Sở Y tế TP HCM báo cáo gì về vụ truyền thuốc hết hạn cho bệnh nhân?

 Sở Y tế TP HCM khẳng định sẽ chuyển hồ sơ vụ việc truyền thuốc hết hạn cho bệnh nhân xảy ra tại Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TP HCM.

Ngày 4-7, Sở Y tế TP HCM báo cáo Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) liên quan đến việc người bệnh được cấp phát và sử dụng thuốc đã hết hạn sử dụng xảy ra tại Bệnh viện Truyền máu - huyết học TP HCM.

Thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý khám chữa bệnh về việc xử lý thông tin báo chí phản ánh đến sự việc sử dụng thuốc Thymogam 250mg hết hạn sử dụng. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin vụ việc từ Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TP HCM, Sở Y tế đã chỉ đạo bệnh viện khẩn trương tiến hành rà soát, xử lý vụ việc và báo cáo nhanh cho Ban Giám đốc Sở Y tế. 

Cụ thể, 19 giờ 30 ngày 24-6, Bệnh viện Truyền máu - Huyết TP HCM học nhận được phản ánh của người nhà bệnh nhi Lê Trần K.C. (SN 2016) - chẩn đoán: suy tủy - về việc bệnh nhi này được cấp phát và sử dụng thuốc Antithymocyte Globuline (Thymogam 250mg) đã hết hạn sử dụng. 

so-y-te-tp-hcm-bao-cao-gi-ve-vu-truyen-thuoc-het-han-cho-benh-nhan

Sở Y tế TP HCM đã chỉ đạo theo dõi sát tình hình người bệnh để có xử lý kịp thời. Ảnh minh họa

Sở Y tế TP HCM lập tức kiểm tra lại hạn sử dụng thuốc và phát hiện hai lọ thuốc Antithumocyte Globuline (Thymogam 250mg) được cấp phát cho bệnh nhi Lê Trần K.C. có thời hạn sử dụng ghi trên nhãn là tháng 1-2020 (trong đó một lọ đã sử dụng, còn một lọ đã sử dụng 1/3). Trong khi đó, kiểm tra trên hệ thống phần mềm quản lý thuốc bệnh việc thì hai lọ thuốc này lại có hạn sử dụng là tháng 11-2021. 

Ngay sau đó, Sở Y tế TP HCM đã chỉ đạo theo dõi sát tình hình người bệnh để có xử lý kịp thời. Được biết, hiện trạng bệnh nhi vẫn ổn định, sinh hiệu bình thường, đang được bác sĩ điều trị theo dõi sát.

Bệnh viện đã tổ chức họp khẩn để nghiêm túc rút kinh nghiệm vụ việc và tạm đình chỉ công tác tất cả các cá nhân có liên quan, tiến hành xác minh, làm rõ về nguyên nhân sự cố này, sẽ chuyển ngay vụ việc đến cơ quan cảnh sát điều tra nếu có tiêu cực.

Báo cáo với Bộ Y tế, bác sĩ Phù Chí Dũng, Giám đốc Bệnh viện Truyền máu - Huyết học, cho biết bệnh viện nghi ngờ có người đã đánh tráo thuốc trước khi cấp phát thuốc cho người bệnh và đã đình chỉ một số cá nhân liên quan.

Theo NLD

----

Xem thêm:

+Xác minh khẩn thông tin Bệnh viện Huyết học truyền máu TP HCM dùng thuốc quá hạn cho bệnh nhi suy tuỷ

+Cảnh giác với "xe dù" cứu thương ở Bệnh viện Chợ Rẫy

+Bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 gây khó dễ cho bệnh nhân khám BHYT

----