Sử dụng nhiều đồ ăn nhanh có thể khiến thị lực giảm sút

Một thiếu niên tại Mỹ sau nhiều năm sử dụng đồ ăn nhanh đã bị suy giảm thị lực nghiêm trọng,, cảnh báo chế độ ăn uống ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe.

Những người ăn kiêng rất lo lắng về việc không tìm thấy bất cứ thứ gì họ thích trên thực đơn. Chế độ ăn nhiều thực phẩm chế biến được biết là nguyên nhân dẫn đến béo phì, tiểu đường, bệnh tim và ung thư. Nhưng một báo cáo mới đáng báo động đang nhấn mạnh đến một số bệnh ít được biết đến: mù lòa và tổn thương thần kinh.

Một nghiên cứu được công bố trong tuần này trên Annals of Internal Medicine liên quan đến một cậu bé đến bác sĩ sau khi trải qua tình trạng mệt mỏi quá mức dù mới ở tuổi 14. Các xét nghiệm máu xác nhận rằng cậu bé bị thiếu sắt và vitamin B12. Sau đó, cậu bé phải thực hiện chế độ ăn kiêng khắt khe và được điều trị bằng B12.

Một năm sau, thậm chí cậu đã thêm mất thính lực và thị lực kém vào danh sách các triệu chứng của mình. Các bác sĩ tiến hành quét MRI và khám mắt nhưng không chẩn đoán được nguyên nhân. Đến năm 17 tuổi, thị lực của cậu đã giảm xuống mức 20/200, được coi là chính thức mù theo tiêu chuẩn tại Mỹ. Các xét nghiệm sâu hơn cho thấy dây thần kinh thị giác đã bị tổn thương, lượng vitamin D, B12 và đồng vẫn còn thấp.

su-dung-nhieu-do-an-nhanh-co-the-khien-thi-luc-giam-sut

 Đồ ăn nhanh hay đồ ăn vặt đã được biết đến với nguy cơ gây các bệnh tim mạch, béo phì, thậm chí là ung thư, nhưng giờ đây nó còn có khả năng làm suy giảm thị lực và các vấn đề liên quan nếu sử dụng trong thời gian dài.

Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Bristol, Vương quốc Anh cho biết, khoảng trống dinh dưỡng diễn ra liên tục của người thiếu niên này đã khiến các bác sĩ thăm dò thêm về chế độ ăn uống của cậu. Cậu thú nhận rằng kết cấu của một số thực phẩm đã khiến cậu gặp tình trạng này. Bữa ăn hàng ngày của cậu thường bao gồm khoai tây chiên, bánh mì trắng, giăm bông chế biến, xúc xích và snack khoai tây Pringles. Sau khi loại trừ các nguyên nhân gây giảm thị lực khác, các bác sĩ đã chẩn đoán anh mắc bệnh thần kinh thị giác dinh dưỡng trên cơ thể - một ví dụ về việc thiếu hụt dinh dưỡng có thể gây tổn thương thần kinh tế bào.

Những người thanh thiếu niên trẻ tuổi không ăn trái cây và rau và các nhà nghiên cứu lưu ý rằng điều này thường gây ra bởi các loại thuốc và bệnh khác dẫn đến việc kém hấp thu thực phẩm, kết quả từ đồ ăn vặt là rất hiếm ở các nước tiên tiến. Tình trạng này có thể đảo ngược nếu được phát hiện sớm, nhưng đã quá muộn cho trường hợp của cậu thiếu niên trên. Thật không may, đeo kính không thể giúp ích cho trường hợp này vì tổn thương thần kinh thị giác không thể chữa được bằng kính.

Tuy nhiên, thiếu niên này vẫn tiếp tục một liệu trình bổ sung để giúp ngăn ngừa tình trạng mù loà nặng thêm và được giới thiệu đến việc trị liệu cho chứng rối loạn ăn uống. Các nhà nghiên cứu cho biết, những người kén ăn và người ăn vặt nhiều thực sự có những triệu chứng mà các nhà tâm lý học gọi là rối loạn ăn uống - một chẩn đoán được cho là việc tránh kết cấu, màu sắc và các đặc điểm khác của một số loại thực phẩm mà không quan tâm đến sức khỏe của chính họ.

Tiến sĩ Denize Atan - bác sĩ nhãn khoa tại Trường Y khoa Bristol và là tác giả chính, kết luận trong báo cáo rằng trường hợp này nhấn mạnh tác động của chế độ ăn uống đối với sức khỏe thị giác và thể chất. Lượng calo và chỉ số khối cơ thể BMI không phải là chỉ số đáng tin cậy về tình trạng dinh dưỡng của mỗi người.

Theo VietQ