Sử dụng thuốc nam gia truyền trên Cẩn trọng sử dụng thuốc nam gia truyền trên mạng “lợi bất cập hại”



Nhiều bệnh nhân quan niệm thuốc nam lành tính, hiệu quả lâu dài, không tác dụng phụ... nên tin tưởng dùng chữa bệnh. Thực tế, hiện nay rất nhiều loại thuốc nam chất lượng và nguồn gốc mập mờ được quảng cáo sai sự thực trên chợ mạng, người tiêu dùng nên cảnh giác.

Qua nhiều tuyến đề tài bóc trần thủ đoạn của những “lang băm” thời công nghệ 4.0, lợi dụng sự phát triển của thương mại điện tử để hành nghề trái với đạo đức nghề y, PV đã từng thâm nhập, tìm hiểu một đơn vị chuyên kinh doanh các sản phẩm thuốc nam, tận mắt thấy quy trình cân đóng gói những loại bột dược chiết xuất từ bao lớn, không rõ nguồn gốc nhưng sau đó dán tem, nhãn mác thuốc gia truyền tư vấn cho người bệnh với giá trên trời. Sau khi lột tả sự thực trên cơ sở này đã dừng sản xuất loại thuốc gia truyền trá hình nêu trên.

Ở thời điểm hiện tại, với sự phát triển ngày càng nóng của thương mại điện tử, những “lang băm công nghệ” lại càng có dịp tiếp tục phát triển rầm rộ hơn, thậm chí, có người sẵn sàng thuê cả ekip truyền thông mạnh mẽ để quảng cáo cho thương hiệu cá nhân nhằm thu hút khách hàng là những người bệnh xa gần, trong khi, chất lượng thuốc thì mập mờ, thậm chí có không ít trường hợp hành nghề chui.

su-dung-thuoc-nam-gia-truyen-tren-can-trong-su-dung-thuoc-nam-gia-truyen-tren-mang-loi-bat-cap-hai

Thuốc nam gia truyền bán trên mạng có đảm bảo chất lượng cho người dùng? 

Chỉ cần gõ cụm từ “thuốc nam gia truyền” trên google đã cho ra hàng nghìn kết quả. Ngoài ra, thị trường thuốc gia truyền còn sôi nổi trên cả những trang mạng xã hội: facebook, youtube… với tràn ngập lời mời chào muôn vàn loại thuốc đông y được quảng cáo hiệu quả “thần kì”.

Tại địa chỉ “Thuốc gia truyền đặc trị xương khớp” trên facebook, PV nhận thấy trang này đăng bán rất nhiều sản phẩm thuốc được bào chế dạng bột. Ví dụ như thuốc “Điều trị xương khớp” giới thiệu bào chế từ cây bách bệnh và một số loại cây thuốc nam. Theo lời người bán, chỉ cần sử dụng 1 gói thuốc trong 25 ngày sẽ “tạm biệt” hết các cơn đau nhức xương khớp, thoái hóa, gout, đau dây thần kinh, viêm khớp...

Hay thuốc “Chữa đau dạ dày” được ghi chú là chế tạo bằng một số cây thuốc nam, có tác dụng chữa đau dạ dày cấp và mãn tính, đau do loét hành tá tràng, viêm trực tràng... Tại địa chỉ này còn đăng bán thuốc viêm xoang, viêm mũi, chảy nhiều nước mũi có mùi hôi, xoang mặt, xoang trán dị ứng cơ địa... cũng có nguồn gốc từ cây bách bệnh và một số loại cây thuốc nam khác.

Theo quan sát của PV, các sản phẩm đăng bán đều tán thành bột, đóng trong các gói nhỏ tương ứng với liều dùng, thậm chí thuốc chỉ có hạn sử dụng mà không có ngày sản xuất, cơ sở sản xuất mập mờ với địa chỉ Đà Bắc, Hòa Bình... kèm theo đó là thông điệp đã chữa cho rất nhiều bệnh nhân khỏi bệnh.

su-dung-thuoc-nam-gia-truyen-tren-can-trong-su-dung-thuoc-nam-gia-truyen-tren-mang-loi-bat-cap-hai

 Thuốc điều trị dạ dày, xương khớp không rõ nguồn gốc, xuất xứ, người tiêu dùng nên cảnh giác.

Tương tự, một Fanpage “Thuốc nam gia truyền chữa đau dạ dày” cũng đăng tải các loại thuốc dạng bột quảng cáo điều trị dạ dày, xương khớp... bán với giá 450 nghìn đồng/1 túi. Nhìn qua các sản phẩm đều có màu nâu sẫm, được đựng trong từng túi nhỏ và không có tem nhãn.

Với suy nghĩ thuốc nam là lành tính nên không ít người bệnh mới chỉ nghe lời mách bảo, truyền miệng đã vội vàng tìm đến để chữa bệnh hoặc uống tăng cường sức khỏe. Trên thực tế, việc sử dụng thuốc nam tràn lan, bừa bãi, không có hướng dẫn cụ thể của người chuyên môn rất dễ dẫn tới những hậu quả khôn lường, thậm chí, nhiều “lang băm” còn pha chế cả thuốc tây vào với công dụng giảm đau, kháng viêm nhằm che mắt người tiêu dùng, qua đó thu lợi bất chính, bỏ qua đạo đức nghề y, trong khi người bệnh thì lầm tưởng thuốc có tác dụng.

Mới đây, Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận điều trị cho một bệnh nhân bị suy đa tạng do ngộ độc paracetamol sau một thời gian sử dụng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa bệnh tăng lipid máu. 

Một trường hợp khác là bệnh nhân N.T.H. (25 tuổi, ở Sóc Sơn, Hà Nội), với mong muốn sinh con trai đầu lòng, chị đã tìm hiểu và được một số người mách bảo mua thuốc nam về uống. Sau khi uống thuốc khoảng 3 tuần, bệnh nhân liên tục đau bụng quặn, buồn nôn nên được người thân đưa tới Bệnh viện (BV) Đa khoa Sóc Sơn. Tại đây, chị H. được điều trị không còn buồn nôn, huyết động ổn định nhưng da niêm mạc nhợt, đi ngoài phân đen kèm máu tươi. Sau đó, bệnh nhân được chuyển đến BV Bệnh nhiệt đới Trung ương trong tình trạng men gan tăng cao gấp 20 lần bình thường. Sau khi làm xét nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị nhiễm độc gan do uống thuốc nam.

su-dung-thuoc-nam-gia-truyen-tren-can-trong-su-dung-thuoc-nam-gia-truyen-tren-mang-loi-bat-cap-hai

 

 Nhiều bệnh nhân vì tin tưởng đã sử dụng thuốc nam để trị bệnh.

Theo DS. TS. Hoàng Thị Minh Hiền, thời gian qua trên mạng xã hội giới thiệu và chào bán nhiều loại thuốc không rõ nguồn gốc đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho người sử dụng. Hàng ngày tại các bệnh viện trong cả nước vẫn liên tục xuất hiện những trường hợp bị tổn hại sức khỏe do sử dụng thuốc đông y không rõ nguồn gốc. Dù chưa có con số thống kê cụ thể nhưng việc người bệnh sử dụng thuốc nhưng tiền mất tật mang đang gióng lên lời cảnh báo với người dân về cách thức sử dụng thuốc và nguồn gốc các loại thuốc đông y trên thị trường.

Thuốc nam là một dược phẩm tốt - nhưng hiện nay thuốc nam tốt hay không còn phụ thuộc vào lương tâm người bán và sự thông thái của người tiêu dùng khi công tác quản lý thị trường còn nhiều khó khăn, người dân vẫn đang sống trong vòng vây của thuốc kém chất lượng.

Theo VietQ