Sỏi túi mật - Căn bệnh "nhà giàu" khiến người bệnh khốn đốn

Là căn bệnh khá phổ biến tại Việt Nam, đặc biệt có tỷ lệ mắc chỉ đứng sau sỏi thận, sỏi túi mật được ví như căn bệnh nhà giàu vì chi phí chữa trị tốn kém, từ vài trăm triệu đến hàng tỉ đồng. Tuy nhiên, các triệu chứng sỏi túi mật lại dễ nhầm lẫn nên bệnh thường khó phát hiện sớm.

Sỏi túi mật - căn bệnh nguy hiểm "thầm lặng"

Túi mật là một túi nhỏ, màu xanh lam, có dung tích 30-60 ml, dính dưới thùy gan phải, thông nối với đường mật qua ống túi mật. Túi mật này nằm ở vùng bụng trên phải, ngay dưới bờ sườn. Túi mật có nhiệm vụ cô đặc và lưu trữ dịch mật (được gan tiết ra) nhằm cung cấp dịch mật cho tá tràng để trộn lẫn với thức ăn giúp tiêu hóa chất béo.

Sỏi túi mật là choresterol kết tinh ở dạng cục nhỏ do lượng dịch mật trong túi mật nhiều hơn khả năng hoà tan của muối mật. Sỏi mật được chia làm 2 loại: sỏi cholesterol (thường gặp ở phương Tây) được tạo ra chủ yếu từ thành phần chất béo có trong dịch mật và có tỷ lệ bệnh ở phụ nữ gặp gấp hai lần nam giới, thường mắc phải ở người béo phì do chế độ ăn uống, dùng thuốc tránh thai estrogen… Ngoài ra còn có sỏi sắc tố (thường gặp ở người Việt) do nhiễm khuẩn đường mật, các bệnh gây tán huyết, xơ gan, viêm hoặc đã cắt đoạn hồi tràng (phần cuối của ruột non).

soi-tui-mat-can-benh-nha-giau-khien-nguoi-benh-khon-don

Triệu chứng của sỏi túi mật thường bắt đầu từ những cơn đau, co thắt vùng bụng bên phải

Hầu hết sỏi túi mật nhỏ sẽ không có triệu chứng. Tuy nhiên, khi sỏi túi mật có kích thước lớn sẽ bị kẹt trong trong ống dẫn mật đến ruột, lúc này sẽ túi mật sẽ co bóp khó hơn và người bệnh sẽ cảm thấy đau, co thắt vùng bụng trên bên phải. Khi triệu chứng đau kéo dài hơn 30 phút kèm theo sốt, buồn nôn, vàng da, phân màu trắng… là lúc bệnh đã biến chứng. Chính vì không có hoặc biểu hiện không rõ ràng nên sỏi túi mật thường bị bỏ qua nên đây được xem là căn bệnh "thầm lặng" vì thường phát hiện khi bệnh đã trở nặng.

Khi căn bệnh "thầm lặng" thành căn bệnh "nhà giàu": bệnh nhân than trời vì tốn bạc tỉ!

Vì bệnh diễn tiến thầm lặng nên rất dễ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như viêm túi mật cấp, tắc ống mật, viêm đường mật, viêm tuỵ cấp... Hiện tại trên thế giới phẫu thuật cắt túi mật nội soi được xem là phương pháp duy nhất được chọn trong điều trị ngoại khoa sỏi túi mật. Tuy phẫu thuật cắt túi mật có tỷ lệ thành công cao và bình phục nhanh chóng nhưng chi phí điều trị rất lớn, trở thành áp lực tài chính khổng lồ lên cả bệnh nhân và gia đình.

Như trường hợp của chị H. (TP.HCM) sau khi bị đau bụng kéo dài kèm theo sốt, chị đến cơ sở y tế gần nhà để khám thì phát hiện sỏi túi mật đã biến chứng. Vì đã tham gia bảo hiểm Liberty, chị đã nhanh chóng liên hệ để thông báo về tình trạng bệnh và được tư vấn phẫu thuật cắt bỏ túi mật tại bệnh viện Samitivej, Thái Lan. Với cơ sở, trang thiết bị hiện đại và đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn và tay nghề cao nên chi phí phẫu thuật túi mật khi thực hiện tại đây đã lên đến con số "khổng lồ" 800 triệu đồng. Tuy nhiên toàn bộ chi phí này đều được phía bảo hiểm Liberty chi trả.

soi-tui-mat-can-benh-nha-giau-khien-nguoi-benh-khon-don

Phẫu thuật cắt túi mật nội soi được xem là phương pháp duy nhất được chọn trong điều trị ngoại khoa sỏi túi mật, nhưng chi phí có thể lên đến 800 triệu đồng.

Lối sống lành mạnh giúp giảm thiểu và đẩy lùi nguy cơ sỏi túi mật

Sỏi túi mật đa phần đến từ chế độ ăn nhiều chất béo và ít vận động. Do vậy, để hạn chế nguy cơ mắc bệnh cũng như để bệnh không tiến triển thêm, cần phải điều chỉnh lại chế độ ăn uống cân bằng, ít chất béo hoặc thay thế bằng chất béo có lợi từ bơ, dầu mè, dầu oliu, … Ngoài ra, cần kết hợp luyện tập thể dục thể thao thường xuyên như đi, chạy bộ, yoga, … khoảng 30 phút mỗi ngày. Đặc biệt nên lắng nghe cơ thể, không nên xem thường những triệu chứng đau ở vùng bụng trên bên phải kéo dài… Và dù có có nguy cơ mắc sỏi túi mật hay không, bạn và gia đình vẫn nên khám sức khoẻ, siêu âm định kỳ để kiểm soát, sớm phát hiện bệnh nếu có và kịp thời điều trị.

Hơn hết gia đình bạn cũng cần có kế hoạch mua bảo hiểm sức khoẻ để phòng trừ rủi ro. Đặc biệt nên lựa chọn những gói bảo hiểm có chi trả cho việc khám và chữa bệnh ở bệnh viện quốc tế và tại nhiều quốc gia trên thế giới để đảm bảo cả nhà luôn được chữa trị trong điều kiện tốt nhất.

Theo GiaDinh