Sự thật về MH370: Vỡ tan như 'pháo hoa'?

Chiếc máy bay MH370 bị cho là đã tan tành thành nhiều mảnh vụn sau khi quay nhiều vòng và đâm sầm xuống mặt biển, theo giả thuyết mới nhất của một chuyên gia hàng không.

su-that-ve-mh370-vo-tan-nhu-phao-hoa

Mảnh vỡ của máy bay MH370 được trưng bày tại Kuala Lumpur.

Fox News ngày 19.6 nêu giả thuyết của phóng viên – chuyên gia hàng không William Langewiesche của tờ The Atlantic cho rằng chiếc máy bay MH370 đã vỡ vụn thành những mảnh nhỏ và cơ quan chức năng Malaysia có thể đã che giấu một số thông tin liên quan đến vụ tai nạn.

Chiếc máy bay Boeing 777 (chuyến bay MH370) của hãng hàng không Malaysia Airlines chở theo 239 người từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh biến mất vào rạng sáng ngày 8.3.2014. Trong báo cáo điều tra hồi tháng 7.2018, đội điều tra quốc tế cho rằng chiếc máy bay có thể đã bị ai đó lái đi khỏi hành trình ban đầu và tiếp tục bay nhiều giờ sau khi bị mất liên lạc.

Ông Langewiesche nêu giả thuyết rằng cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah có thể đã giảm áp suất buồng lái để giết chết tất cả những người trong khoang hành khách để không ai có thể can thiệp hành động tự sát của ông. Giả thuyết mới cho rằng trước vụ việc, ông Zaharie bị trầm cảm sau khi bị vợ chia tay do ông dan díu với một tiếp viên.

Theo ông Langewiesche, sau khi đổi hướng, chiếc máy bay bay đến gần đảo Penang, nơi có căn cứ không quân Butterwoth của Malaysia với phi đội tiêm kích F-18 đồn trú tại đó. Tín hiệu của chiếc MH370 xuất hiện trên màn hình radar phòng không tại căn cứ nhưng không binh lính nào tại đây chú ý.

su-that-ve-mh370-vo-tan-nhu-phao-hoa

Giới chức Malaysia công bố báo cáo điều tra vụ tai nạn MH370.

Ông Langewiesche dẫn lời một “cựu quan chức” tiết lộ rằng trước khi báo cáo tai nạn được công bố hồi tháng 7.2018, giới chức không quân Malaysia yêu cầu xem xét và chỉnh sửa lại. Theo báo cáo cuối cùng, radar tại căn cứ đã "chủ động theo dõi" và phát hiện chiếc máy bay nhưng đã không cho chiến đấu cơ lên ngăn chặn vì đây là máy bay “thân thiện”, không gây đe dọa đến an ninh không phận.

Ông Langewiesche nêu dẫn chứng cho thấy tính bất nhất thông tin từ phía không quân Malaysia là trong khi chiếc máy bay bay về hướng tây, quân đội sau đó lại cho tìm kiếm nhiều ngày ở vùng biển phía đông.

“Với mọi khí tài đắt tiền của mình, không quân đã không hoàn thành nhiệm vụ và không thể thừa nhận sự thật”, phóng viên của The Atlantic viết. Hiện phía Malaysia chưa bình luận gì về thông tin này.

Cũng trong bài viết, ông Langewiesche cho rằng việc tìm thấy thêm mảnh vỡ có thể sẽ tốn thêm thời gian vì chiếc máy bay đã vỡ vụn như “pháo hoa giấy” sau khi quay nhiều vòng và đâm sầm xuống biển.

Ông cho rằng thay vì tập trung tìm kiếm chiếc máy bay, các bên liên quan cần làm rõ điều gì đã diễn ra đối với chiếc máy bay và những thông tin này có thể được hé lộ nếu giới chức Malaysia quyết định công khai những điều họ còn giữ kín.

“Trừ trường hợp [Malaysia] thiếu năng lực như không quân và cơ quan kiểm soát không lưu, [thật ra] cảnh sát Malaysia biết nhiều hơn những gì họ dám nói. Câu đố có thể không quá hóc búa đến vậy”, ông Langewiesche kết luận.

Theo DanViet