Sự thật phía sau câu chuyện "chặn đường đòi cướp nội tạng" ở Sài Gòn

Một câu chuyện đang được lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội với các tình tiết rợn người: một người đàn ông chặn xe nữ sinh trên đường đi thực tập và đe dọa đưa vào khách sạn lấy nội tạng. Nhưng thực hư câu chuyện này thế nào? Chúng tôi đã tìm hiểu tại địa điểm được cho là xảy ra sự việc này.

Vài ngày qua, khi những câu chuyện về Hương “mắt lồi” chưa kịp lắng xuống thì trên trang cá nhân của một cô gái lại chia sẻ về câu chuyện đáng sợ hơn rất nhiều. Cô gái này có tên facebook là T.Trần, chuyên bán các loại thuốc giảm cân, mỹ phẩm. Cô gái chia sẻ rằng vào một buổi trưa khi đang trên đường đi thực tập về, cô đi đường Út Tịch hướng ra đường Cộng Hòa (P4, Q.Tân Bình, TP. HCM) thì bị một người đàn ông khoảng 40 tuổi chạy xe Future kè sát bên.

Cô gái này kể lại: "Người này cứ chạy cạnh mình và nói muốn giới thiệu mình đến chỗ làm của ông ta để làm việc với cách nói chuyện rất thuyết phục. Ông còn mời mình ghé vô quán cafe để nói chuyện. Mình đi ra đường không bao giờ tiếp xúc với ai, hỏi đường mình cũng không chỉ nên ổng nói gì cứ nói. Nếu như là những bạn nữ ở quê mới lên hoặc nhẹ dạ thì có thể là đi theo ổng rồi. Khi ông ta cứ nói mà mình không trả lời thì ông ta mới hét toáng lên là: "Mày có tin tao đưa mày vào khách sạn để lấy hết nội tạng của mày không?".
Thật sự lúc đó mình hoảng loạn lắm nhưng vì tay lái không cứng nên mình không dám chạy nhanh và mình suy nghĩ trong đầu nếu chạy nhanh thì ông ấy cũng sẽ dí theo mình. Mình nhìn xung quanh đường cũng đông người và nhiều hàng quán nên mình tấp vô một cửa hàng gần đó và tri hô mọi người thì ông đó bỏ chạy luôn nhưng vẫn ngoái về sau nhìn mình. Lúc đó, mặt mày mình xanh xao thì mọi người xung quanh có hỏi lại câu chuyện, mình cũng kể rõ ràng thì có chú kia nói là gần đây trên đoạn đường này có khoảng 5,7 vụ như thế, có nhiều cô gái cũng may mắn tấp vào kịp như mình".

Sau đó, cô gái này còn nhấn mạnh: "Bây giờ mất tích sẽ rơi và trường hợp bị lấy nội tạng cao lắm. Hoặc nó làm mình mất bình tĩnh và cướp xe của mình do một số bạn gái hốt hoảng sẽ bỏ xe chạy". Cuối cùng, T.Trần ghi một dòng chữ in hoa bảo mọi người hãy chia sẻ thông tin này để đề phòng.

Ngay sau bài viết đầy ám ảnh đó, 70.000 người dùng facebook đã cùng nhau chia sẻ câu chuyện này trên trang cá nhân với nỗi hoang mang tột độ. Nhiều người còn cho biết họ không dám ra đường vào bất cứ giờ nào nữa. Một số sinh viên nữ tuyên bố nghỉ học một thời gian cho đến khi bắt được người đàn ông đáng sợ này.

Sự thật câu chuyện chặn đường cướp nội tạng
"Chỉ trong một ngày, trên facebook mình đã có hơn 20 người chia sẻ câu chuyện này" - một độc giả có tên H.Q chụp lại màn hình Newsfeed của mình và cho biết.

"Chúng tôi chưa từng nghe câu chuyện nào... hoang đường hơn thế"

Từ người dân, tài xế xe ôm, những người bán hàng rong cho đến các hàng quán lớn trên tuyến đường này đều bày tỏ sự ngạc nhiên khi chúng tôi kể lại câu chuyện xảy ra vào buổi trưa hôm đó. 
 

Sự thật câu chuyện chặn đường cướp nội tạng
Đoạn đường từ Út Tịch đến Cộng Hòa luôn đông đúc vào buổi trưa.
 

Trưa 26/3, khi chúng tôi đến hỏi lại câu chuyện này thì tại đây không một ai biết về thông tin đó. Chú Việt Linh (người dân sinh sống trên đường Út Tịch) bức xúc: “Sao mọi người không nghĩ lại, cướp nội tạng mà bắt vào khách sạn cướp được sao? Nghe đến đây là thấy không thể tin được rồi. Tôi sống ở đây hơn 30 năm, lần đầu tiên tôi được nghe câu chuyện lạ lẫm như vậy. Nếu có, mọi người xung quanh giải cứu và hỏi thăm, thì tin tức sẽ lan khắp nơi, chứ không riêng gì trên mạng”.

Chú Minh chạy xem ôm tại góc đường Út Tịch – Cộng Hòa hơn 10 năm cũng ngạc nhiên khi nghe thông tin này :“Tôi chạy xem ôm ở đây từ sáng sớm đến tận khuya, nếu gọi là cướp giật thì có xảy ra, nhưng thường vào khoảng thời gian 3,4h đến 5h sáng. Tuy nhiên, nói về việc cô gái gì đó bị dọa nạt và nhờ giúp đỡ thì tôi chưa nghe thấy. Nhất là giờ trưa thì càng khó tin, vì từ 2h trưa đến 7h tối, cảnh sát giao thông thường luân phiên trực tại đây, nên không thể để chuyện này xảy ra được”.
 

Sự thật câu chuyện chặn đường cướp nội tạng
"Chưa có buổi trưa nào khu vực này xảy ra tình trạng như câu chuyện kể trên, tôi khẳng định như thế", chú Minh cho biết.


Chị N.T.T.L (bán hàng rong) khi nghe câu chuyện thì tỏ vẻ sợ hãi, nhưng chị cho biết: “Nếu nghĩ lại, để mang một người còn sống, mà là người trưởng thành vào khách sạn để... cướp nội tạng thì thật hoang đường, cô ấy chạy xe tức là có khả năng tự vệ, chẳng lẽ chịu chấp nhận cho người ta lấy nội tạng của mình? Ở đây mấy ngày qua tôi bán từ 8h sáng đến 5h chiều cũng không thấy và không nghe đến việc của cô gái này”.

Các cửa hàng, những quán cafe, quán ăn trên đường Út Tịch đều khẳng định chưa từng có trường hợp cô gái nào tấp xe vào cửa hàng rồi tri hô mọi người đến cứu, dù trong câu chuyện kia, facebook T.Trần cho biết có đến 5-7 trường hợp như thế. 
 

Sự thật câu chuyện chặn đường cướp nội tạng

Chị L bán hàng rong từ sáng đến chiều nhưng chưa bao giờ thấy một cô gái nào tri hô như câu chuyện T.Trần kể.

Anh Trần Dương Dừa (CSGT trực tại đường Út Tịch – Cộng Hòa, P.4, Q.Tân Bình) cũng cho biết“Tôi khẳng định những ngày qua không có vụ việc này, cũng không nghe ai phản ánh. Từ điểm này đến vòng xoay trước Trung tâm triển lãm Tân Bình, và đến ngã tư Hoàng Hoa Thám cũng chưa từng xảy ra tình trạng này. Tôi cũng không nghe thông tin nào từ các anh em trong tổ trực. Người dân khi tiếp nhận thông tin trên các trang mạng thì nên có chọn lọc, tránh để đối tượng xấu tung tin đồn gây hoang mang cho mọi người”. 

Chiều 26/3, chúng tôi liên hệ với Công an Quận Tân Bình thì nhận được câu trả lời: "Từ trước đến nay, chúng tôi chưa từng nghe báo cáo về vụ việc này trên địa bàn quận".

Phía sau các "câu chuyện cảnh giác" trên facebook 

Khi chúng tôi liên hệ với T.Trần và mong muốn bạn cung cấp thêm thông tin, thì facebook này chỉ xem dòng tin nhắn rồi... im lặng. T.Trần cũng là facebook đầu tiên lấy ảnh người đàn ông bán mía bên Campuchia để đăng lên facebook mình, huy động mọi người chia sẻ để tìm... địa chỉ người đàn ông bán mía.

Có thể thấy, trên facebook của T.Trần, ngoài những bài post về các sản phẩm thuốc giảm cân, mỹ phẩm thì T. Trần cũng thường xuyên chia sẻ những bài viết cảnh giác cướp giật, những thông tin về việc có thai nhi bị bỏ rơi, về các ca phẫu thuật kinh dị làm chết người. Tuy nhiên, qua tìm hiểu, tất cả những bài chia sẻ của cô gái này đều lấy ảnh trên internet, video tại nước ngoài nhưng câu chuyện kể thì lại cho mình làm nhân vật chính.

Cụ thể, vào ngày 15/3, T. Trần cho biết đi theo đội tình nguyện chôn cất thai nhi thì thấy những hình ảnh thai nhi bị bỏ rơi, T. kêu gọi mọi người chia sẻ để mẹ bé nhận xác bé về. Những hình ảnh này lập tức bị một số người "phát giác" vì là ảnh sưu tầm trên internet.
 

Sự thật câu chuyện chặn đường cướp nội tạng
Bài chia sẻ của T. kể về chuyện mình đi tình nguyện nhưng lại lấy ảnh từ internet.

 

Sự thật câu chuyện chặn đường cướp nội tạng

Một bài viết khác trên facebook này. Video được đăng đã xác định là một trường hợp ở nước ngoài nhưng T. vẫn kêu gọi "share để cập nhật thông tin của cháu bé".

Điều đặc biệt hơn, T.Trần luôn cho biết mình thường bị cướp giật bằng nhiều thủ đoạn trên đường phố, lúc thì bị lừa khi nhặt bóp, túi xách của kẻ gian giả vờ làm rơi, lúc thì bị cướp ở trạm ATM. Các bài viết này đều là những bài cảnh giác đã xuất hiện từ lâu trên inetrnet.
 

Sự thật câu chuyện chặn đường cướp nội tạng

Rất nhiều bài viết và hình ảnh giống nhau nhưng khi đăng lên một facebook cá nhân của một người lại lập tức trở thành câu chuyện mà người đó bỗng trở thành... nạn nhân.

Việc lấy ảnh trôi nổi trên mạng rồi "sáng tác" chuyện hư cấu tưởng như chẳng làm hại ai nhưng mới đây, một nhân viên quán kem đi phát voucher đã vô cùng bức xúc vì bị chụp ảnh vu oan là Hương "mắt lồi". Chủ xe đã phải lên tiếng trên các group, diễn đàn, nhờ các phương tiện truyền thông đính chính rằng bức ảnh đó không phải là Hương "mắt lồi" mà chỉ là một cô gái SN 1994 đi phát voucher cho quán Yogurt ở Tân Phú.

Có thể phạt 7 năm tù người tung tin đồn thất thiệt lên facebook

Từ sau Tết đến nay, ngoài chuyện Hương “mắt lồi” và câu chuyện của cô gái tên T.Trần thì có rất nhiều những bài viết do cá nhân trên mạng chia sẻ và mức độ thổi phồng ngày càng mạnh khiến ai tiếp cận cũng lo sợ đến nỗi có bạn không dám ra đường. Tuy nhiên, tất cả những điều trên đều dừng lại ở tin đồn. Với các đối tượng tung tin đồn thất thiệt gây hoang mang trên cộng đồng mạng thì có lẽ chưa biết rằng, ở mỗi mức độ khác nhau sẽ nhận mức phạt thấp nhất là 10.000.000 đồng, cao nhất là 7 năm tù, nếu họ không dừng lại mà còn tiếp tục hành vi này thì hình phạt sẽ tăng thêm.

Luật sư Trần Minh Hùng (Trưởng Văn phòng Luật sư Gia Đình - Đoàn luật sư TP. HCM) cho biết:“Các trang mạng xã hội nói chung và trang facebook nói riêng mỗi cá nhân, tổ chức khi sử dụng đều phải tự chịu trách nhiệm về nội dung tin đăng của mình vì đây là các trang mạng xã hội mang tính cộng đồng. Không phải cứ muốn nói hay đăng bất kỳ thông tin gì cũng được. Vì thiếu hiểu biết pháp luật, có mục đích câu like, share để thu lợi bất chính, một số cá nhân cố tình đăng những câu chuyện gây hoang mang trong dư luận, ảnh hưởng xấu đến tâm lý người tiếp nhận".
 

Sự thật câu chuyện chặn đường cướp nội tạng

Luật sư Trần Minh Hùng cho biết, một số người dùng mạng xã hội do thiếu hiểu biết về pháp luật nên đã có những hành vi sai trái.

Theo Luật sư Hùng, những hành vi trên tùy mức độ vi phạm, tính chất của hành vi mà có thể bị xử phạt vi phạm hành chính, mức phạt từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng tùy nội dung xuyên tạc. Mức phạt đối với các hành vi này có thể lên tới 100.000.000 đồng.  
Về trách nhiệm hình sự quy định tại điều 226 BLHS về tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet quy định như sau: khi tung tin đồn làm ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan, tổ chức, dẫn đến gây rối loạn và làm đình trệ hoạt động của cơ quan, tổ chức... có thể chịu mức phạt tù cao nhất đến 7 năm tù. Nếu đã bị xử phạt vi phạm về các hành vi trên mà vẫn tiếp tục tái phạm, phạm tội nhiều lần, thì có thể được coi là “tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự” theo quy định tại điều 48 Bộ luật hình sự hiện hành.

Theo Kênh 14