Sống có đôi có cặp xưa rồi, độc thân mới là "hot trend" được ưa thích

Nên sống độc thân hay sống cặp đôi? Các nhà khoa học trả lời rằng: “Xét trên nhiều phương diện, đối với loài người, không có phương thức sống nào tốt đẹp hơn cuộc sống vợ chồng“ thì làn sóng độc thân vẫn không ngừng gia tăng trên thế giới.

Làn sóng độc thân khởi đầu trong những nước có mức sống cao ở Bắc Âu, lan sang Bắc Mỹ và bây giờ đến lượt châu Á. Lấy nước Nhật làm ví dụ. Hẳn nhiều người chưa quên giấc mơ hạnh phúc của cánh đàn ông: "Ăn cơm Tàu, ở nhà Tây, lấy vợ Nhật".

Một bộ phim của điện ảnh Nhật Bản được trình chiếu trên màn ảnh nhỏ nước ta cách đây độ chục năm, khán giả Việt Nam còn gặp những Ô-sin vừa đẹp người đẹp nết, suốt đời tận tuỵ với chồng con, hầu như chẳng mấy quan tâm đến bản thân mình, thì giờ đây tìm được những cô gái như thế trên đất hoa anh đào hơi hiếm.      

song-co-doi-co-cap-xua-roi-doc-than-moi-la-hot-trend-duoc-ua-thich

Chị em muốn độc thân để được sống độc lập, làm điều mình thích. Ảnh minh họa

Ngày nay, có hai ngả đường mở ra trước mắt người con gái Nhật đến tuổi trưởng thành: sống tự lập để được tự do hay lấy chồng để ở nhà làm nội trợ và phụ thuộc vào chồng? Ngả đường thứ nhất là những cô gái được cha mẹ nuôi cho ăn học đến nơi đến chốn. Lớn lên, họ bắt đầu lập nghiệp không bị ai ngăn trở mà có khi còn thuận lợi hơn cả nam giới.

Xã hội hiện đại với những ngành nghề trong nhiều lĩnh vực đang mở mang từng ngày như ngân hàng, hàng không, bưu chính viễn thông, thị trường chứng khoán ... ở đó ưu thế về sức mạnh cơ bắp của phái mạnh hầu như bị triệt tiêu, trong khi sự khéo léo, vững vàng về tâm lý, sự duyên dáng, dịu dàng của phái đẹp lại được ưa chuộng.

Nếu có hai ứng viên một nam, một nữ có năng lực ngang nhau, cùng dự tuyển vào một vị trí công tác thì có khi phái yếu được ưu tiên. Cùng với công việc là thu nhập cao, là tiện nghi sinh hoạt đầy đủ, là một cuộc sống tự do đầy hấp dẫn với bao nhiêu thú vui.

Còn ngả đường thứ hai là gì? Đó là vào vai người vợ như bà và mẹ họ, suốt đời chỉ cúc cung tận tuỵ hầu hạ ông chồng, trông vào đồng tiền mà chồng đưa cho bao nhiêu biết ngần ấy. Đã thế, đàn ông ngày nay nào có được như các thế hệ cha ông ngày trước?

Toàn những ông chồng bị vắt kiệt sức ở công sở đến nỗi nhiều khi tan sở họ không biết về nhà vào vai người chồng, người cha mẫu mực thích hơn hay vào quán bù khú với mấy ông bạn độc thân thích hơn? Thế là nhiều khi họ để cho các bà vợ cứ ngồi đấy mà chờ với mâm cơm của các bà. Không ít ông chỉ cố lái xe về được đến nhà nếu mắt chưa díp lại từ ngang đường, thì cũng vội vã lên giường đánh một giấc ngon lành đến tận sáng hôm sau.

Đã đến lúc người phụ nữ hiện đại không thể chấp nhận "nâng khăn sửa túi" cho những ông chồng như thế. Kết quả điều tra gần đây của tờ Mainichi - một tờ báo lớn ở Nhật - đã khiến nhiều người không khỏi ngỡ ngàng: Hơn mười triệu cô gái Nhật, chiếm gần 90% phụ nữ trẻ của quốc gia này đã đến tuổi "lên xe hoa" nhưng vẫn thờ ơ với việc lấy chồng, thích sống bám vào cha mẹ để tiết kiệm thời gian làm nội trợ và tiết kiệm được tiền thuê nhà khá cao, nhất là ở những thành phố lớn.

56% trong số đó cho rằng lấy chồng mà mất tự do thì thà không lấy còn hơn. Họ chỉ chấp nhận làm đám cưới với người anh chàng nào cam kết sau đám cưới vẫn tôn trọng quyền được đi làm của họ. Không những thế, lớp "đàn chị" 35 - 40 tuổi còn có nhiều chị nói dứt khoát không lấy chồng. Đó là chưa kể lớp "bà cô" trên 40 tuổi có chừng 1/4 số họ vẫn xinh đẹp và thành đạt nhưng thề không lấy chồng.

song-co-doi-co-cap-xua-roi-doc-than-moi-la-hot-trend-duoc-ua-thich

Anh em sợ cảnh ngửa tay xin vợ tiền của chính mình làm ra. 

Khi tìm nguyên nhân của hiện tượng này, GS Meiko Funabashi, một nhà xã hội học ở Tokyo cho rằng, tình trạng gia tăng số người độc thân bắt đầu từ lý do kinh tế. Khi cả nam và nữ chẳng cần dựa vào nhau mà vẫn sống ung dung thì các đám cưới ngày càng ít đi. Số đàn ông chạy theo kiểu sống thực dụng, ích kỷ, không phải là ít. Số này bị những phụ nữ trẻ có học thức đánh giá thấp.

Chẳng hạn một anh tên là Eiji Handa, 31 tuổi, làm trên tàu đánh cá biển ở Choshi, miền Trung nước Nhật, có thu nhập tương đương 1500 USD/ tuần. Anh ta sống với một cô từ 8 năm nay nhưng không kết hôn. Anh giải thích: "Dại gì kết hôn khi tôi có toàn quyền tiêu số tiền mà tôi kiếm được, chẳng hơn lấy vợ rồi nộp hết cho “bà xã”, muốn tiêu gì lại ngửa tay ra xin".

Có ông phàn nàn: "Khó mà làm hài lòng các bà vợ ngày nay. Họ vừa muốn chồng kiếm nhiều tiền, lại vừa muốn tan sở phải về nhà ngay vào bếp cùng vợ. Chẳng nhẽ họ không biết rằng nếu lúc nào cũng lo về sớm để làm việc nhà thì đào đâu ra nhiều tiền?".

Nếu những so đo tính toán của hai giới trẻ cứ tiếp tục diễn ra như thế thì khó mà dự đoán được con số người độc thân ở quốc gia này trong vài thập kỷ tới sẽ tăng đến mức nào?". Trách nào các nhà tương lai học dự đoán vào năm 2020, một nửa nhân loại sẽ sống độc thân!

Theo DanViet