'Sốt' dưa hấu ruột vàng: Đắt xắt ra miếng?

Dưa hấu ruột vàng giá cao gấp nhiều lần dưa hấu thường song vẫn được nhiều người tìm mua vì sự độc, lạ.

Trên thị trường hoa quả, khoảng 1 đến 2 năm gần đây, tại một số siêu thị và trên các cửa hàng online xuất hiện loại dưa hấu ruột vàng lạ mắt. Khảo sát của PV cho thấy, hiện giá dưa hấu ruột vàng khá cao so với dưa hấu đỏ thông thường. Cụ thể, dưa hấu đỏ hiện dao động từ 8 đến 25 nghìn đồng/kg tùy loại, còn dưa hấu vàng giá từ 50 đến 60 nghìn đồng/kg. Mặc dù có giá khá cao nhưng dưa hấu ruột vàng vẫn thu hút khách mua vì sự độc lạ của nó.

'Sốt' dưa hấu ruột vàng: Đắt xắt ra miếng?

 Dưa hấu ruột vàng có giá bán cao gấp đôi dưa hấu đỏ bình thường. Ảnh: Facebook

“Từ năm trước, thấy chị bạn rao bán dưa hấu ruột vàng lạ mắt, tôi tò mò mua về ăn thử. Vị dưa đặc trưng, ngọt, các bé rất thích nên tôi thường xuyên nhờ người mua”, chị Hải Yến (Mỹ Đình, Hà Nội) chia sẻ.

Trao đổi với PV, anh Hưng (người chuyên bán dưa hấu ruột vàng trên Facebook) cho biết: “Loại dưa này khá hiếm, chỉ bán tại một số siêu thị nên không phải lúc nào cũng mua được”. Theo anh Hưng, nhiều lúc khách hỏi xong anh cũng không có hàng để bán. “Chỉ sau 2 tiếng rao hàng, 40 quả đã được khách đặt mua hết”.

Tuy vậy, cũng có nhiều người lo lắng chưa dám mua vì ngại không phải là sản phẩm của Việt Nam.

'Sốt' dưa hấu ruột vàng: Đắt xắt ra miếng?

 Những hạt giống tốt sẽ cho ra những quả dưa hấu ruột vàng thơm ngon.

Về vấn đề này, anh Hưng cho biết: “Tại một số vùng ở miền Bắc, người nông dân đã trồng thành công dưa hấu ruột vàng nên tôi đảm bảo đó là hàng Việt Nam. Nhưng do số lượng không nhiều nên sản phẩm này vẫn hiếm”.

Về chất lượng loại quả mới lạ này, chị Hiệp (Viện Rau Củ Quả Việt Nam) cho biết: “Việt Nam hiện đã trồng được loại quả này. Còn về chất lượng phải tùy thuộc vào giống. Nếu đó là giống F1 sẽ cho quả rất thơm ngon, còn lỡ mua phải các hạt giống bán trôi nổi, lai tạo thì chất lượng sẽ không bằng”.

Còn về cách chọn dưa hấu ngon, theo anh Hưng, cũng giống như cách chọn dưa đỏ bình thường. Cụ thể, người mua nên chọn những quả dưa có kích cỡ từ 2kg đến 3kg, trọng lượng càng lớn càng tốt để đảm bảo độ già.

“Người mua cũng nên chọn những quả có cuống quắt đã khô héo vì như thế chứng tỏ quả dưa đã già, nên tránh những quả dưa cuống còn xanh. Núm dưa (phần chân của cuống dưa) phải tròn đều và hơi lõm xuống mới là quả dưa già và ngon”, anh Hưng nói.

Anh Hưng cho biết thêm, một quả dưa hấu ngon thường có vỏ trơn bóng, hoa văn rõ ràng, đường vân sắc nét, dưới đáy hơi vàng. Ngoài ra, không nên chọn quả dưa đầu này to đầu kia nhỏ vì đó cũng có thể là một biến dạng.

Theo VietQ