Sự thật tin "công ty không có cơm ăn, công nhân ngất hàng loạt"



Sở Thông tin và Truyền thông TP.Hải Phòng đã thông tin kết quả xác minh tin “công ty không có cơm ăn, công nhân ngất hàng loạt” gây xôn xao trên Facebook.

su-that-tin-cong-ty-khong-co-com-an-cong-nhan-ngat-hang-loat

Theo xác minh của Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng thông tin “công ty không có cơm ăn! Công nhân ngất hàng loạt” không chính xác

Ngày 29/7, Sở Thông tin và Truyền thông TP.Hải Phòng đã tổ chức cuộc họp cung cấp thông tin về vụ việc 1 cá nhân đăng tải thông tin, hình ảnh và bài viết lên mạng xã hội Facebook với nội dung “Cty (công ty) k (không) có cơm ăn, công nhân ngất hàng loạt!” gây xôn xao dư luận. 

Theo xác minh ban đầu, vào hồi 13h30 phút ngày 26/7/2019, chủ tài khoản Facebook @duccanh97 có tên Cảnh (SN 1997, thường trú tại xã Phong Cốc, huyện Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh) là công nhân tại Công ty TNHH Regina Miracle International Việt Nam (trong khu Công nghiệp VSIP - huyện Thủy Nguyên), đã đăng tải thông tin, hình ảnh, bài viết trên mạng xã hội Facebook với nội dung "Công ty không có cơm ăn! Công nhân ngất hàng loạt!”.

Thông tin này đã được lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội và gây bức xúc trong cộng đồng. Tuy nhiên, theo xác minh của cơ quan chức năng đây là thông tin không chính xác.

Đại diện Công ty TNHH Regina Miracle International Việt Nam cho biết, vào sáng 26/7/2019, đường nước sinh hoạt tại KCN VSIP bất ngờ gặp sự cố nên không đảm bảo việc cung cấp nước sạch cho công ty. Bộ phận nấu ăn sau khi kiểm tra nhận thấy nguồn nước bị đục, có nhiều clo không đảm bảo cho việc nấu nướng nên đã báo cáo, đề xuất không tổ chức nấu cơm do lo ngại không đảm bảo sức khỏe cho người lao động.

Ngay sau đó, lãnh đạo công ty đã quyết định xử lý bằng cách mua bổ sung bánh mì, nước ngọt và sữa cho công nhân ăn tạm và hỗ trợ mỗi công nhân thêm 20.000 đồng. Tổ chức Công đoàn của công ty đã có thông báo tới tất cả công nhân về sự cố để mong nhận được sự cảm thông, chia sẻ.

Đại diện công ty cũng chia sẻ, thông thường công nhân ăn buổi trưa trong hai đợt, vào lúc 11h30 và 12h30. Tuy nhiên do thời gian gấp, số lượng bánh mì không đủ cung cấp dẫn tới việc ca ăn 12h30 phút phải lùi lại nửa tiếng (đến 13h). Điều này đã khiến một số nữ công nhân sức khỏe yếu bị tụt huyết áp, ngất xỉu, những công nhân bị ngất được đưa tới trung tâm y tế của công ty, sau khi được sơ cứu đã hồi tỉnh và ổn định sức khỏe.

su-that-tin-cong-ty-khong-co-com-an-cong-nhan-ngat-hang-loat

Anh Cảnh đã đăng tải lời xin lỗi trên trang facebook cá nhân

Trước sự việc trên, chiều 29/7/2019, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông đã mời cá nhân chủ tài khoản Facebook @duccanh97 lên làm việc.

Tại buổi làm việc, anh Cảnh có thừa nhận mình chỉ ngồi tại Nhà ăn của Công ty, không ra vào khu vực Phòng Y tế của Công ty nhưng khi thấy có công nhân được nằm trên xe cáng đưa vào Phòng Y tế thì cho rằng có công nhân bị ngất.

Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng xác định hành vi của anh Cảnh vi phạm quy định tại Điều 5 Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng.

Tại buổi làm việc, anh Cảnh đã tự nguyện đính chính thông tin, đồng thời đăng tải lời xin lỗi trên trang Facebook cá nhân gửi đến các tổ chức, cá nhân liên quan đến sự việc. Anh Cảnh cam kết không lặp lại sai phạm, đồng thời đề nghị các tài khoản cá nhân và các trang đã sử dụng hình ảnh của ông Cảnh gỡ bỏ thông tin đã chia sẻ để tránh gây bức xúc trong dư luận, cũng như tránh việc vi phạm pháp luật khi đăng tải thông tin trên mạng xã hội.

Theo DanViet