Sốc nhiệt mùa nắng nóng và những điều cần lưu ý

Với nhiệt độ cao gây nắng nóng như những ngày gần đây, việc tiếp xúc với ánh nắng trong thời gian dài có thể dẫn đến sốc nhiệt. Sốc nhiệt nếu không được xử lý kịp thời và đúng cách có thể dẫn đến trường hợp xấu nhất là tử vong.

soc-nhiet-mua-nang-nong-va-nhung-dieu-can-luu-y

Mùa nóng sắp đến và chúng ta sẽ phải đối diện thường xuyên hơn với chứng sốc nhiệt. Sốc nhiệt nghe qua cứ tưởng chỉ là một hiện tượng bình thường nhưng thực tế thì không đơn giản như vậy. Trước giờ, đã có nhiều bệnh nhân sốc nhiệt bị tử vong trước khi xe cấp cứu đến.

Sốc nhiệt là gì?

soc-nhiet-mua-nang-nong-va-nhung-dieu-can-luu-y

Ảnh TTVH

Theo Bác sĩ Nguyễn Trí Đoàn, trưởng khoa Nhi - Trưởng bộ phận y học chứng cứ của một phòng khám cho biết: Sốc nhiệt xảy ra khi cơ thể con người chịu sức nóng quá lớn. Đa phần, sốc nhiệt xảy ra khi mọi người tập thể dục trong thời tiết rất nóng và ẩm lại không uống đủ nước. Tuy nhiên, sốc nhiệt cũng có thể xảy ra đối với:

- Những người không thể đổ mồ hôi hoặc làm mát đủ khi họ đang chịu đựng sức nóng bên ngoài. 

- Người lớn tuổi và những người có các bệnh lý khác đi kèm nên lưu ý hơn trong điều kiện nóng bức vì sức nóng đặc biệt dễ ảnh hưởng đến nhóm người này.

- Đổ mồ hôi nhiều dẫn đến mất nước là một trong những nguyên nhân khiến chúng ta bị sốc nhiệt.

Theo Ths. BS. Lương Quốc Chính (Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai), sốc nhiệt là hậu quả của việc tiếp xúc với nhiệt độ cao kéo dài, đổ nhiều mồ hôi nhưng không uống đủ nước, dẫn đến mất nước và chất điện giải sẽ làm tổn thương hệ thống kiểm soát thân nhiệt. Sốc nhiệt có thể gây các tổn hại cho não và các cơ quan nội tạng khác của cơ thể. Người già, trẻ em, những người béo phì và rối loạn bài xuất mồ hôi sẽ có nguy cơ cao bị sốc nhiệt.

Đồng thời, những người sống ở các thành phố lớn cũng rất dễ bị sốc nhiệt do nắng nóng kéo dài cộng với việc thiếu gió, không khí ô nhiễm, hơi nóng tỏa ra từ các nhà cao tầng, nhựa đường bị đốt cháy do lưu lượng giao thông lớn… Ngoài ra còn có các nguyên nhân khác như sử dụng rượu bia, bệnh tim mạch và sử dụng một số loại thuốc.

Sốc nhiệt là trạng thái thay đổi nhiệt độ của cơ thể một cách đột ngột, từ lạnh sang nóng hay từ nóng sang lạnh… Đây là trạng thái cực nguy hiểm và có thể dẫn tới tử vong ngay lập tức. Cũng theo các chuyên gia thuộc Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), nhiệt độ giảm đột ngột sẽ làm cho chúng ta phải tiêu tốn nhiều năng lượng hơn, khiến sức đề kháng suy giảm.

Với những người nhạy cảm, sức đề kháng yếu, nguy cơ mắc bệnh là rất cao. Các bệnh thường mắc khi thời tiết trở lạnh đột ngột thường là dị ứng thời tiết, liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên gây méo miệng, liệt mặt, đột quỵ, ảnh hưởng nghiêm trọng tới tính mạng và sức khỏe… Bởi vậy, việc đề phòng nguy cơ “sốc nhiệt” khi thời tiết trở lạnh là điều vô cùng cần thiết.

Triệu chứng của sốc nhiệt 

soc-nhiet-mua-nang-nong-va-nhung-dieu-can-luu-y

Ảnh TTVH

- Thân nhiệt khoảng 40 độ C hoặc cao hơn.

-  Mất tập trung, rối loạn tri giác.

-  Ảo giác (Nhìn thấy hoặc nghe thấy những thứ không có thật).

-  Đi đứng khó khăn.

-  Động kinh.

- Ngất xỉu.

- Thở gấp hoặc tim đập nhanh.

-  Da ửng đỏ và nóng.

- Nôn ói hoặc bị tiêu chảy.

- Căng cơ, chuột rút.

- Đau đầu.

Cách để ngăn ngừa sốc nhiệt

- Hạn chế đi ra ngoài đường, ngoài trời nóng khi không thật cần thiết. Nếu bắt buộc phải đi ra đường, ngoài trời nóng thì phải đội mũ, mặc quần áo, đeo kính, khẩu trang… chống nóng.

- Hạn chế làm việc quá sức trong môi trường nóng ẩm trong thời gian dài.

 - Uống nhiều nước, đặc biệt là những người lao động ngoài trời, mất nước nhiều nên uống bổ sung nước chanh, nước trái cây…, tuy nhiên, không nên uống nhiều nước đá hoặc nước quá lạnh dễ gây viêm họng.

- Không để nhiệt độ điều hòa trong phòng quá thấp; không để gió quạt thổi trực tiếp gần vào người.

- Nên tranh thủ tập thể dục vào những thời điểm mà nhiệt độ môi trường ít nóng nhất.

- Mặc đồ thoáng và nhẹ, và tránh mặc quá nhiều lớp áo.

Cách làm mát cơ thể

soc-nhiet-mua-nang-nong-va-nhung-dieu-can-luu-y

Ảnh Pinterest

- Xịt nước mát lên cơ thể và ngồi trước quạt, giúp tản nhiệt cơ thể nhanh chóng.

- Đi chuyển đến chổ có bóng râm hoặc đến chổ có máy điều hòa không khí hoặc xe hơi có chế độ này.

- Tắm nước mát.

- Không uống thức uống có chất cồn và caffeine, chỉ uống nước hoặc thức uống dùng trong thể thao.

- Cởi bớt lớp áo bên ngoài.

- Chườm lạnh vào cổ hoặc nách, bằng cách sử dụng túi chườm hoặc vải thấm nước lạnh..

Thời tiết nắng nóng kéo dài, độ ẩm tăng cao bất thường mấy ngày qua khiến nhiều người bị suy kiệt sức khỏe, có thể gây nên tình trạng sốc nhiệt với mọi người, nhất là đối tượng người già, trẻ nhỏ hoặc người có công việc phải ra ngoài đường nhiều. Vì thế, để phòng ngừa say nắng, các bác sĩ đưa ra lời khuyên, nên hoặc đội mũ che chắn cẩn thận khi ra đường, uống nước đầy đủ, bổ sung thêm rau xanh và trái cây trong thực đơn hằng ngày để hạ nhiệt cơ thể.

Nguồn: UpToDate

Theo Bestie