Sử dụng thịt bò không đúng cách gây nguy hiểm cho sức khỏe

Thịt bò là thực phẩm giàu dinh dưỡng cho sức khỏe con người tuy nhiên trong quá trình sử dụng nên tránh mắc sai lầm vì có thể gây ung thư.

Thịt bò là thực phẩm giàu protein chất lượng cao có tác dụng duy trì và phát triển khối lượng cơ bắp. Ngoài ra, thịt bò còn là nguồn cung cấp vitamin và chất khoáng đa dạng như vitamin B12, kẽm, sắt... cũng như một số hoạt chất tính sinh học (taurine, creatine...).

Thịt bò là thịt gia súc, được phân loại là thịt đỏ. Nó có chứa hàm lượng sắt cao hơn thịt gà hoặc cá. Thịt bò có thể chế biến bằng nhiều cách khác nhau như: nướng, bít tết, hấp,... Các sản phẩm từ thịt bò rất đa dạng bao gồm thịt bò hun khói, thịt bò khô, xúc xích, giò bò...

Thịt bò tươi, nạc rất giàu vitamin và chất khoáng, đặc biệt là sắt và kẽm. Do đó, sử dụng lượng thịt bò vừa phải có thể được khuyến nghị là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh.

Thịt bò có chứa hàm lượng các chất béo khác nhau thường nằm ở phần mỡ bò. Ngoài việc tăng thêm hương vị của bữa ăn thì nó còn có tác dụng làm tăng lượng calo đáng kể.

Lượng chất béo trong thịt bò phụ thuộc vào tuổi, giới, giống và thức ăn cho bò. Các sản phẩm chế biến từ thịt bò chẳng hạn như xúc xích, lạp xưởng thường có chất béo nhiều hơn. Dù sở hữu nhiều lợi ích cho sức khỏe tuy nhiên trong quá trình ăn, chế biến thịt bò nếu sai cách cũng có thể gây ung thư.

su-dung-thit-bo-khong-dung-cach-gay-nguy-hiem-cho-suc-khoe

 Thịt bò chế biến sai, ăn quá nhiều cũng có thể gây ung thư. Ảnh minh họa

Chế biến ở nhiệt độ quá cao hoặc bị cháy, khét

Rất nhiều người mê mẩn món thịt bò nướng hoặc chiên kiểu beefsteak, quay trong lò vi sóng. Tuy nhiên, đây đều là những cách ăn thịt bò gây hại cho sức khỏe, đặc biệt là khi thịt bị cháy, khét.

Khi chế biến ở nhiệt độ cao trên 200 độ C, thịt sẽ tạo ra một lượng lớn các amin dị vòng hay còn có tên hóa học là Benzopyrene. Đây là 1 trong những chất nguy hiểm, được WHO cảnh báo là tác nhân gây ung thư mạnh với cơ thể người.

Ngay cả khói khi nướng thịt cũng có thể chứa chất này, nghĩa là không cần ăn chúng ta vẫn có thể nhiễm độc. Đặc biệt, nếu nướng trên bếp than, củi còn tạo ra rất nhiều khí CO gây ung thư phổi và nhiều bệnh đường hô hấp.

Các nghiên cứu từ Mỹ cũng chỉ ra rằng, chỉ cần hấp thụ 1 nanogram benzopyrene cũng có thể làm thay đổi cấu trúc, hướng và chức năng của DNA trong cơ thể con người. Nó không chỉ gây ra ung thư dạ dày, ung thư ruột mà còn thêm cả ung thư gan và ung thư phổi.

Ăn quá nhiều thịt bò

Trước đó vào năm 2015 Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa thịt đỏ, bao gồm cả thịt bò vào danh sách các chất gây ung thư và có khả năng gây ung thư cao nhất ở người. Theo đó, những loại hóa chất có hại trong thịt đỏ, đặc biệt là chất haem có sẵn trong thịt đỏ làm suy yếu hoạt động của tế bào và tăng nguy cơ ung thư.

Tuy từ đó đến nay không có kết luận y học chính thức nào chỉ ra rằng thịt đỏ hay thịt bò nói riêng là nguyên nhân trực tiếp gây ung thư khi ăn quá nhiều, nhưng nghiên cứu từ WHO khẳng định rằng ăn từ 100g thịt đỏ trở lên và các sản phẩm thịt chế biến mỗi ngày làm tăng khả năng mắc ung thư đại trực tràng lên 17%, ung thư tuyến tiền liệt thêm 19%. Vì vậy, dù yêu thích cũng không nên ăn quá 70g thịt bò mỗi ngày và nên chọn thịt tươi thay vì chế biến sẵn để đảm bảo sức khỏe.

Hay ăn thịt bò chế biến sẵn

Theo định nghĩa của WHO, thịt chế biến sẵn là các loại thịt đã bị biến đổi thông qua quá trình ướp muối, sấy khô, lên men, xông khói, hoặc các quá trình xử lý khác để tăng hương vị thịt hoặc để bảo quản được lâu hơn.

Do vậy, chúng chứa nhiều chất phụ gia, có thể chứa các hóa chất hình thành trong quá trình chế biến, ví dụ như hợp chất N-nitroso và hydrocarbon thơm đa vòng, gây tổn thương ADN và gây ung thư. Điều này cũng áp dụng với các loại thịt bò như thịt nguội, hun khói, beefsteak, nộm, sốt vang, bò khô…

Thậm chí WHO phân loại thịt này vào các yếu tố gây ung thư nhóm 1, cùng nhóm với thuốc lá và bụi khói công nghiệp. WHO cũng đã phân tích dữ liệu từ 10 nghiên cứu và ước lượng rằng nếu tiêu thụ 50g thịt chế biến sẵn mỗi ngày làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng và ung thư dạ dày lên 18%.

Theo VietQ