Sự thật về cam Australia nhập khẩu bán siêu rẻ đầy vỉa hè đến chợ mạng

Nhiều tiểu thương rao bán cam Australia với giá chỉ từ 12.000 đồng/kg.

Vài tuần gần đây, trên chợ mạng xuất hiện một loại cam Úc với giá siêu rẻ, chỉ từ 15.000 đồng/kg. Không chỉ được bán trên chợ mạng, loại cam này còn được bán tràn ngập vỉa hè.

su-that-ve-cam-australia-nhap-khau-ban-sieu-re-day-via-he-den-cho-mang

Gần đây trên chợ mạng rao bán cam Australia với giá siêu rẻ, dao động 12.000 - 20.000 đồng/kg. Người bán đều khẳng định đây là cam Australia 100% nhập khẩu.

Theo quảng cáo của người bán, đây là dòng cam ngoại nhập, có xuất xứ từ Úc. Nếu khách mua lẻ thì sẽ áp giá 19.000 đồng/kg, nếu mua cả thùng 10kg thì sẽ được ưu đãi với giá là 120.000 đồng, tính ra là 12.000 đồng/kg.

Lý giải về việc giá cam Úc rẻ, một người chuyên bán trái cây nhập cây ở Thanh Trì (Hà Nội) cho biết, dịp này lượng trái cây nhập về tăng mạnh do nguồn cung dồi dào, giá cả vì thế cũng có xu hướng giảm sâu. Các chính sách miễn thuế, phí dành cho mặt hàng nông sản cũng đang được áp dụng góp phần không nhỏ vào việc điều tiết giá của mặt hàng này.

"Vì giá rẻ nên tôi bán theo túi 5 kg giá 60.000 đồng và túi 10 kg giá 119.000 đồng, tính ra chỉ 12.000 đồng/kg. Tôi nhập 200 thùng nhưng đã bán hết sạch, bây giờ khách muốn mua phải chờ", chị Mai (Hà Đông, Hà Nội), một tiểu thương kinh doanh online nói trên Zingnews.

su-that-ve-cam-australia-nhap-khau-ban-sieu-re-day-via-he-den-cho-mang

Việc trái cây nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam với mức giá phải chăng tạo cơ hội cho người tiêu dùng được mua trái cây ngoại với giá tốt.

Theo chủ cửa hàng này, cam Australia mọng nước, thơm và ngọt hơn so với cam Việt Nam. Cam hơi mềm tay và có quả hơi rám. "Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, cam tồn kho nhiều nên giá rẻ hơn so với mọi năm. Mỗi lần tôi nhập cả tấn nên được giá tốt", chị nói thêm.

Loại cam ngoại này có màu sắc bắt mắt, vàng ươm, giá rẻ nên khách thường mua theo thùng về ăn, vắt nước uống. Hiện, cam Australia hiện rất đắt hàng vì giá rẻ chưa từng có.

Tiết lộ trên Dân Trí, anh H.L, một tiểu thương bán cam Úc ở Hà Nội chia sẻ, đa phần số cam anh bán ra thị trường đều là hàng xả kho. Hơn nữa, các lái buôn thường nhập cả container với số lượng lớn nên hay có giá ưu đãi. Mặt khác, cam nhập khẩu có rất nhiều mức giá khác nhau, chất lượng cũng tùy vào mức giá nhập vào.

"Như bán ở quầy, ở ven đường mất công vận chuyển, tiền thuê địa điểm thì giá bán ra sẽ dao động 20.000 - 30.000 đồng/kg, còn bán trên mạng chỉ từ 12.000 - 15.000 đồng/kg" - anh nói.

su-that-ve-cam-australia-nhap-khau-ban-sieu-re-day-via-he-den-cho-mang

Trước đây, giá loại trái cây này luôn ở mức cao gấp 2,3 lần so với hiện tại. Ảnh: Zingnews

Theo Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản (Bộ NN & PTNT), trong hai tháng đầu năm 2021, tổng giá trị các mặt hàng rau quả nhập khẩu về Việt Nam lên tới 259 triệu USD (khoảng 5.957 tỷ đồng), tăng 30,7% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, nhập khẩu các mặt hàng trái cây từ Ba Lan, Pháp, Nam Phi, Úc... là chủ yếu.

Theo GiaDinh