Sự thật về chuyện không được bật điều hòa sau khi khởi động ô tô, nguyên do đe dọa sức khỏe thật sự khiến ai cũng hãi hùng



Bật điều hòa sau khi khởi động ô tô tưởng chừng vô hại nhưng không phải vậy. Không bật điều hòa ngay sau khi khởi động ô tô mới là cách giúp bạn khỏe mạnh hơn, thậm chí phòng tránh nguy cơ ung thư khi ngồi ô tô quá nhiều.

Bật điều hòa sau khi khởi động ô tô khiến bạn hít phải lượng benzene lớn, dễ bị ung thư

Ung thư là căn bệnh chết người và có xu hướng ngày càng gia tăng. Nhưng ít ai biết rằng, chỉ cần chú ý điều chỉnh một số thói quen hàng ngày là bạn đã có thể cứu sống chính mình khỏi căn bệnh quái ác này. Một trong những thói quen được nhiều người tố cáo gây nên căn bệnh này là hành động bật điều hòa sau khi khởi động ô tô.

Nhiều lái xe có thói quen hễ cứ ngồi vào ô tô là khởi động và bật điều hòa luôn. Nhiều người cho rằng đây là một thói quen rất bình thường, nhất là trong tình trạng thời tiết nóng bức kéo dài như hiện nay.

Nhưng cũng có những người khác cho rằng thói quen này có thể góp phần gây ra bệnh ung thư cho những người ngồi ô tô thường xuyên.

su-that-ve-chuyen-khong-duoc-bat-dieu-hoa-sau-khi-khoi-dong-o-to-nguyen-do-de-doa-suc-khoe-that-su-khien-ai-cung-hai-hung

Họ lý giải rằng, nếu ngồi trong một chiếc xe hơi có cửa sổ đóng kín, mọi người sẽ hít phải Benzen mà không hề hay biết chất độc này ảnh hưởng đến thận, gan và mô xương. Hơn nữa, phải mất rất nhiều thời gian và vô cùng khó khăn để đào thải các chất độc hại này ra khỏi cơ thể nên nếu thường xuyên có thói quen bật điều hòa sau khi khởi động ô tô thì khả năng hít phải khí bezen càng nhiều, về lâu dài sẽ khiến người ngồi bị ung thư.

Trong cuốn hướng dẫn sử dụng xe ô tô luôn nhắc nhở chúng ta nên mở tất cả cửa sổ xe trước khi bật điều hòa nhưng họ không giải thích tại sao. Điều này khiến cho nhiều người tin rằng nguy cơ ung thư là có thật.

su-that-ve-chuyen-khong-duoc-bat-dieu-hoa-sau-khi-khoi-dong-o-to-nguyen-do-de-doa-suc-khoe-that-su-khien-ai-cung-hai-hung

Nếu ngồi trong một chiếc xe hơi có cửa sổ đóng kín, mọi người sẽ hít phải Benzen

Benzen và nguy cơ gây ung thư cho sức khỏe: Con người cần cẩn trọng

Theo PGS.TS Trần Hồng Côn (khoa Hóa, Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN), cho đến nay chưa có nghiên cứu khoa học nào khẳng định bật điều hòa sau khi khởi động ô tô làm con người hít phải khí benzen sẽ mắc bệnh ung thư. Đây chỉ là thông tin đồn đoán, truyền tai nhau, chưa được khoa học chứng nhận.

Mặc dù vậy, chúng ta vẫn cần phải tránh hít phải khí benzen trong ô tô càng nhiều càng tốt.

Giáo sư Hồng Côn chỉ ra rằng, benzene có trong thành phần các chất dùng để chế tạo vật dụng bằng nhựa plastic, cao su, nilông và các loại sợi tổng hợp. Đó là lý do vì sao chúng ta luôn ngửi được mùi thơm nhẹ nhàng có phần sang trọng khá đặc trưng từ các thiết bị nhựa ở phần đầu xe khi ngồi vào xe hơi lúc mới khởi động, hoặc từ các sản phẩm nhựa và cao su hay các trang phục, đồ vật dệt từ sợi tổng hợp lúc còn mới.

su-that-ve-chuyen-khong-duoc-bat-dieu-hoa-sau-khi-khoi-dong-o-to-nguyen-do-de-doa-suc-khoe-that-su-khien-ai-cung-hai-hung
PGS.TS Trần Hồng Côn

Hít phải hoặc ăn uống thực phẩm nhiễm benzene ở nồng độ rất cao có thể gây tử vong. Nhẹ hơn, và nếu chỉ trong thời gian ngắn có thể khiến bạn bị liệt, hôn mê, lú lẫn, choáng, buồn ngủ, tim đập nhanh, nặng ngực, khó thở, nôn ói.

Nếu sống, làm việc ở nơi có quá nhiều vật dụng chứa benzene, hít thở không khí chứa nhiều benzene lâu ngày có thể bị tổn thương não không hồi phục, mờ mắt, nhức đầu kinh niên hay ngất xỉu. Với phụ nữ, nhiễm benzene có thể gây teo buồng trứng và hậu quả là vô sinh, gây rối loạn kinh nguyệt. Với đàn ông có thể làm biến dạng hoặc giảm chất lượng tinh trùng.

su-that-ve-chuyen-khong-duoc-bat-dieu-hoa-sau-khi-khoi-dong-o-to-nguyen-do-de-doa-suc-khoe-that-su-khien-ai-cung-hai-hung

Hành động bật điều hòa sau khi khởi động ô tô cần phải loại bỏ sớm vì dù sao đi chăng nữa điều này cũng hữu ích trong việc bảo đảm hiệu suất của xe.

Nhiễm benzene thời gian dài còn làm giảm hồng cầu gây ra thiếu máu, có thể gây xuất huyết nhiều, giảm miễn dịch nên dễ bị nhiễm trùng. Benzene dính vào da thì làm da khô, ngứa, sưng đỏ. Nếu rơi vô mắt sẽ gây kích thích đau rát và tổn thương giác mạc.

Vì vậy, vẫn nên tránh hít phải khí benzen càng nhiều càng tốt, dù là trong ô tô hay ở ngoài.

Theo Helino