Sự ra đi của diễn viên hài Anh Vũ cảnh tỉnh thói quen nhiều người trẻ mắc phải

Em gái diễn viên hài Anh Vũ xác nhận anh trai mình đi diễn về khuya nhưng vẫn tắm, bị đột quỵ và rồi ra đi lúc nào không ai biết.

Gia đình: Anh Vũ mất vì đột quỵ

Chia sẻ với một tờ báo điện tử về nguyên nhân cái chết của diễn viên hài Anh Vũ, chị Dung - em gái của nam diễn viên cho biết: "Anh ấy đi diễn về khuya nhưng vẫn tắm, bị đột quỵ và rồi ra đi lúc nào không ai biết".

Chị Dung cũng đang làm thủ tục xin visa để nhanh chóng sang Mỹ lo hậu sự cho anh trai. Sáng 2/4, chị Dung chia sẻ: “Từ khi mắc bệnh ung thư vào năm 2000, Anh Vũ luôn lo lắng cho sức khỏe của mình. Anh tập yoga, ăn uống chọn lọc và hạn chế thịt, cá nên bệnh tình ngày càng đỡ. Lâu lâu anh bị stress, mất ngủ do áp lực công việc. Còn lại, anh không có dấu hiệu bị tái phát bệnh cũ".

su-ra-di-cua-dien-vien-hai-anh-vu-canh-tinh-thoi-quen-nhieu-nguoi-tre-mac-phai

Gia đình Anh Vũ cho biết anh đi diễn về khuya nhưng vẫn tắm, bị đột quỵ và rồi ra đi lúc nào không ai biết.

Trước đó, theo thông tin từ NSND Hồng Vân, nghệ sĩ hài Anh Vũ đã qua đời tại quận Cam, tiểu bang California, Hoa Kỳ từ tối 31/3 theo giờ địa phương.

Tắm khuya có thể gây đột quỵ

Do bận rộn hoặc vì nhiều nguyên nhân, thậm chí là do thói quen, nên nhiều người thường có thói quen tắm khuya, thêm nữa còn tắm nước lạnh. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng việc tắm khuya, kể cả khi tắm bằng nước nóng tiềm ẩn nhiều nguy hại.

Đặc biệt, những người huyết áp thấp, huyết áp không ổn định còn có thể xuất hiện hiện tượng thiếu máu não nghiêm trọng, dẫn đến bất tỉnh, hôn mê, khả năng tử vong cao.

TS Vũ Thị Khánh Vân, Nguyên Chủ nhiệm khoa A9, Viện Y học cổ truyền Quân đội cho biết, nhiều người có thói quen tắm muộn để "gột sạch" những bụi bẩn trong ngày, coi đó là cách xả stress, hô hấp da khoẻ hơn, thấy khoẻ hơn.

Nhiều bạn trẻ chủ quan cho rằng cơ thể khoẻ mạnh nên đã tắm khuya, lại tắm nước lạnh. Trong khi tắm khuya, tắm nước lạnh theo TS Vân thì có thể đột quỵ.

Đó là do theo nhịp sinh học buổi tối khuya là thời gian nghỉ ngơi, ngủ, mà tắm bằng nước lạnh, nhiệt độ khác khác với nhiệt độ cơ thể, rất có thể cơ thể phản xạ, co thắt các mạch vào, nhiều lần lặp lại thành thói quen thì có thể gây tăng huyết áp nhưng không để ý.

Co thắt đó gây ở mạch máu não gây đột quỵ, tai biến, co thắt động mạch vành gây cơn đau tim đột ngột.

"Cố gắng tắm trước 19h là tốt nhất. Theo Đông y, đó là giờ dương khí còn một chút, còn càng muộn thì âm khí càng nhiều lên, dương khí non đi, tắm bằng nước lạnh (âm - hàn) dễ đột quỵ" - TS Vân nói.

Ngoài ra, tắm khuya, bằng nước lạnh cũng là lúc tạo điều kiện tốt để cơ thể bùng phát các bệnh như cao huyết áp, co thắt động mạch vành, nhẹ hơn thì cảm lạnh, viêm phế quản, viêm phổi. Những ai tắm xong không sấy khô tóc mà đi ngủ luôn, để đầu ướt đi ngủ là đau đầu.

Đặc biệt, những người đi uống bia rượu buổi tối, khi cơ thể đang giãn mạch ra, lại đi tắm nước lạnh, tắm muộn thì rất nguy hiểm vì dễ gây tình trạng co thắt mạch đột ngột.

Ngoài việc nên đi tắm trước 19h, tuyệt đối tránh tắm sau 23h, các bác sĩ cũng khuyến cáo tránh dội nước lên người hoặc trên đầu xuống một cách đột ngột vì sẽ khiến cơ thể bị hạ nhiệt đột ngột, dễ gây nguy cơ bị bệnh và đột quỵ. Để tắm một cách khoa học, khi trời lạnh, bạn nên làm quen với nhiệt độ bằng cách đưa nước từ chân dần lên hai tay và sau đó mới tới người.

Ngoài ra, nên dành thời gian để chơi thể thao hay những hoạt động thể chất. Ngay sau khi tập, cơ sẽ thể nóng lên, cần nghỉ ngơi 15 phút để hạ nhiệt và tắm bằng nước ấm là cách thích hợp để bảo vệ sức khỏe.

Thống kê của Bệnh viện Châm cứu Trung ương (Hà Nội) cho biết, đột tử sau khi tắm khuya thường xảy ra trên nền những bệnh lý mãn tính có sẵn như tim mạch, huyết áp, mỡ máu. Đặc biệt, trong điều kiện kết hợp với các yếu tố như ăn uống no, say, ngủ trong phòng lạnh… sẽ rất dễ xảy ra các tai biến nguy hiểm với cơ thể, xấu nhất là đột tử.

Hầu hết những ca đột quỵ thường thay đổi theo mùa rất rõ ràng. Tỷ lệ xảy ra vào mùa đông thường cao hơn và có nhiều triệu chứng xấu hơn mùa hè. Điều đặc biệt là các ca đột quỵ vào ban đêm phần lớn có nguyên nhân do tắm khuya gây ra.

Đột quỵ là căn bệnh ngày càng trẻ hoá. PGS.TS Mai Duy Tôn, khoa Cấp cứu Bệnh viện Bạch Mai cho biết: Thời gian vàng để cấp cứu bệnh nhân đột quỵ là 6 giờ đầu.

Những người có nguy cơ cao bị đột quỵ là người cao tuổi, bệnh nhân cao huyết áp, tiểu đường, tim mạch.

Các dấu hiệu của bệnh thường là rối loạn ý thức, méo miệng, nói khó, thậm chí không nói được, đột ngột mất thị lực, liệt một nửa cơ thể 1 tay, 1 chân, vận động khó khăn, các biểu hiện chóng mặt bất thường, đau đầu dữ dội.

Anh Vũ được biết đến qua các tiểu phẩm, vở diễn truyền hình trong các chương trình như Gặp nhau cuối tuần và Gala cười cùng Hồng Vân, Bảo Quốc, Ngọc Giàu, Hòa Hiệp... Hình ảnh nghệ sĩ hài với nụ cười “móm” hóm hỉnh và hiền lành, lối diễn tự nhiên, chân thực và hài hước càng khiến anh chị em đồng nghiệp, người hâm mộ sốc và đau đớn.

Theo GiaDinh