thuật thẩm mỹ ngực bị biến chứng tại bệnh viện phẫu thuật thẩm mỹ Kim Cương cách đây không lâu từng khiến dư luận hoang mang

PV: Nhiều các cơ sở quảng cáo hấp dẫn nhằm thu hút khách hàng và không ít người đã phải ôm "quả đắng" với các dịch vụ làm đẹp này. Với vai trò là người quản lý, ông có chia sẻ nào giúp người dân nhận biết được các cơ sở làm đẹp đủ điều kiện?

Ông Nguyễn Quang Trung: Nếu thực sự là một khách hàng thông thái thì không khó để phân biệt được cơ sở nào là phòng khám cơ sở nào không, ngay từ biển hiệu quảng cáo, nếu cơ sở nào là phòng khám đều có dòng chữ ghi rõ số giấy phép hoạt động và chứng chỉ hành nghề của Sở y tế cấp.

Còn ngược lại những cơ sở nào chỉ được hoạt động dưới dạng spa làm đẹp, chăm sóc da đơn thuần thì không có các số hiệu như trên.

Ngoài ra để an toàn thì khách hàng nên kiểm tra thông tin về cơ sở làm đẹp (trang thiết bị, cơ sở vật chất…), số giấy phép được Sở Y tế Hà Nội cấp, bác sĩ chuyên môn gì... được in trên biển hiệu; khu vực tiếp đón khách phải niêm yết chứng chỉ hành nghề và giấy phép hoạt động; niêm yết giá dịch vụ; chứng chỉ hành nghề và bằng cấp chuyên môn, tên tuổi bác sĩ phải treo tại cơ sở…

Theo doisongphapluat

*Xem thêm:

Giật thót mình nhìn đôi mắt biến dạng sau khi cắt mí tại spa 'chui'

Đến spa cắt mí mắt mong có được đôi mắt đẹp nhưng cô gái này lại chỉ nhận được đôi mắt sưng húp, thâm đen, khiến gương mặt biến dạng.

Câu chuyện một nữ khách hàng đi cắt mí mắt bị thâm đen, sưng húp mắt mà vẫn phải công khai xin lỗi spa vẫn đang được nhiều người quan tâm, mặc dù sự việc đã xảy ra cách đây ít ngày và rầm rộ trên mạng xã hội hơn một ngày nay.

Thông tin trên mạng xã hội cho thấy, cô gái trẻ bị sự cố sau khi đi cắt mí đang sinh sống tại Hà Nội. Cô gái đến làm tại một spa K.T trên địa bàn phường Tương Mai (Hoàng Mai – Hà Nội) về thì xảy ra sự cố khiến khuôn mặt sưng húp, đôi mắt tím đen, và sưng to…

Ngày 19/11 báo chí đã tìm đến spa K.T. để làm rõ thực hư sự việc, tuy nhiên khi đến đó thì phóng viên không thể gặp được chủ spa bởi cửa hiệu đã đóng cửa.

Giật thót mình nhìn đôi mắt biến dạng sau khi cắt mí tại spa 'chui'

Những hình ảnh được spa K.T. chia sẻ. (Ảnh ĐS&PL)

Đến chiều ngày 19/11, chủ cửa hiệu spa này đã có những chia sẻ đầu tiên sau khi sự việc được chia sẻ lên mạng xã hội.

Theo như thông tin được biết, chủ spa K.T là chị T.T.T (SN 1977). Chị T. cho biết, hiện bản thân chị đang vô cùng bất ổn về tinh thần, không dám mở cửa hàng vì sau khi sự việc chia sẻ lên mạng xã hội, rất nhiều người chửi bới, dọa dẫm chị.

Nói về sự việc cô gái trẻ bị biến dạng mặt, mắt tím đen sau khi làm dịch vụ tại spa của mình, chị T. cho biết, nữ khách hàng đến cửa hàng chị làm mí mắt vào ngày 17/11 nhưng chỉ sau vài giờ đồng hồ đã chụp ảnh và những hình ảnh này được chia sẻ lên mạng xã hội vào 11h trưa ngày 18/11.

Chị T. cho biết thêm, bản thân chị đã giải thích với khách hàng, và cũng đảm bảo với khách hàng sau 7 ngày nếu không có vấn đề gì thì thôi sẽ phải chịu mọi trách nhiệm.

Riêng về chuyên môn và tính pháp lý của spa nơi mình thực hiện thủ thuật cắt mí, chị T. thừa nhận, cơ sở chưa được cấp phép và sẽ chịu trách nhiệm trước cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, chị T. cho rằng, chuyên môn mình ổn và chưa có khách hàng phàn nàn hay bị hỏng khi thực hiện dịch vụ.

Một trong những hàng xóm của chủ spa K.T cho biết, khi xảy ra sự việc chị cũng có mặt ở đó. Theo lời chị này, trước đó vài ngày chị nhìn thấy cô gái trẻ trong những bức ảnh làm mí mắt đang lan truyền trên mạng xã hội đã đến đây cùng với một người con gái khác để làm mí mắt. Sau khi xảy ra chuyện, tối qua hai cô gái này có đến spa này để làm việc.

"Lúc đó tôi chỉ sang bên đó tầm 10 phút, tôi thấy chủ spa hỏi hai cô gái này sao lại chia sẻ hình ảnh vụ việc lên mạng xã hội, sao lại bêu xấu spa. Lúc đó ngoài tôi ra còn có một số người chứng kiến khác.

Không biết vì sao xảy ra vụ việc này, nhưng tối qua chủ spa khóc rất nhiều, 2h sáng tôi còn nhắn tin an ủi động viên chị ấy. Chị ấy bảo rất sợ hãi vì bị nhiều người nhắn tin dọa đến nhà đánh đập. Đến sáng nay thì spa này đã đóng cửa, tôi gọi thì chị ấy đã khóa máy", người phụ nữ cho biết.

Liên quan đến vụ việc trên, chiều 19/11 công an phường Tương Mai, quận Hoàng Mai cho biết đơn vị chưa nhận được thông tin vụ việc cũng như đơn phản ánh của nạn nhân nhưng cũng đã cử cán bộ xuống cơ sở Spa của chị T. để nắm bắt tình hình và xác minh thông tin đang được mạng xã hội chia sẻ.

Theo giadinhphapluat