Sơn móng tay dạng gel 'đẹp nhưng độc' chị em cần biết

Sơn móng tay dạng gel hiện được nhiều chị em áp dụng thường xuyên. Tuy nhiên theo các nhà nghiên cứu của Hội Da liễu Mỹ, nếu áp dụng thường xuyên sẽ gây ra nhiều nguy cơ.

Sơn móng tay ở tiệm làm nail hiện nay là một thói quen làm đẹp khá thường xuyên của phụ nữ. Tuy nhiên, sơn móng tay dạng gel và các loại đèn UV dùng để chiếu làm khô, đánh bóng sơn móng tay đang bị lo ngại về nguy cơ ra nhiều nguy cơ cho sức khỏe.

Các chất gây hại có trong sơn gel

Theo các chuyên gia của Mỹ, chất toluence có trong sơn móng tay khi bốc hơi trong không khí gây kích thích thần kinh, mắt, cổ họng và phổi. Chất ethylacetate và butylacetate (thường được sử dụng làm dung môi đánh bóng móng tay) gây kích ứng tim, gan, phổi. Đặc biệt, chất Phthalate và Toluene nếu hấp thụ vào cơ thể trong thời gian dài có thể gây sảy thai hoặc làm dị dạng thai nhi.

son-mong-tay-dang-gel-dep-nhung-doc-chi-em-can-biet

Sơn móng tay dạng gel gây ra nhiều nguy cơ cho sức khỏe chị em không nên lạm dụng. Ảnh minh họa 

Cũng theo các chuyên gia, chất phthalate và toluence có trong sơn móng nếu hấp thụ trong thời gian dài sẽ gây hại cơ thể. Toluence là một chất phụ gia có trong xăng xe, nếu sử dụng quá nhiều hóa chất này có thể gây ảnh hưởng lớn đến hệ thần kinh trung ương, gây tác hại đến cả khả năng sinh sản ở chị em phụ nữ, ảnh hưởng tới sức khỏe thai nhi có thể gây sảy thai hoặc làm dị dạng thai nhi.

Ngoài ra, nếu tiếp xúc quá nhiều với formaldehyde, phái nữ còn có khả năng tăng nguy cơ mắc bệnh hen suyễn rất cao. Trong khi đó, các dung môi hóa học có trong sơn móng tay khiến người ngửi phải bị chóng mặt, chất hóa học này tác động lên niêm mạc gây đỏ rát, cay mắt…

Nguy cơ ung thư khi dùng sơn móng dạng gel

Sơn móng dạng gel được thiết kế để sử dụng các đèn LED phát ra tia UVA, giúp sơn khô nhanh. Trong khi tia UVB có thể khiến người dùng bị cháy da (như UVB từ tia nắng mặt trời), thì UVA lại chịu trách nhiệm cho quá trình lão hóa, các tổn thương da và ung thư.

Rắc rối trong việc hiểu về nguy cơ gây hại cho sức khỏe của sơn móng dạng gel nằm ở chỗ không có tiêu chuẩn chung nào khi thực hiện kỹ thuật chăm sóc móng sử dụng sơn dạng gel ở các tiệm làm móng như: Thời gian giữa mỗi lần sơn lại móng là bao lâu; Nên sấy khô móng trong bao lâu là an toàn?

Dù khả năng phơi nhiễm tia cực tím từ đèn dùng trong tiệm làm móng là thấp. Tuy nhiên, chỉ trong 10 phút bàn tay sẽ tiếp xúc với năng lượng tương đương với người công nhân làm cả ngày dưới ánh nắng mặt trời.

Trước đó, Hội Da liễu Mỹ đã từng cảnh báo, những người thường xuyên sơn móng, tuy thời gian sử dụng đèn hong khô móng là khá ngắn, nhưng tia UV của đèn mạnh gấp 4 lần so với ánh nắng mặt trời và chúng có thể tích lũy trong thời gian dài, nguy hại đến sức khỏe của da.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, khi sử dụng máy hong móng tay với tia UV từ 8-208 lần (tùy thuộc loại máy) có thể phá hủy các thế bào da theo hướng làm tăng nguy cơ ung thư. Những điều đó có nghĩa là để có một bộ móng đẹp, bạn phải đánh đổi lại da tay sẽ nhanh bị nhăn nheo, lão hóa. Những người thường xuyên đi làm móng, nhiều lần ghé tiệm nail hàng tháng sẽ đối diện nguy cơ cao hơn khi tiếp xúc liên tục với UVA.

Với những đánh giá ở trên cho thấy nên cẩn trọng để bảo vệ sức khỏe bản thân trước khi quyết định sơn móng dạng gel. Phụ nữ chỉ nên sử dụng sơn móng tay dạng gel cho những dịp đặc biệt nhằm giảm nguy cơ bị ảnh hưởng từ hóa chất. Bởi vì móng tay phải mất 6 tuần để trở bình thường sau khi sơn dạng gel.

Theo VietQ